Chia sẻ kinh nghiệm kiểm toán nội bộ Ngân hàng Trung ương

(BKTO) - 20 chủ đề liên quan đến kiểm soát, kiểm toán nội bộ (KTNB) Ngân hàng Trung ương đã được các chuyên gia đến từ nhiều nước chia sẻ.



                
   

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

   

Vụ KTNB, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tham dự Hội thảo về “Kiểm soát nội bộ, kiểm toán nội bộ Ngân hàng Trung ương” do Ngân hàng Trung ương Pháp - thành viên của Cơ quan quản lý Ngân hàng Trung ương châu Âu - đăng cai tổ chức mới đây, tại thủ đô Paris, Pháp.

Tham dự Hội thảo có các chuyên gia về lĩnh vực KTNB của hơn 30 Ngân hàng Trung ương các nước trên thế giới như: Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED); Ngân hàng Trung ương các nước châu Âu, châu Phi, Trung Đông, châu Á...

Tại Hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm về hơn 20 chủ đề liên quan đến kiểm soát, KTNB Ngân hàng Trung ương trên cơ sở áp dụng các chuẩn mực KTNB quốc tế và thực tế triển khai của Ngân hàng Trung ương các nước.

Cụ thể, các vấn đề về kiểm soát nội bộ (KSNB) gồm: Khái niệm và cách thức triển khai hoạt động KSNB tại Ngân hàng Trung ương, mô hình 3 vòng kiểm soát trong các hoạt động của Ngân hàng Trung ương, vai trò của KSNB đối với Ngân hàng Trung ương và ảnh hưởng của nó đối với hệ thống tài chính mỗi quốc gia.

Đối với KTNB, các vấn đề tập trung thảo luận gồm: Mô hình tổ chức và nhân sự làm công tác kiểm toán, việc quản lý rủi ro Ngân hàng Trung ương và lập kế hoạch kiểm toán trên cơ sở rủi ro; phương thức kiểm toán sự cố bất thường; kiểm toán đảm bảo tính liên tục trong hoạt động của Ngân hàng Trung ương, việc theo dõi thực hiện kiến nghị kiểm toán; kinh nghiệm kiểm toán dự án đầu tư xây dựng, xu hướng và rủi ro trong quản lý tiền mặt, kiểm toán công nghệ thông tin, KTNB và trí tuệ nhân tạo, quản lý an toàn công nghệ thông tin trong bối cảnh công nghệ 4.0.

Bên lề Hội thảo, các đại biểu cũng đã trao đổi về nhiều chủ đề liên quan đến mô hình tổ chức; phương pháp, cách thức thực hiện kiểm toán trong bối cảnh Covid-19; các giải pháp nâng cao chất lượng KTNB…

Những năm gần đây, trong xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế, KTNB NHNN là thành viên của Mạng lưới các nhà lãnh đạo KTNB Ngân hàng Trung ương các nước Đông Nam Á theo sáng kiến của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và định kỳ tham dự Hội nghị thường niên để cùng chia sẻ, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương các nước Đông Nam Á trong lĩnh vực KSNB, KTNB Ngân hàng Trung ương nhằm phát huy vai trò của KTNB trong việc gia tăng giá trị cho tổ chức.

Việc tham dự Hội thảo lần này là cơ hội để KTNB NHNN chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm quốc tế, đặc biệt là tiếp cận các chuẩn mực quốc tế về KTNB Ngân hàng Trung ương để nghiên cứu, vận dụng nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần hạn chế rủi ro, nâng cao hệ số an toàn, hiệu quả, tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của NHNN./.
THÀNH ĐỨC


Cùng chuyên mục
Chia sẻ kinh nghiệm kiểm toán nội bộ Ngân hàng Trung ương