WHO cảnh báo về đỉnh dịch Covid-19 lần thứ 2

(BKTO) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa đưa ra lời cảnh báo việc các nước đang ghi nhận số ca Covid-19 giảm dần có thể đối mặt với “đỉnh dịch thứ 2” nếu dỡ bỏ quá sớm các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh.



                
   

Giám đốc điều hành chương trình Y tế khẩn cấp của WHO Mike Ryan

   

Trong cuộc họp báo trực tuyến vào thứ Hai vừa qua, Giám đốc điều hành chương trình Y tế khẩn cấp của WHO - Mike Ryan cảnh báo rằng, thế giới vẫn đang ở giữa làn sóng thứ nhất của dịch Covid-19, và dù số ca mới ở nhiều nước đang giảm dần, thì vẫn có sự gia tăng ở Trung và Nam Mỹ, Nam Á và châu Phi.

“Chúng ta cần phải nhận thức được thực tế, khi căn bệnh này có thể bùng phát và lan rộng vào bất cứ lúc nào. Chúng ta không thể đưa ra các giả định rằng, dịch bệnh đang có chiều hướng đi xuống thì nó sẽ tiếp tục đi xuống và chúng ta có thể có vài tháng chuẩn bị cho làn sóng thứ 2. Theo cách này, chúng ta có thể sẽ phải đối mặt với đỉnh dịch thứ 2”, ông Ryan nói.

Dịch bệnh thường ập tới theo nhiều đợt, đồng nghĩa với việc các đợt bùng phát có thể trở lại vào cuối năm nay ở những nơi mà dịch Covid-19 đã được khống chế.

Ông Ryan cảnh báo đỉnh dịch Covid-19 thứ 2 có thể xảy ra trùng thời điểm với cúm mùa và điều này sẽ khiến việc kiểm soát dịch bệnh trở nên phức tạp hơn.

Ông cũng nói rằng, các nước châu Âu và Bắc Mỹ nên tiếp tục thực hiện các biện pháp về y tế, xã hội, giám sát, xét nghiệm và chiến lược toàn diện để đảm bảo không gặp phải đỉnh dịch thứ 2 ngay trước mắt.

Maria Van Kerkhove - nhà dịch tễ học về bệnh truyền nhiễm của WHO cho biết, tất cả các quốc gia cần phải duy trì cảnh giác cao độ ở thời điểm này và phải nhanh chóng phát hiện các ca nhiễm bệnh mới. Vì virus có thể bùng phát trở lại ngay vào lúc chúng ta chủ quan nhất.
AN CHI (Theo CNN)
Cùng chuyên mục
  • Đề xuất gỡ khó cho thu phí tự động không dừng
    3 năm trước Đối ngoại
    (BKTO) - Sau nhiều lần gia hạn tiến độ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT có phương án tổng thể triển khai dự án với mục tiêu cơ bản hoàn thành trong năm 2020. Để đạt được mục tiêu này, Bộ GTVT tập trung vào đề xuất sửa đổi Quyết định 07/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng về thu phí không dừng làm cơ sở pháp lý tiếp tục thực hiện dự án nêu trên.
  • Kinh tế Anh đối mặt khủng hoảng "kép"
    3 năm trước Đối ngoại
    (BKTO) - Khi các quốc gia trên thế giới vẫn đang cố gắng tìm cách thoát khỏi "bóng ma" suy thoái kinh tế, thì nước Anh lại đang ở một vị trí đặc biệt "cam go" hơn phần còn lại.
  • Tháng 5/2020: Sự bắt đầu của kỷ nguyên Châu Á
    3 năm trước Đối ngoại
    (BKTO) - Đại dịch Covid-19 đã gây ra nhiều hậu quả khủng khiếp cho nền kinh tế, nhưng đồng thời cũng đã tạo ra một khu vực kinh tế nổi bật có độ gắn kết cao tương tự như Liên minh châu Âu. Đó là châu Á.
  • Nhật Bản bổ sung gần 930 tỉ USD để cứu nền kinh tế
    3 năm trước Đối ngoại
    (BKTO) - Chính phủ Nhật Bản đang xem xét gói ngân sách bổ sung thứ hai trị giá hơn 100 nghìn tỷ yên (khoảng 929 tỷ USD) cứu nền kinh tế đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.
  • Thiên nga đen và những lần "tấn công" nền kinh tế thế giới
    3 năm trước Đối ngoại
    (BKTO)- Khái niệm “black swans” (thiên nga đen) đã ăn sâu vào ý thức của giới đầu tư và thống trị thị trường tài chính gần một thập kỷ qua khi quyển sách “The Black Swan” của Nassim Taleb xuất bản năm 2007. Đại dịch Covid-19 và những tác động khủng khiếp của nó cũng được các nhà đầu tư nhận định là thiên nga đen mới của nền kinh tế.
WHO cảnh báo về đỉnh dịch Covid-19 lần thứ 2