Zimbabwe: Đài truyền hình quốc gia trên bờ vực phá sản

(BKTO)- Ngày 18/5 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Dịch vụ thông tin, truyềnthông và Phát thanh truyền hình nước Cộnghoà Zimbabwe Jonathan Moyo đãtrình bày báo cáo kết quả cuộc kiểm toán Đài Phát thanh truyền hình Zimbabwe(ZBC) trước Quốc hội nước này. Theo kết quả kiểm toán, từ năm 2009 đến 2013, Hộiđồng quản trị và ban lãnh đạo đài đã khiến ZBC thất thoát gần 25 triệu USD vàđang rơi vào cảnh nợ nần nghiêm trọng.




Trụ sở Đài Phát thanh truyền hình Zimbabwe.Ảnh: TK
Trước tình hình sa sút nghiêm trọng của ZBC (còn có tên là RBC), ông Jonathan Moyo đã yêu cầu Tổng Kiểm toán Zimbabwe tiến hành một cuộc kiểm toán khẩn cấp Đài Truyền hình quốc gia và đưa ra lời khuyên nên chọn một hãng kiểm toán độc lập có uy tín. Sau quá trình đấu thầu, KPMG - một trong nhóm Big Four đã vượt qua 8 công ty khác giành quyền kiểm toán ZBC.

Các kiểm toán viên đã cáo buộc ông Happison Muchechetere - Giám đốc điều hành cùng 4 nhà quản lý cấp cao khác gồm ông: Elliot Kasu (Giám đốc phụ trách tài chính), Tazzen Mandizvidza (Giám đốc phụ trách mảng tin tức, thời sự), Allan Chiweshe (Giám đốc phụ trách các dịch vụ phát thanh) và Ralph Nyambudzi (Trưởng phòng Tài chính) với tội danh lạm dụng ngân sách của đài truyền hình. Các ông này hiện cũng đã bị đình chỉ công tác, ông Muchechetere và ông Kasu đang phải đối mặt với các thủ tục tố tụng hình sự tại tòa án. Tổng thiệt hại tại ZBC lên tới gần 25 triệu USD. Không những thế, trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến 2013, ZBC còn có một khoản nợ hơn 14,7 triệu USD và đến cuối tháng 11/2014, khoản nợ này đã tăng lên tới trên 66 triệu USD.

Cũng theo kết quả kiểm toán, nội bộ ban quản trị và bộ máy lãnh đạo của ZBC đã tồn tại rất nhiều vấn đề như: khả năng quản trị yếu kém, cố ý coi thường quy định của cơ quan và pháp luật, để xảy ra nhiều khoản lỗ lớn, thực hiện mua sắm lãng phí… Trong khi đó, ZBC cũng tự đặt ra nhiều chính sách, chế độ quá hậu hĩnh, không phù hợp cho cá nhân các lãnh đạo, làm ảnh hưởng đến hoạt động và lợi ích của ZBC.

Cụ thể, ông Muchechetere nhận được mức lương cơ bản là 15.000 USD/tháng, phụ cấp bảo lưu bằng 50% lương cơ bản, phụ cấp tiện nghi bằng 35% lương cơ bản, một khoản phụ cấp giải trí bằng 20% lương cơ bản, 100% chi phí chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh, được thưởng hàng năm cộng với thưởng hiệu suất hàng quý, cộng thêm trợ cấp nhà ở, trợ cấp nhiên liệu phục vụ đi lại, chi phí sử dụng điện thoại, dịch vụ bảo vệ an ninh 24 giờ, vé máy bay khứ hồi hạng sang khi cả gia đình ông đi nghỉ tại các khu nghỉ dưỡng sang trọng ở nhiều nước, miễn giảm học phí cho các con, thậm chí cả phụ cấp chi tiêu hàng năm cho các thành viên trong gia đình.

Ba ông Kasu, Mandizvidza và Chiweshe nhận được mức lương cơ bản là 11.000 USD mỗi người, cộng thêm các loại phụ cấp ưu đãi không kém là bao so với ông Muchechetere.

Báo cáo kiểm toán cho biết, trong năm 2013 các nhà quản lý hàng đầu của ZBC đã thi nhau bỏ túi những số tiền khá lớn, gồm tiền lương và các khoản phụ cấp, trợ cấp. Cụ thể, ông Muchechetere đã nhận 58.200 USD, ông Kasu 50.985 USD, ông Chiweshe 59.900 USD, ông Mandizvidza 51.470 USD và ông Nyambudzi 64.947 USD. Mức lương của 4 Giám đốc điều hành cộng thêm lương của Trưởng phòng Tài chính Nyambudzi chiếm tới 10% tổng mức lương ZBC trả cho toàn bộ nhân viên. Tình trạng quá chênh lệch này đã diễn ra nhiều năm nay tại ZBC.

