Ứng viên Bộ trưởng Tài chính Mỹ hối thúc thông qua gói kích thích mới

(BKTO) - Bà Janet Yellen - người được Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden chỉ định làm Bộ trưởng Tài chính - đã thúc giục các nhà lập pháp “hành động lớn” đối với chi tiêu cứu trợ dịch bệnh Covid-19, cho rằng lợi ích kinh tế vượt xa rủi ro về nợ.




Bà Janet Yellen- Nguồn: sưu tầm

Những cam kết mạnh mẽ

Trong phát biểu tại phiên điều trần trước Ủy ban Tài chính Thương viện Mỹ trong quy trình phê chuẩn vị trí người đứng đầu Bộ Tài chính, bà Yellen nhấn mạnh cả Tổng thống đắc cử Biden và bà đều cân nhắc đến gánh nặng về nợ công của nước Mỹ khi thúc đẩy gói cứu trợ trên, song với lãi suất ở mức thấp lịch sử vào thời điểm hiện tại, điều nên làm nhất là hành động mạnh mẽ.

Bà cho biết mặc dù số nợ liên quan đến nền kinh tế đã tăng lên, nhưng gánh nặng lãi suất - số tiền mà Kho bạc phải trả để trả nợ - thì không, do lãi suất giảm. “Nếu không có thêm hành động, chúng ta có nguy cơ xảy ra một cuộc suy thoái dài hơn, đau đớn hơn hiện tại và vết thương lâu dài hơn cho nền kinh tế sau này”.

Trước đó, Tổng thống đắc cử Biden đã công bố đề xuất về gói cứu trợ trị giá 1.900 tỷ USD nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và gia đình Mỹ ứng phó với đại dịch.

Hai dự luật cứu trợ trước đây được Quốc hội thông qua đã giúp ngăn nước Mỹ chìm sâu trong cuộc suy thoái tồi tệ thông qua việc cung cấp các khoản vay và trợ cấp cho các doanh nghiệp nhỏ, cũng như mở rộng trợ cấp thất nghiệp.

Tuy nhiên, các biện pháp này lại khiến thâm hụt ngân sách trong tài khóa 2020 (kết thúc vào ngày 30/9/2020) tăng vọt hơn 200% lên mức kỷ lục 3.100 tỷ USD.

Cũng trong phiên điều trần, bà Yellen cũng đề cập đến mối quan hệ thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc khi thừa nhận rằng Trung Quốc "rõ ràng là đối thủ cạnh tranh chiến lược lớn nhất của Mỹ."

Bà cho biết chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Biden sẽ sử dụng mọi công cụ sẵn có để giải quyết những hành vi thương mại mà Washington cho là "không công bằng" của Trung Quốc, gây suy yếu nền kinh tế Mỹ.

Đặc biệt, bà cam kết nếu được phê chuẩn vào chức Bộ trưởng Tài chính, bà sẽ đảm bảo giá đồng USD "sẽ do thị trường định giá" và "sẽ thực hiện cam kết của Tổng thống đắc cử Biden để phản đối mọi nỗ lực của nước ngoài nhằm thao túng tiền tệ để đạt được lợi thế không công bằng trong thương mại.

Bà cũng nhấn mạnh các cuộc đàm phán về áp thuế kỹ thuật số dưới sự bảo trợ của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) có vai trò quan trọng để Mỹ thu thuế từ các tập đoàn đã chuyển trụ sở ra nước ngoài.

Nhiều thách thức cho nữ "ứng cử viên"

Tốt nghiệp các trường đại học Brown và Yale, bà Janet Yellen - 74 tuổi - cũng là người phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED)sau khi được Thượng viện Mỹ xác nhận vào năm 2014.

Nhiệm kỳ bốn năm của bà ở vị trí lãnh đạo của Fed được đánh dấu bằng việc thị trường việc làm được cải thiện và lãi suất thấp trong lịch sử cũng có thể được xem như cơ sở thúc đẩy tỷ lệ xác nhận đối với bà Yellen cho vị trí quan trọng này.

Bà Yellen hiện là nhà kinh tế học tại Viện Brookings. Trước khi trở thành Chủ tịch Fed, bà Yellen từng nắm quyền lãnh đạo Ngân hàng Dự trữ Liên bang San Francisco và là chủ tịch thứ 18 của Hội đồng Cố vấn Kinh tế dưới thời chính quyền Clinton.

Việc Joe Biden lựa chọn Janet Yellen làm Bộ trưởng Tài chính được xem là một chiến thắng cho thị trường, vì cựu chủ tịch Fed sẽ tập trung vào việc sửa chữa nền kinh tế hơn là chương trình nghị sự tiến bộ của đảng Dân chủ mà một số nhà đầu tư lo ngại.

Người phụ nữ đầu tiên đứng đầu Fed cũng có thể sẽ là nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên sẽ phải đối mặt với những thách thức chưa từng có về tỷ lệ thất nghiệp lớn và mức nợ kỷ lục khi chính phủ chi tiêu nhiều hơn để đảo ngược tác động của đại dịch trong chính quyền Biden.

Bộ trưởng Tài chính là người điều hành hàng đầu của nền kinh tế Mỹ, có vai trò quản lý nợ công và việc thi hành các hình phạt nước ngoài, giám sát việc thu thuế và đóng vai trò là người liên lạc chính giữa chính quyền với thị trường tài chính và các doanh nghiệp lớn và nhỏ.

“Đối với tôi, điều đó cho thấy Biden đang xem xét mọi thứ khá nghiêm túc. Bà ấy là một nhà tư tưởng kinh tế rất nghiêm túc và họ có một số vấn đề rất nghiêm trọng cần giải quyết”, Barry Knapp, Giám đốc nghiên cứu của Ironsides Macroeconomics cho biết.

Bên cạnh đó, nhiều nhà kinh tế kỳ vọngJanet Yellen sẽ kết thúc sự bất ổn của đồng USD dưới thời chính quyền Trump.

Theo Bloomberg, chính quyền của Donald Trump đã gây ra sự hỗn loạn với đồng USD với những quan điểm khó lường. Từ chính quyền Bill Clinton cho đến chính quyền Barack Obama, chính phủ liên bang đều tuân thủ quan điểm rằng một đồng tiền mạnh là sự phản ánh sức mạnh của nền kinh tế Mỹ.

Theo thông lệ trước đây, Bộ trưởng Tài chính Mỹ từng phụ trách đồng USD với một đơn vị trong bộ chuyên phụ trách chính sách ngoại hối. Nhưng truyền thống này đã đi theo hướng khác dưới thời chính quyền Trump. Tổng thống và các trợ lý của ông đã thảo luận một cách thoải mái về tiền tệ, thường vượt qua Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và chính quyền nói chung cho thấy ít cam kết hơn đối với đồng USD mạnh do nỗi lo ngại của Tổng thống Trump về thâm hụt thương mại của Mỹ.

Chính vì vậy, giới đầu tư kỳ vọng rằng bà Yellen sẽ đưa ra sự rõ ràng về chính sách đồng USD có thể giúp ổn định thị trường tiền tệ trị giá 6,6 nghìn tỷ USD mỗi ngày, vốn là xương sống của tài chính và thương mại toàn cầu.

NAM SƠN (Tổng hợp)


Cùng chuyên mục
Ứng viên Bộ trưởng Tài chính Mỹ hối thúc thông qua gói kích thích mới