S&P Global - Nợ toàn cầu đạt 200 nghìn tỷ USD

(BKTO) - Hãng đánh giá tín nhiệm quốc tế Standard & Poor’s Global Ratings (S&P Global) dự báo nợ toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt 200 nghìn tỷ USD vào cuối năm nay, con số này tương đương 265% tổng sản lượng kinh tế hàng năm của cả thế giới .




Ảnh minh họa - Nguồn: sưu tầm.

S&P Global cho biết tỷ lệ này đã tăng 14 điểm theo tỷ lệ phần trăm GDP thế giới, được khuếch đại bởi suy thoái kinh tế do COVID gây ra và việc các chính phủ, công ty và các hộ gia đình phải vay nợ thêm. Tuy nhiên báo cáo này cho rằng: Nợ trên GDP toàn cầu đã có xu hướng tăng trong nhiều năm qua và đại dịch chỉ đơn giản là làm trầm trọng thêm.

Tuy nhiên, bất chấp bước nhảy vọt và làn sóng vỡ nợ dự kiến ​​trong năm tới, S&P Global dự đoán sẽ không có một cuộc khủng hoảng lớn ở giai đoạn này. Báo cáo cho biết: “Dự báo mức nợ tăng 14% so với GDP toàn cầu vào năm 2020 không có khả năng gây ra một cuộc khủng hoảng nợ ngắn hạn, với điều kiện các nền kinh tế phục hồi, vắc xin được phân phối rộng rãi, lãi suất vẫn ở mức rất thấp và hành vi vay nợ được điều chỉnh”.

S&P cho biết, miễn là nền kinh tế thế giới đứng vững trở lại sau đại dịch, tỷ lệ nợ trên GDP toàn cầu sẽ giảm trở lại mức 256% vào năm 2023.

NAM SƠN (Theo Reuters)
Cùng chuyên mục
S&P Global - Nợ toàn cầu đạt 200 nghìn tỷ USD