3 ngân hàng cam kết cho Vietnam Airlines vay 4.000 tỉ đồng

(BKTO) - Sáng 07/7, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã ký kết hợp đồng tín dụng với Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) Đông Nam Á (SeABank), Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB).



                
   

Quang cảnh kết hợp đồng tín dụng giữa Vietnam Airlines và 3 ngân hàng: SHB, MSB và SeABank - Ảnh:sbv.gov.vn

   

Tại Lễ ký kết, 3 ngân hàng cam kết cho Vietnam Airlines vay 4.000 tỉ đồng để hỗ trợ Vietnam Airlines ứng phó, vượt qua khủng hoảng và bảo đảm khả năng phục hồi, phát triển của Vietnam Airlines sau đại dịch.

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Vietnam Airlines - cho biết, giải pháp cho vay tái cấp vốn nằm trong gói hỗ trợ 12.000 tỉ đồng được Quốc hội thông qua vào tháng 12/2020 nhằm góp phần giúp Vietnam Airlines vượt qua khủng hoảng. Đây là một trong các giải pháp của Chính phủ trong vai trò cổ đông nhà nước nắm giữ 86,19% cổ phần tại Vietnam Airlines để hỗ trợ DN vượt qua khó khăn.

Hiện tại, Vietnam Airlines đang tiếp tục triển khai các bước theo quy định liên quan đến phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu tăng vốn điều lệ 8.000 tỉ đồng để có thể hoàn tất thủ tục phát hành vào cuối quý III/2021.

Theo Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, sau khi giải ngân tổng số tiền 4.000 tỉ đồng dưới hình thức vay ưu đãi từ các ngân hàng thương mại, Vietnam Airlines sẽ sử dụng nguồn lực này để thanh toán các khoản nợ quá hạn và thanh toán các dịch vụ phục vụ sản xuất kinh doanh phát sinh tại thời điểm giải ngân, tuyệt đối không dùng cho các hoạt động đầu tư, mua sắm hay các hoạt động không trực tiếp phục vụ sản xuất kinh doanh.

Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết thêm, theo đánh giá của các tổ chức hàng không và Vietnam Airlines, thị trường khách quốc tế có thể sẽ cần 2 - 3 năm để hồi phục tương đương với mức của năm 2019, trong khi thị trường nội địa có thể phục hồi mạnh mẽ ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Với kịch bản lạc quan, dự báo đến năm 2023, thận trọng hơn là năm 2024, thị trường hàng không Việt Nam sẽ phục hồi quy mô tương đương năm 2019.

Đại diện cho các ngân hàng ký kết hợp đồng tín dụng, ông Võ Đức Tiến - Phó Chủ tịch HĐQT SHB - cam kết giải ngân gói tín dụng 4.000 tỉ đồng từ nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước nhanh chóng, kịp thời, đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu về vốn của Vietnam Airlines, đồng hành với Vietnam Airlines vượt qua khủng hoảng bởi dịch bệnh Covid-19 gây ra, góp phần phát triển giao thương trong nước và quốc tế.

Ông Võ Đức Tiến hy vọng, Vietnam Airlines sử dụng nguồn vốn vay này đúng mục đích và có hiệu quả, đảm bảo an toàn nguồn vốn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước. Đồng thời, cùng với các giải pháp khác đang được triển khai, Vietnam Airlines sớm vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển khẳng định vị thế của mình trong khu vực và quốc tế./.
ĐỨC THÀNH
Cùng chuyên mục
3 ngân hàng cam kết cho Vietnam Airlines vay 4.000 tỉ đồng