Chính sách tiền tệ góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô

(BKTO) - Ghi nhận những kết quả nổi bật của ngành ngân hàng năm 2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong bối cảnh thị trường tài chính - tiền tệ thế giới biến động, các nước phải nới lỏng chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã thực hiện tốt các mục tiêu kiểm soát cung tiền, lãi suất, kiểm soát lạm phát ở mức thấp nhất trong 3 năm qua, tỷ giá cơ bản ổn định, mặt bằng lãi suất có xu hướng giảm, tỷ lệ nợ xấu giảm, dự trữ ngoại hối tăng...




Điều hành chính sách tiền tệchủ động, linh hoạt

Phát biểu tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2020 diễn ra mới đây, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng nhấn mạnh, trong năm qua, NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ một cách chủ động, linh hoạt, kiểm soát lạm phát ở mức thấp. Kết quả, lạm phát cơ bản từ đầu nhiệm kỳ đến nay biến động trong biên độ từ 1,4 - 2%, giữ được nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, tạo dư địa để các Bộ, ngành và Chính phủ điều hành. “Đó là điểm thành công lớn nhất và xuyên suốt, có yếu tố then chốt của NHNN và hệ thống ngân hàng” - Thống đốc Lê Minh Hưng khẳng định.

Trong bối cảnh nhu cầu vốn của nền kinh tế rất lớn và hệ thống ngân hàng vẫn là kênh dẫn vốn chủ đạo, NHNN đã kịp thời điều hành các công cụ thị trường để kiểm soát được ổn định mặt bằng lãi suất và khi điều kiện thị trường cho phép đã giảm lãi suất cho vay, đặc biệt là lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên, với trần lãi suất cho vay hiện nay chỉ còn 6%. Đồng thời, ngành ngân hàng cũng chủ động điều tiết, giảm các mức lãi suất điều hành của ngân hàng T.Ư với khối lượng và liều lượng thích hợp để đạt được kết quả giảm mặt bằng lãi suất, chia sẻ khó khăn với DN, người dân vay vốn ngân hàng.


NHNN đã linh hoạt, chủ động và kiên định trong điều hành tỷ giá, bảo đảm ổn định tỷ giá phù hợp với diễn biến của thị trường - Ảnh: THÁI ANH
NHNN cũng đã linh hoạt, chủ động và kiên định trong điều hành tỷ giá, bảo đảm ổn định tỷ giá phù hợp với diễn biến của thị trường, với mục tiêu điều hành vĩ mô và quan trọng nhất là qua đó tăng được một lượng dự trữ ngoại hối cao kỷ lục từ trước đến nay. Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, đến nay, Việt Nam có dự trữ ngoại hối ở mức xấp xỉ 80 tỷ USD. Đây là một “tấm đệm” để bảo vệ an ninh tài chính quốc gia, phòng ngừa những tác động từ bên ngoài, đồng thời là yếu tố then chốt để củng cố lòng tin của nhà đầu tư và cộng đồng DN trong và ngoài nước...

Chất lượng tín dụng được củng cốvà tăng cường

Một thành công nữa là NHNN đã điều hành tăng trưởng tín dụng hợp lý. Với mục tiêu điều hành tín dụng đảm bảo đủ cung ứng vốn cho nền kinh tế nhưng phải kiểm soát được chất lượng và đảm bảo cơ cấu tín dụng không gây rủi ro, bất ổn cho nền kinh tế vĩ mô, tín dụng năm 2019 ước tính tăng khoảng 13,7%. Trong năm 2019, hệ thống ngân hàng đã cung ứng cho nền kinh tế khoảng 8,2 triệu tỷ đồng. Tuy quy mô tín dụng rất lớn nhưng NHNN đã chủ động điều tiết, đảm bảo an toàn và kiểm soát tốt chất lượng tăng trưởng tín dụng.

