Nước Anh dự kiến ghi nhận mức vay nợ cao nhất trong thời bình

(BKTO) - Vương quốc Anh được dự báo sẽ vay tổng cộng 394 tỷ bảng trong năm nay, tương đương 19 % Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và là mức vay cao nhất trong lịch sử thời bình của Xứ sở Sương mù




Ảnh minh họa - Nguồn: sưu tầm.
Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak ngày 25/11 công bố kế hoạch chi tiêu một năm trước Quốc hội, cũng như đưa ra những dự báo mới cho nền kinh tế nước này vốn đang chịu nhiều tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19.

Trong bài phát biểu, ông Sunak cho biết trong năm nay, nước Anh chi tiêu 280 tỷ bảng Anh (373,5 tỷ USD) để đưa nền kinh tế thoát khỏi cuộc khủng hoảng COVID-19.

Sang năm tới, nguồn tài trợ cho các chương trình về xét nghiệm, sản xuất thiết bị bảo hộ cá nhân và vắcxin ngừa COVID-19 ban đầu sẽ được phân bổ 18 tỷ bảng.

Ông Sunak cho hay tác động kinh tế của đại dịch COVID-19 cùng các biện pháp đối phó do Chính phủ Anh thực hiện khiến nhu cầu đi vay và cả khoản nợ của nước này gia tăng.

Vương quốc Anh được dự báo sẽ vay tổng cộng 394 tỷ bảng trong năm nay, tương đương 19 % Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và là mức vay cao nhất trong lịch sử thời bình của Xứ sở Sương mù.

Sang năm tới, khoản vay dự kiến giảm xuống còn 164 tỷ bảng, trước khi giảm tiếp xuống 105 tỷ bảng vào năm 2022-2023.

Điều đáng chú ý làChính phủ Anhđã quyết định cắt giảmviện trợ nước ngoài, bất chấp những lời kêu gọi của các nhà hoạt động.

Bộ trưởng Sunak nêu rõ việc duy trì một cách "cứng nhắc" khoản chi tương đương 0,7% thu nhập quốc dân cho viện trợ nước ngoài là “rất khó để biện minh trước người dân Anh,” nhất là khi nước này đang có mức vay nợ cao nhất trong thời bình.

Tuy nhiên, ông Sunak cũng trấn an Hạ viện rằng chính phủ sẽ tiếp tục bảo vệ những người nghèo nhất thế giới với khoản chi tương đương 0,5% thu nhập quốc dân cho viện trợ nước ngoài vào năm 2021, cũng như phân bổ 10 tỷ bảng trong kế hoạch chi tiêu năm nay.

Theo Bộ trưởng Sunak, nước Anh sự định sẽ quay trở lại mức chi 0,7% khi tình hình tài khóa cho phép.

Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách (OBR), cơ quan giám sát tài chính công tại Anh, dự báo nền kinh tế nước này sẽ giảm 11,3% trong năm nay, mức giảm lớn nhất trong hơn 300 năm.

Khi các hạn chế đi lại được nới lỏng, OBR kỳ vọngkinh tế Anhsẽ bắt đầu phục hồi với mức tăng 5,5% trong năm tới và 6,6% vào năm 2022.

Ông Sunak nhấn mạnh sản lượng kinh tế của nước Anh dự kiến sẽ không trở lại mức trước khủng hoảng cho đến quý 4/2022 và các thiệt hại kinh tế có thể sẽ còn kéo dài.

Điều này có thể đồng nghĩa rằng vào năm 2025, quy mô nền kinh tế sẽ nhỏ hơn khoảng 3% so với dự kiến trong báo cáo ngân sách đưa ra hồi tháng Ba.

Anh là nước chịu tác động mạnh nhất của dịchCOVID-19tại châu Âu, với hơn 1,5 triệu ca mắc, trong đó có hơn 55.800 ca tử vong.

Chính phủ Anh đầu tháng này đã áp đặt lệnh phong tỏa trong 4 tuần tại vùng England nhằm đối phó với làn sóng dịch bệnh thứ hai. Theo đó, người dân phải ở trong nhà, các cơ sở kinh doanh đều phải đóng cửa.

Theo kế hoạch, lệnh phong tỏa này sẽ được dỡ bỏ một phần vào ngày 2/12, giúp một số cơ sở kinh doanh có thể trở lại hoạt động.

Sau khi dỡ bỏ phong tỏa, Chính phủ Anh sẽ áp đặt trở lại các biện pháp hạn chế gồm 3 cấp tại England trong khuôn khổ "Kế hoạch phòng COVID-19 mùa Đông".

Theo VietNamplus
Cùng chuyên mục
Nước Anh dự kiến ghi nhận mức vay nợ cao nhất trong thời bình