Bộ Tài chính phê duyệt đề án về chuẩn mực kế toán công Việt Nam

(BKTO)- Ngày 31/7/2019, Bộ trưởng Bộ Tài chính ký ban hành Quyết định số 1299/QĐ/BTC phê duyệt Đề án công bố hệ thống chuẩn mực kế toán công Việt Nam.



Theo Bộ Tài chính, việc xây dựng chuẩn mực kế toán công Việt Nam sẽ tạo ra môi trường pháp lý quan trọng cho lĩnh vực kế toán nhà nước, góp phần quản lý, quản trị nền tài chính quốc gia ngày càng tốt hơn.
                
   

Chuẩn mực kế toán công Việt Nam sẽ tạo ra môi trường pháp lý quan trọng cho lĩnh vực kế toán nhà nước.

   
Mục tiêu của Đề án là hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về tài chính, kế toán; tạo dựng công cụ quản lý hiệu lực, hiệu quả của Nhà nước và tại các đơn vị trong lĩnh vực công; nâng cao trách nhiệm giải trình của các đơn vị trong lĩnh vực công, kịp thời, đầy đủ và được quốc tế thừa nhận. Xác định các cơ sở để xây dựng báo cáo tài chính nhà nước, thực hiện chức năng Tổng kế toán nhà nước của Kho bạc nhà nước. Thúc đẩy sự hội nhập của nền kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực công với khu vực và thế giới, góp phần nâng cao tính minh bạch và có thể so sánh được của các thông tin tài chính.

Đề án về chuẩn mực kế toán công Việt Nam sẽ áp dụng cho tất cả các đơn vị trong lĩnh vực công, bao gồm: Cơ quan, tổ chức có nhiệm vụ thu, chi NSNN các cấp; Cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập (trừ các đơn vị sự nghiệp công lập đã được chuyển sang vận dụng theo cơ chế DN), tổ chức có sử dụng kinh phí NSNN; Cơ quan tổ chức có nhiệm vụ quản lý tài sản, nguồn vốn của nhà nước; Đơn vị quản lý quỹ dự trữ của Nhà nước, quỹ dự trữ của các ngành, các cấp, quỹ tài chính khác của Nhà nước; Tổ chức chính trị, tổ chức chính trị- xã hội, tổ chức chính trị- xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội- nghề nghiệp có sử dụng kinh phí NSNN; Tổ chức quản lý tài sản quốc gia; Ban Quản lý dự án đầu tư có nguồn kinh phí NSNN; Các Hội, Liên hiệp hội, Tổng hội. Các tổ chức khác mà được Nhà nước chịu trách nhiệm về tài sản và công nợ, được NSNN hỗ trợ thường xuyên một phần kinh phí hoạt động.

Sau khi đề án được ban hành, Bộ Tài chính thành lập ban soạn thảo, tổ biên tập chuẩn mực kế toán công Việt Nam. Từ năm 2020 đến năm 2024, nghiên cứu, xây dựng, ban hành và công bố các chuẩn mực kế toán công Việt Nam theo lộ trình: đợt 1: thực hiện từ tháng 1/2020 đến tháng 12/2020; đợt 2 thực hiện từ tháng 1/2021 đến tháng 12/2021; đợt 3 từ tháng 1/2022 đến tháng 12/2022; đợt 4 từ tháng 1/2023 đến tháng 12/2023. Các đợt còn lại, thời gian thực hiện từ tháng 1/2014.

THÙY ANH
Cùng chuyên mục
Bộ Tài chính phê duyệt đề án về chuẩn mực kế toán công Việt Nam