Tỷ lệ thất nghiệp giảm - kinh tế Mỹ có thể phục hồi sớm hơn dự kiến

(BKTO) - Những gói kích thích kinh tế kỷ lục đang tạo điều kiện cho sự phục hồi toàn cầu trong cuộc suy thoái kinh tế được coi là tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại khủng hoảng.



                
   

Ảnh minh họa - Nguồn: sưu tầm

   

Báo cáo việc làm tháng Năm của Mỹ cho thấy nền kinh tế quốc gia này với dự kiến trước đây ​​sẽ giảm thêm 8 triệu việc làm, tuy nhiên thực tế lại đã thêm 2,5 triệu việc làm, đẩy tỷ lệ thất nghiệp xuống còn 13,3%. Các nhà kinh tế phố Wall cho biết điều này chỉ ra rằng thị trường việc làm và rộng hơn là nền kinh tế đang hồi phục nhanh hơn dự kiến.

"Mặc dù vẫn có thể mất một năm hoặc lâu hơn để hoạt động kinh tế và việc làm trở lại mức trước đó, nhưng con đường phục hồi kinh tế hiện tại đã có vẻ "ngắn và thẳng" hơn so với hầu hết các giả định trước đó - các chuyên gia của Citigroup nhận định.

Joseph Brusuelas - nhà kinh tế trưởng tại RSM, cho biết đây là dấu hiệu cho thấy các chương trình kích thích như Chương trình bảo vệ tiền lương, cung cấp các khoản vay khẩn cấp cho các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn, đã có hiệu quả.Nhưng chỉ vì một số người đang quay trở lại làm việc không có nghĩa là các công việc của các nhà hoạch định chính sách đã có thể dừng lại.

Phân tích sâu hơn, chuyên gia này cho rằng yếu tố "chính sách bền vững" vẫn cần thiết cho hàng chục triệu người đang không có việc làm. Cả cơ quan tài chính và tiền tệ vẫn cần phải thực hiện các chính sách tương ứng theo đúnglộ trình.

Ở một khía cạch khác, tỷ lệ thất nghiệp vẫn cho thấy nhiều vấn đề nghiêm trọng. Tỷ lệ thất nghiệp của người Mỹ da đen đã lên tới 16,8% trong tháng Năm, trong khi tỷ lệ thất nghiệp của người Mỹ da trắng giảm xuống còn 12,4%. Tỷ lệ thất nghiệp của người gốc Tây Ban Nha giảm xuống 17,6%.

Chưa kể, trên thực tế có thể tỷ lệ thất nghiệp còn cao hơn nhiều. Bộ Lao động Mỹ cũng thừa nhận có thể đã phân loại sai một số công nhân trong đại dịch. Nếu không có những lỗi đó, tỷ lệ thất nghiệp có thể vào khoảng 19,2% vào tháng Tư và 16,1% vào tháng Năm.
NAM SƠN (Theo CNN)
Cùng chuyên mục
Tỷ lệ thất nghiệp giảm - kinh tế Mỹ có thể phục hồi sớm hơn dự kiến