Các kiểm toán viên còn phát hiện một số khoản phụ cấp nằm ngoài hợp đồng lao động đã được trả cho các giám đốc điều hành trong giai đoạn 2009-2013 như sau: ông Muchechetere được nhận 401.000 USD, ông Mandizvidza 255.000 USD, ông Chiweshe 293.000 USD, ông Kasu 293.000 USD. Bên cạnh đó, các thành viên Hội đồng quản trị cũng nhận được nhiều khoản phí cao bất thường khiến ZBC càng phải gánh thêm nhiều khoản thiệt hại lớn. Trong khi tại ZBC vấn đề tài chính còn nhiều khó khăn, nhiều người lao động của đài truyền hình liên tục bị nợ tiền lương.

Hiện Chủ tịch Hội đồng quản trị ZBC Cuthbert Dube và Giám đốc điều hành Muchechetere đã bị sa thải. Trước thực trạng này, Bộ trưởng Jonathan Moyo đề xuất: “ZBC đang đứng trên bờ vực phá sản. Đây là Đài Truyền hình quốc gia và chúng ta cần phải cứu lấy nó. Chính phủ và Quốc hội cùng hợp tác để hỗ trợ ZBC, phải xem xét nghiêm túc khả năng, phương án trả nợ của ZBC và bắt đầu xây dựng lại một Đài Truyền hình quốc gia trong sạch”.

Theo The Zimbabwean
THANH XUYÊN
Cùng chuyên mục
  • Qua kết quả kiểm toán: Peru tăng cường quản lý dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong nông sản
    8 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO)- Ngày 23/3, Cơquan Thực phẩm và thú y Peru (FVO) đã phát hành bản báo cáo chính thức kết quảkiểm toán nội bộ về dư lượng thuốc trừ sâu sử dụng trong trồng trọt tại Peru,trong đó cho thấy phần lớn các sản phẩm rau quả xuất khẩu của Peru vượt mức dưlượng tối đa (MRL) và tình trạng sử dụng bất hợp pháp nhiều sản phẩm thuốc bảovệ thực vật độc hại trong lĩnh vực nông nghiệp.
  • Ủy ban Kiểm toán Philippine: Ngân hàng thiệt hại hàng trăm triệu Pê-sô do “giao dịch phủi tay”
    8 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Tổngcộng 14 cán bộ điều hành cấp cao là các thành viên Ban Giám đốc và Ban Giám sátrủi ro của Ngân hàng Phát triển quốc gia Philippine (DBP) hiện đang phải đối mặtvới những cáo buộc hình sự của cơ quan điều tra do có liên quan đến đường dâygiả mạo các giao dịch chứng khoán Chính phủ khiến ngân sách quốc gia bị thấtthoát lớn.
  • Australia:   Kiểm toán cảnh báo về thiệt hại  do chậm trễ thực hiện các dự án giao thông
    8 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Ngày 22/5 vừa qua, Bộ Cơ sở hạ tầng Australia (IA) thuộc Chính phủ liên bang vừa công bố Báo cáo kiểm toán đối với các cơ sở hạ tầng đường bộ và các dự án giao thông công cộng tại Australia. Báo cáo cho biết, đến năm 2031, mức thiệt hại do chậm trễ trong xây dựng các đại lộ tại thủ đô Canberra có thể đạt mức đỉnh điểm 700 triệu USD, do dân số của 2 quận Gungahlin và Belconnen tại thành phố đang ngày càng gia tăng.
  • Cuba:  Bị kiểm toán phát giác tham nhũng, 19 người lĩnh án tù
    8 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Từ kết quả cuộc kiểm toán nội bộ của Hiệp hội gia cầm Cuba (UECAN), tới sự vào cuộc của cơ quan điều tra, tháng 3 vừa qua, Tòa án Cuba đã ra quyết định kết án từ 8 đến 20 năm tù giam đối với 19 quan chức và nhân viên của hai DNNN hoạt động phân phối trứng có trụ sở tại thủ đô La Habana. Những người bị kết án nói trên đã chủ mưu và tham gia tuồn hơn 8 triệu trứng gia cầm ra thị trường chợ đen, để tham ô một số tiền lớn, gây thiệt hại về kinh tế hơn 8,9 triệu Pê-sô.
  • Canada: Ban hành chính sách quản lý tài sản mới trên cơ sở kiến nghị Kiểm toán
    8 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Ngày 08/5 vừa qua, Ủy ban Kiểm toán thành phố Winnipeg đã công bố bản Báo cáo kiểm toán nội bộ đối với Dự án Đường bộ trục Tây Waverley, một dự án đường bộ lớn được Quỹ Xây dựng Canada cấp vốn thực hiện. Kết quả kiểm toán cho thấy công tác hoạch định ngân sách của các nhà quản lý dự án thành phố còn nhiều yếu kém và các khoản chi phí bất hợp lý.
Zimbabwe: Đài truyền hình quốc gia trên bờ vực phá sản