Tổng thống Mỹ cam kết có các biện pháp mạnh mẽ bảo vệ nền kinh tế

(BKTO)- Trong bối cảnh tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang có những diễn biến nghiêm trọng trên toàn cầu và ngay tại nước Mỹ, Tổng thống Donald Trump ngày 10/3 đã cam kết sớm công bố các biện pháp mạnh nhằm bảo vệ nền kinh tế vốn đã có dấu hiệu chững lại.



                
   

Ảnh minh họa - Nguồn: internet.

   

Tuyên bố trên được Tổng thống Mỹ đưa ra trong chuyến thăm hiếm hoi tới Đồi Capitol - nơi ông có các cuộc thảo luận với những nghị sỹ đảng Cộng hòa.

Ông Trump cho biết ông mong muốn hỗ trợ tài chính cho người lao động mất thu nhập khi phải nghỉ làm do tham gia cách ly hoặc điều trị COVID-19, giảm thuế và hỗ trợ các ngành đối mặt với khủng hoảng như dịch vụ tàu biển, hàng không và khách sạn. Mặc dù vậy, nội dung chi tiết của gói đề xuất này chưa được chính thức công bố.

Phát biểu trong cuộc họp báo, Cố vấn kinh tế của Tổng thống Trump, ông Larry Kudlow nêu rõ Washington cần có thêm thời gian để có thể "công bố chi tiết về các đề xuất này.

Những tác động của dịch COVID-19 đối với nền kinh tế Mỹ cũng đe dọa chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Trump, vốn chủ yếu dựa trên những cam kết thúc đẩy giá cổ phiếu cũng như giảm tỷ lệ thất nghiệp.

Vài tuần qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục bác bỏ những quan ngại bề ảnh hưởng của dịch COVID-19 đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới.Ông khẳng định các công ty và người tiêu dùng Mỹ không đối mặt bất cứ nguy cơ nào. Tuy nhiên, trên thực tế, sự bùng phát của dịch bệnh đã khiến các hãng hàng không Mỹ phải hủy nhiều chuyến bay quốc tế và nội địa.

Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất khẩn cấp lần đầu tiên sau 12 năm, trong khi đó các sàn giao dịch ở Mỹ đã chứng kiến những phiên giao dịch tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

FED đã cố gắng hết sức để đảm bảo cho hệ thống tài chính hoạt động ổn định khi dịch COVID-19 lan tới Mỹ. Ngân hàng trung ương này hồi tuần trước đã quyết định cắt giảm lãi suất khẩn cấp, qua đó hạ lãi suất xuống còn 1-1,25%.

Ngày 9/3, ngân hàng này đã tăng cường "bơm" tiền mặt vào thị trường với 150 tỷ USD mỗi ngày thông qua các khoản vay ngắn hạn để đảm bảo thanh khoản trong bối tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường.
Theo VN+
Cùng chuyên mục
Tổng thống Mỹ cam kết có các biện pháp mạnh mẽ bảo vệ nền kinh tế