Cảnh báo bong bóng tiền ảo khi đồng Ether chạm mốc cao kỷ lục

(BKTO)- Sau khi Ethereum - đồng tiền kĩ thuật số lớn thứ 2 thế giới sau Bitcoin - vừa chạm mốc kỷ lục 4.200 USD đã xuất hiện loạt cảnh báo bong bóng về tiền ảo.



                
   

Ảnh minh họa - Nguồn: sưu tầm.

   

Tăng trưởng "chóng mặt"

Đồng tiền kĩ thuật số Ethereum (còn gọi là đồng Ether) -đồng tiền điện tử lớn thứ hai thế giới tính theo giá trị vốn hóa thị trường, đã chạm mức cao nhất mọi thời đại là 4.200 USD/ETH và tăng khoảng 5,2% ở mức 4.133,40 USD/ETH trước khi khép lại phiên giao dịch ngày 10/5. Tính trong vòng 1 năm qua, đồng tiền kỹ thuật số này cũng đã tăng giá tới 2.000%.

Ethereum đã có bước tăng vọt trong năm nay do được thúc đẩy bởi sự bùng nổ của DeFi, một hình thức tài chính dựa trên chuỗi khối (blockchain) chứ không phụ thuộc vào các trung gian tài chính trung tâm như môi giới, sàn giao dịch hoặc ngân hàng để cung cấp các công cụ tài chính truyền thống.

Thay đổi kỹ thuật sắp tới đối với phần mềm Ethereum có thể khiến nguồn cung bị giảm, qua đó cũng đã góp phần thúc đẩy giá của đồng tiền này, trong khi các nhà đầu tư trong lĩnh vực tiền điện tử đã cảm thấy "hào hứng" hơn với đồng Ethereum, giữa bối cảnh đồng Bitcoin trải qua một quý khá trầm lắng.

Tuy vậy, một số nhà phân tích cho biết việc định giá đồng Ethereum ngày càng tăng không được củng cố bởi dữ liệu về mức độ sử dụng rộng rãi của nó.

Trong một báo cáo gửi khách hàng ngày 7/5, các nhà phân tích của J.P. Morgan cho hay, sự khác biệt về giá của đồng Ethereum so với hoạt động giao dịch trực tuyến đặt ra câu hỏi về mức định giá của nó, bởi nếu tính tới các yếu tố như số lượng giao dịch trực tuyến trên nền tảng này, đồng Ethereum chỉ phù hợp hơn với mức giá khoảng 1.000 USD/ETH.

Bên cạnh đồng Ethereum, Dogecoin - đồng tiền ảo ra đời vào năm 2013 như một trò đùa, cũng đã tăng 20.000% trong vòng một năm qua.

Bitcoin thất thế và cảnh báo bong bóng tiền ảo

Xu hướng tăng kiểu đồ thị parabol của những đồng tiền ảo như Ethereum, Dogecoin và Binance Coin đang làm lu mờ Bitcoin, đồng thời đặt ra câu hỏi về nguy cơ bong bóng.

Theo hãng tin Bloomberg, với tốc độ tăng chóng mặt của những tiền ảo khác, tỷ trọng của Bitcoin trên thị trường tiền ảo với tổng vốn hoá 2,6 nghìn tỷ USD đã giảm xuống còn 43%. Vào thời điểm đầu năm nay, Bitcoin chiếm 70% tổng vốn hoá tiền ảo toàn cầu.

Sự sụt giảm tỷ trọng vốn hoá của đồng tiền ảo lớn nhất thế giới khiến các chiến lược gia thuộc JPMorgan Chase và DataTrek cho rằng giới đầu tư có thể đang đặt kỳ vọng thái quá vào những tiền ảo khác.

Một nhóm phân tích của JPMorgan Chase nói rằng sự suy giảm thị phần của Bitcoin phản ánh nguy cơ bong bóng bởi đà tăng của những tiền ảo khác do nhu cầu ngày càng lớn của các nhà đầu tư cá nhân. DataTrek thì nhấn mạnh rằng lịch sử cho thấy giá các tiền ảo khác có thể sụt giảm nhanh khi thị phần của Bitcoin sụt về mức 40%.

Thời gian qua, nhiều nhà bình luận cho rằng thị trường tiền ảo sắp đạt đỉnh. Theo JPMorgan Chase, khả năng bong bóng ở các tiền ảo ngoài Bitcoin ở thời điểm hiện nay là một hiện tượng tương tự như vào thời điểm cuối năm 2017, khi cơn sốt tiền ảo chuẩn bị hạ nhiệt nhanh chóng.

Dù được coi là bong bóng với nhiều cảnh bảo rủi ro, nhưng Bitcoin, Ether và nhiều đồng tiền mã hóa khác vẫn đang từng ngày thay đổi cả thế giới khi nhiều nhà đầu tư không ngại đổ tiền vào đồng tiền ảo này bởi lãi suất mà nó đem lại đang tăng chóng mặt.

Bên cạnh đó, ở góc độ chuyên môn, ông Roubini - Giáo sư Trường kinh doanh Stern của Đại học New York cho biết, Bitcoin sẽ không bao giờ là vàng kỹ thuật số và đồng tiền ảo này sẽ bị loại tiền tệ số các ngân hàng trung ương trên thế giới làm tan tành giá trị.

Theo ông Roubini, việc gọi Bitcoin là tiền điện tử là sai bản chất, vì nó không phải là loại tiền tệ và không giữ đúng về mặt định nghĩa tài sản. Vì tài sản mang lại cho bạn thu nhập hoặc dòng tiền. Chẳng hạn, cổ phiếu mang lại cho bạn cổ tức, trái phiếu là lợi suất, còn tiền vay là lãi suất.

Vàng không có thu nhập nhưng nó được sử dụng trong ngành công nghiệp. Nó có tiện ích vì nó được sử dụng trong đồ trang sức hàng nghìn năm. Nó là một kho lưu trữ giá trị ổn định bất cứ khi nào có lạm phát hoặc giảm phát. Bitcoin không có bất kỳ thu nhập nào, không có bất kỳ mục đích sử dụng nào, ít nhất là như một phương tiện thanh toán, không phải là nơi lưu trữ giá trị ổn định, không có tiện ích -ông Roubini cho biết.

Đồng quan điểm, tỷ phúElon Musk trong một cuộc trả lời phỏng vấn trước báo giới cũng nhận định:Không có giá trị thực tế như vàng hoặc đất đai, cũng không có khả năng tạo ra thu nhập, các loại tiền mã hóa (cryptocurrency) cực kỳ dễ biến động về giá cả và có thể tụt giá nhanh không kém khi nó tăng. Điều này khiến cho cho tiền crypto rất khó để định giá, và mức giá của chúng thường dựa vào sự hậu thuẫn của những "ông trùm" tài chính đứng đằng sau.
NAM SƠN (Theo Bloomberg)
Cùng chuyên mục
Cảnh báo bong bóng tiền ảo khi đồng Ether chạm mốc cao kỷ lục