OBR: Kinh tế Anh trải qua cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong hơn 300 năm

(BKTO) - OBR cho rằng Brexit không thỏa thuận sẽ làm giảm GDP của Anh 2% trong năm tới và khiến nền kinh tế nước này giảm 1,5% sau 5 năm so với kịch bản mà London đạt được thỏa thuận với Brussels.




Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại London, Anh, ngày 23/11/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách Anh (OBR), kinh tế nước này đang phải trải qua cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong hơn 300 năm và việc không đạt được thỏa thuận thương mại mới với Liên minh châu Âu (EU) sẽ khiến quá trình phục hồi thậm chí còn kéo dài hơn và khó khăn hơn.

OBR cho rằng Brexit không thỏa thuận sẽ làm giảm GDP của Anh 2% trong năm tới và khiến nền kinh tế nước này giảm 1,5% sau 5 năm so với kịch bản mà London đạt được thỏa thuận với Brussels.

Hiện nay, các cuộc đàm phán song phương đang gặp khó khăn về quyền đánh bắt cá, viện trợ của chính phủ cho các công ty và cách giải quyết tranh chấp.

Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ phải quyết định xem việc bảo vệ quan điểm trong ba lĩnh vực này có xứng đáng với “cái giá” mà Anh sẽ phải trả trong trường hợp các cuộc đàm phán thất bại hay không.

OBR cho hay Anh sẽ đối mặt với hàng rào thuế quan, hạn ngạch xuất khẩu, thủ tục hành chính phức tạp và các rào cản thương mại khác vào ngày 1/1/2021 nếu hai bên không đạt được thỏa thuận nào và điều này sẽ kéo dài quá trình phục hồi của Anh sau những tác động nghiêm trọng do đại dịch COVID-19 gây ra gần một năm qua. Cơ quan này dự báo tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng thêm một điểm phần trăm.

Hiện nay, ông Johnson chỉ còn rất ít thời gian để đảm bảo một thỏa thuận thương mại mới với EU. Trong khi đó, Anh đang phải đối mặt với tình hình kinh tế tồi tệ ngay cả khi một thỏa thuận song phương trở thành hiện thực.

OBR dự báo kinh tế Anh sẽ giảm 11,3% trong năm nay, mức lớn nhất kể từ năm 1709, năm chứng kiến mùa đông lạnh nhất châu Âu trong 500 năm khiến nhiều người tử vong và tàn phá nền nông nghiệp.

Và ngay cả với một Brexit có thỏa thuận, OBR cho rằng nền kinh tế có khả năng trải qua những khó khăn khiến GDP giảm 3% theo kịch bản các chính sách hạn chế được giữ nguyên cho đến mùa Xuân.

Mới đây, Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak đã tiết lộ kế hoạch chi 4,3 tỷ bảng Anh (5,7 tỷ USD) để giúp ngăn chặn tình trạng thất nghiệp thông qua các biện pháp như trợ cấp việc làm cho thanh niên và tạo thuận lợi cho các trung tâm hỗ trợ việc làm.

OBR dự kiến tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên 7,5% vào quý 2 năm 2021, có nghĩa là 2,6 triệu người sẽ không có việc làm, nhiều hơn 1 triệu người so với mức hiện tại.

Nếu không có thỏa thuận Brexit nào đạt được, tỷ lệ thất nghiệp sẽ đạt đỉnh 8,3% vào quý 3 năm 2021 và quá trình phục hồi sau đại dịch sẽ kéo dài đến quý 3 năm 2023 thay vì cuối năm 2022./.

Theovietnamplus.vn
Cùng chuyên mục
OBR: Kinh tế Anh trải qua cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong hơn 300 năm