Thị trường chứng khoán Mỹ hồi phục sau cơn "hoảng loạn"

(BKTO)- Ngày thứ Hai- 9/3 vừa qua được thị trường chứng khoán Mỹ coi là "ngày thứ 2 đen tối" với sự sụp đổ của giá dầu thô cùng sự bùng phát mạnh của dịch bệnh Covid-19 khiến giới đầu tư hoảng loạn, nhấn chìm chứng khoán toàn cầu. Tuy nhiên, với những động thái kịp thời của Chính phủ, trong phiên tiếp theo, phố Wall đã có sự hồi phục nhanh chóng.



                
   

Ảnh minh họa - Nguồn: AFP.

   

Phố Wall chao đảo

Trong phiên đầu tuần mới, đã ghi nhận nhiều kỷ lục khi chứng kiến sự hoảng loạn của giới đầu tư toàn cầu. Phố Wall đã cũng có phiên lao dốc tồi tệ nhất trong 10 năm và lần đầu tiên sau 33 năm (kể từ năm 1987), cơ chế ngắt giao dịch tự động 15 phút của phố Wall đã được kích hoạt để giúp nhà đầu tư trấn tĩnh hơn.

Nguyên nhân của sự hoảng loạn dẫn đến làn sóng bán tháo cổ phiếu này là cuộc chiến dầu mỏ giữa OPEC và Nga và đại dịch Covid-19.

Cụ thể, cuộc chiến dầu mỏ giữa OPEC và Nga đã khiến giá dầu thô tiếp tục bốc hơi hơn 24% trong phiên đầu tuần mới, mức giảm mạnh nhất kể từ sau cuộc chiến Vùng vịnh 1991 xuống ngưỡng sát 30 USD/thùng.

Sự sụp đổ của giá dầu thô cùng với sự bùng phát ngày một mạnh của dịch bệnh Covid-19 mà theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đường đến đại dịch của dịch bệnh này không còn xa, đã khiến giới đầu tư hoảng loạt, kích hoạt lệnh bán tháo ồ ạt, đẩy phố Wall có phiên lao dốc tồi tệ.

Trong khi đó, chỉ số CBOE đo lường sự sợ hãi của phố Wall tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 12/2008, còn lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống còn 0,318%, mức thấp kỷ lục. Nếu so vớimức cao nhất được ghi nhận vào giữa tháng 2/2020, vốn hóa của S&P 500 đã bị thổi bay con số khổng lồ - 5.000 tỷ USD.

Hồi phục nhờ chính sách

Trước sự hoảng loạn của thị trường chứng khoán, chính phủ Mỹ ngay lập tức đã phải vào cuộc. Trên mạng xã hội của mình, Tổng thống MỹDonald Trump đã trấn an giới đầu tư bằng thông báo sẽ thực hiện các bước quan trọng để giảm bớt nỗi sợ hãi của thị trường bằng cách đề nghị Quốc hội thông qua gói kích thích tài khóa, trong đó bao gồm cắt giảm thuế.

Cũng trong cuộc họp báo hôm thứ Hai, ông Trump cũng tiết lộ, Nhà trắng đang bắt đầu thảo luận với Quốc hội Mỹ về kế hoạch giảm thuế cho người dân để giảm thiểu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng mong đợi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm lãi suất lần thứ hai trong tháng này khi kết thúc cuộc họp chính sách tiền tệ hai ngày vào tuần tới sau đợt giảm kỷ lục từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008 với mức giảm 0,5% trong tuần trước.

Những động thái kịp thời của Chính phủ Mỹ phần nào đã cho thấy kết quả khi kết thúc phiên 10/3, phố Wall đã hồi phục mạnh, lấy lại được hơn phân nửa những gì đã mất của phiên trước đó. Cụ thể, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đóng cửa phiên tăng 1.167,14 điểm, tương đương 4,9%, lên 25.018,16 điểm. Đà tăng đã xoá bỏ phần nào mức giảm mạnh của Dow Jones ở phiên ngày 9/3. S&P 500 cũng tăng 4,9%, kết thúc phiên với 2.882,23 điểm, ghi nhận ngày có diễn biến tích cực nhất kể từ ngày 26/12/2018. Tương tự chỉ số Nasdaq Composite cũng tăng 4,9% lên 8.347,40 điểm.

Cổ phiếu những tập đoàn lớn cũng khởi sắc trở lại khi Facebook, Amazon, Apple, Netflix và Alphabet đều tăng hơn 4,8%. JPMorgan Chase và Home Depot dẫn đầu đà tăng của chỉ số Dow cao hơn, tăng hơn 7%. Công nghệ và tài chính là những lĩnh vực khởi sắc nhất trong S&P 500, tăng ít nhất 6% mỗi ngành. Năng lượng tăng hơn 4%.

Sự khởi sắc của Phố Wall đã phần nào kéo lại "sắc đỏ" đang phủ ngập thị trường chứng khoán thế giới. Tạithị trường chứng khoán châu Âu, việc giá dầu thô hồi phục ban đầu cũng giúp các thị trường trong khu vực hồi phục trở lại, nhưng sắc xanh không thể duy trì tới hết phiên khi nỗi ám ảnh về sự lây lan mạnh của dịch Covid-19 vẫn đeo bám nhà đầu tư. Các chỉ số chính trong khu vực lần lượt quay đầu, chỉ có chứng khoán Anh có mức giảm nhẹ, gần như không đổi, còn chứng khoán Đức và Pháp giảm trên dưới 1,5%.

Còn trên thị trường chứng khoán châu Á, các chỉ số chính trong khu vực cũng hồi phục trở lại sau phiên bán tháo đầu tuần, trong đó chứng khoán Trung Quốc đại lục và Hồng Kông hồi phục khá mạnh.
NAM SƠN(tổng hợp)
Cùng chuyên mục
Thị trường chứng khoán Mỹ hồi phục sau cơn "hoảng loạn"