Quốc hội Australia thông qua gói kích thích kinh tế trị giá 49 tỷ USD

(BKTO) - Trong khuôn khổ các biện pháp kích thích mới, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đủ điều kiện, các tổ chức phi lợi nhuận có sử dụng lao động, sẽ nhận được số tiền hỗ trợ 100.000 AUD nhằm hạn chế thiệt hại.



                
   

Máy bay của hãng hàng không Qantas cất cánh từ sân bay Sydney, Australia.

   

Quốc hội Australia ngày 23/3 đã bỏ phiếu thông qua gói các biện pháp kích thích kinh tế trị giá 84 tỷ AUD (49 tỷ USD) nhằm đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Tại phiên họp vào tối 23/3, đảng Lao động đối lập đã cùng với liên minh cầm quyền thông qua hai gói hỗ trợ, gồm một gói trị giá 17,6 tỷ AUD và một gói trị giá 66 tỷ AUD. Ngoài ra, khoản dự phòng 40 tỷ AUD cũng đã được nhất trí để chi trong các trường hợp khẩn cấp liên quan đến dịch bệnh.

Trong khuôn khổ các biện pháp kích thích mới, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đủ điều kiện, các tổ chức phi lợi nhuận (bao gồm các tổ chức từ thiện) có sử dụng lao động, sẽ nhận được số tiền hỗ trợ 100.000 AUD nhằm hạn chế thiệt hại.

Theo Bộ trưởng Tài chính Frydenberg, đây là gói hỗ trợ đáng kể nhất cho nền kinh tế và cộng đồng kể từ thời chiến. Ông cho rằng tình hình kinh tế đang xấu đi theo từng ngày và cú sốc kinh tế do dịch bệnh sẽ nghiêm trọng hơn và kéo dài hơn dự tính ban đầu.

Ông Frydenberg nói thêm Quốc hội đã hành động vì những lợi ích tốt nhất của những người không có việc làm ổn định, các nhà giao dịch, người về hưu, những người cần sự hỗ trợ về tài chính và sinh viên.

Trong khi đó, ngày 24/3, Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA - ngân hàng trung ương) đã bơm 6,9 tỷ AUD vào hệ thống tài chính và cho biết sẽ mua 4 tỷ AUD trái phiếu chính phủ nhằm hạn chế tác động kinh tế của dịch bệnh.

RBA đã bơm vào hệ thống gần 65 tỷ AUD tiền mặt kể từ ngày 12/3, khi căng thẳng về thanh khoản đã khiến các thị trường toàn cầu chao đảo. Ngân hàng này cũng đã mua 9 tỷ AUD trái phiếu chính phủ kể từ khi khởi động chương trình nới lỏng định lượng không giới hạn vào ngày 20/3.

Đến nay, RBA đã thành công trong việc ổn định lãi suất trái phiếu, khi ngân hàng này muốn duy trì lãi suất ngắn hạn ở mức 0,25%.

Tuy nhiên, kinh tế Australia vẫn khó tránh một cuộc suy thoái lần đầu tiên trong gần ba thập kỷ.

Nhà kinh tế Bill Evans tại Westpac đã điều chỉnh dự báo tỷ lệ thất nghiệp tại Australia trong quý 2 từ 7% lên 11,1%, khi kinh tế nước này được dự báo giảm 3,5%.
Theo Vietnam+
Cùng chuyên mục
Quốc hội Australia thông qua gói kích thích kinh tế trị giá 49 tỷ USD