Làm rõ hơn kết quả này, Thống đốc Lê Minh Hưng phân tích, trong giai đoạn 2001-2010, tín dụng tăng bình quân khoảng 30% nhưng GDP bình quân tăng 6,82%, như vậy tăng tín dụng/GDP bằng 4,1 lần. Trong giai đoạn 2016 đến nay, tỷ lệ tín dụng/GDP đã giảm dưới 3 lần, đặc biệt trong năm 2018, 2019, tỷ lệ này giảm xuống dưới 2 lần, chứng tỏ hiệu quả tín dụng đã được tăng cường và củng cố. GDP tăng cao nhưng không đi kèm với mở rộng tín dụng. Đồng thời, tốc độ, chất lượng và quy mô tín dụng được kiểm soát chặt chẽ, cơ cấu tín dụng tập trung vào những lĩnh vực ưu tiên của nền kinh tế.

Cũng trong năm 2019, công tác thanh tra, giám sát ngân hàng được đẩy mạnh, việc cơ cấu lại và xử lý nợ xấu được thực hiện một cách rất quyết liệt và có hiệu quả, chất lượng hoạt động của các tổ chức tín dụng tốt hơn, công khai, minh bạch và an toàn hơn; công tác cải cách thủ tục hành chính tiếp tục là điểm sáng khi 4 năm liên tiếp, NHNN đứng đầu các Bộ về chỉ số cải cách thủ tục hành chính.

Ghi nhận và đánh giá cao thành tích đạt được của ngành ngân hàng trong năm 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, ngành ngân hàng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành và địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp được giao tại Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ; chủ động theo dõi sát tình hình để tham mưu kịp thời cho Chính phủ các biến động vĩ mô; điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp đồng bộ, hiệu quả với chính sách tài khóa và các chính sách khác để ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.

Thủ tướng cũng đề nghị NHNN tính toán, đề xuất mức tăng trưởng tín dụng năm 2020 phù hợp trên tinh thần đây là kênh vốn quan trọng để góp phần tăng trưởng; tiếp tục điều hành tỷ giá, lãi suất linh hoạt, phù hợp với cân đối vĩ mô, diễn biến thị trường. Cùng với đó, cần tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phát triển an toàn, lành mạnh, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu và tạo mọi thuận lợi cho người dân, DN dễ dàng tiếp cận các dịch vụ tín dụng ngân hàng với thời gian ngắn nhất, chi phí thấp nhất. Đồng thời, chú ý công tác dự báo, ứng phó chính sách trước những biến động quốc tế và khu vực.

N. HỒNG
Cùng chuyên mục
  • Doanh thu Vietlott tăng trưởng lên gần 3.892 tỷ đồng
    4 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Năm 2019, Công ty TNHH MTV Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) - (Bộ Tài chính) cho biết, bên cạnh việc tăng trưởng doanh thu, đơn vị tiếp tục đóng góp hàng nghìn tỷ đồng cho ngân sách địa phương và thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội.
  • Tập trung vốn sản xuất, tiêu dùng nhằm hạn chế tín dụng đen
    4 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO)- Thống đốc yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục chú trọng mở rộng tín dụng tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh và lĩnh vực ưu tiên.
  • Đột phá thanh toán không dùng tiền mặt
    4 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2020, trong đó yêu cầu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt - một giải pháp trọng tâm trong Nghị quyết 02 của Chính phủ.
  • Hoạt động ngân hàng năm 2019 góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế
    4 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO)- Với những thành công trong điều hành chính sách tiền tệ năm 2019, tại cuộc Họp báo thông tin kết quả điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) và hoạt động ngân hàng năm 2019 và định hướng nhiệm vụ năm 2020, diễn ra sáng 31/12, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) khẳng định: NHNN đã điều hành CSTT chủ động, linh hoạt, thận trọng, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý, đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng.
  • Thực trạng và giải pháp thúc đẩy phát triển tài chính toàn diện tại Việt Nam
    4 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO)- Đó là chủ đề của Hội thảo khoa học quốc gia do Học viện Tài chính tổ chức tại Hà Nội, sáng 30/11. Hoạt động khoa học này nằm trong khuôn khổ đề tài cấp Nhà nước mã số KX01.30/16-20: “Giải pháp thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam” do PGS,TS. Chúc Anh Tú- Trưởng Ban Hợp tác quốc tế, Học viện Tài chính - làm Chủ nhiệm.
Chính sách tiền tệ góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô