Nigeria: Gian lận hệ thống trong tiêu hủy tiền mặt khiến lạm phát gia tăng

(BKTO) - Ủy ban Tội phạm kinh tế và tài chính (EFCC) - cơ quan phòng chống tham nhũng của Nigeria, vừa ra quyết định bắt giữ và khởi tố hình sự 6 quan chức cấp cao của Ngân hàng Trung ương Nigeria (CBN) và 16 cán bộ thuộc nhiều ngân hàng thương mại khác nhau vì cáo buộc có hành vi tham nhũng, chiếm đoạt hàng tỷ Naira Nigeria bằng thủ đoạn đánh tráo, chiếm đoạt tiền cũ.



Trụ sở CBN tại thành phố Lagos. Ảnh: TK
Trụ sở CBN tại thành phố Lagos. Ảnh: TK

Đầu tháng 6 vừa qua, EFCC đã khởi tố một số quan chức cấp cao của CBN và một số cán bộ ngân hàng thương mại bị bắt giữ do có liên quan đến vụ gian lận lên đến 8 tỷ Naira Nigeria (40 triệu USD). Cuộc bắt giữ diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống 72 tuổi Muhammadu Buhari tuyên thệ nhậm chức hôm 29/5/2015 với cam kết đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng và coi đó là ưu tiên hàng đầu trong suốt nhiệm kỳ. Tân Tổng thống khẳng định, sẽ không khoan nhượng cho những đối tượng có hành vi tham nhũng, vốn là vấn nạn của Nigeria đang tàn phá nền kinh tế lớn nhất Tây Phi này.

Vụ gian lận này được đưa ra ánh sáng sau khi cuộc kiểm toán nội bộ về hoạt động tiêu hủy tiền mặt trên quy mô toàn quốc với toàn bộ 37 chi nhánh của ngân hàng theo lệnh của Thống đốc Ngân hàng Trung ương Godwin Emefiele được thực hiện hồi tháng 9/2014. Trong diễn biến của cuộc điều tra, các kiểm toán viên đã phát hiện một vụ gian lận mang tính hệ thống được thực hiện nhiều năm liền với thủ đoạn tinh vi. Vụ việc này ngay sau đó đã được báo cáo lên EFCC để tiếp tục điều tra và xử lý.

Ông Wilson Uwujaren - phát ngôn viên của EFCC, cho biết: Những quan chức ngân hàng này đã bị bắt do không thực hiện theo đúng các chỉ dẫn về tiêu hủy số tiền cũ có giá trị hàng tỷ Naira. Đây là một trong những hành vi gian lận kinh tế nghiêm trọng. Họ đã trà trộn những tờ giấy báo được cắt xén cẩn thận thành hình đồng Naira có cùng kích thước vào những thùng chứa đồng Naira cũ. Sau đó nhân viên ngân hàng hủy những cọc giấy báo, còn tiền cũ quay trở lại nền kinh tế để tiếp tục lưu thông. Bằng thủ đoạn này, 6 quan chức của CBN đã chiếm đoạt hơn 8 tỷ Naira, tương đương 40 triệu USD.

EFCC khẳng định hành vi gian lận của nhóm cựu quan chức đã diễn ra trong nhiều năm. Theo đó, hành vi phạm tội này không gây tổn thương cho một cá nhân cụ thể nào, nhưng làm hại cả nền kinh tế, bởi nó khiến lạm phát gia tăng. Cảnh sát cũng tiến hành bắt giữ 16 cán bộ quản lý các ngân hàng thương mại Zenith, FCMB, Wema Bank, Access Bank, First Bank, Skye Bank, Ecobank và Sterling Bank, do bị cáo buộc là đồng phạm tham gia âm mưu biển thủ cùng 6 quan chức sai phạm của CBN.

Sau khi có kết luận của các cuộc điều tra nội bộ, những quan chức liên quan, tùy mức độ vi phạm, đã bị sa thải hoặc đình chỉ vô thời hạn ngay lập tức vào cuối tháng 10/2014, đồng thời được bàn giao cho EFCC để tiếp tục điều tra và xử lý.

Được biết, CBN thường xuyên thu hồi những đồng tiền bị rách hoặc cũ nát đang lưu hành về để thay thế bằng những đồng tiền mới. Đồng nội tệ Naira của Nigeria đã bị giảm 8,5% giá trị từ hồi đầu năm sau khi giá dầu, sản phẩm xuất khẩu chủ lực của quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất châu Phi này, giảm mạnh, khiến CBN buộc phải điều chỉnh phá giá hồi tháng 02/2015 nhằm cứu vãn dự trữ ngoại hối của quốc gia đang sụt giảm. Theo EFCC, vụ bê bối trên vẫn đang tiếp tục được điều tra, xử lý.
NGỌC QUỲNH
(Theo: Nigeria Guardian News và AllAfrica)
Cùng chuyên mục
  • Zimbabwe: Đài truyền hình quốc gia trên bờ vực phá sản
    8 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO)- Ngày 18/5 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Dịch vụ thông tin, truyềnthông và Phát thanh truyền hình nước Cộnghoà Zimbabwe Jonathan Moyo đãtrình bày báo cáo kết quả cuộc kiểm toán Đài Phát thanh truyền hình Zimbabwe(ZBC) trước Quốc hội nước này. Theo kết quả kiểm toán, từ năm 2009 đến 2013, Hộiđồng quản trị và ban lãnh đạo đài đã khiến ZBC thất thoát gần 25 triệu USD vàđang rơi vào cảnh nợ nần nghiêm trọng.
  • Qua kết quả kiểm toán: Peru tăng cường quản lý dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong nông sản
    8 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO)- Ngày 23/3, Cơquan Thực phẩm và thú y Peru (FVO) đã phát hành bản báo cáo chính thức kết quảkiểm toán nội bộ về dư lượng thuốc trừ sâu sử dụng trong trồng trọt tại Peru,trong đó cho thấy phần lớn các sản phẩm rau quả xuất khẩu của Peru vượt mức dưlượng tối đa (MRL) và tình trạng sử dụng bất hợp pháp nhiều sản phẩm thuốc bảovệ thực vật độc hại trong lĩnh vực nông nghiệp.
  • Ủy ban Kiểm toán Philippine: Ngân hàng thiệt hại hàng trăm triệu Pê-sô do “giao dịch phủi tay”
    8 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Tổngcộng 14 cán bộ điều hành cấp cao là các thành viên Ban Giám đốc và Ban Giám sátrủi ro của Ngân hàng Phát triển quốc gia Philippine (DBP) hiện đang phải đối mặtvới những cáo buộc hình sự của cơ quan điều tra do có liên quan đến đường dâygiả mạo các giao dịch chứng khoán Chính phủ khiến ngân sách quốc gia bị thấtthoát lớn.
  • Australia:   Kiểm toán cảnh báo về thiệt hại  do chậm trễ thực hiện các dự án giao thông
    8 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Ngày 22/5 vừa qua, Bộ Cơ sở hạ tầng Australia (IA) thuộc Chính phủ liên bang vừa công bố Báo cáo kiểm toán đối với các cơ sở hạ tầng đường bộ và các dự án giao thông công cộng tại Australia. Báo cáo cho biết, đến năm 2031, mức thiệt hại do chậm trễ trong xây dựng các đại lộ tại thủ đô Canberra có thể đạt mức đỉnh điểm 700 triệu USD, do dân số của 2 quận Gungahlin và Belconnen tại thành phố đang ngày càng gia tăng.
  • Cuba:  Bị kiểm toán phát giác tham nhũng, 19 người lĩnh án tù
    8 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Từ kết quả cuộc kiểm toán nội bộ của Hiệp hội gia cầm Cuba (UECAN), tới sự vào cuộc của cơ quan điều tra, tháng 3 vừa qua, Tòa án Cuba đã ra quyết định kết án từ 8 đến 20 năm tù giam đối với 19 quan chức và nhân viên của hai DNNN hoạt động phân phối trứng có trụ sở tại thủ đô La Habana. Những người bị kết án nói trên đã chủ mưu và tham gia tuồn hơn 8 triệu trứng gia cầm ra thị trường chợ đen, để tham ô một số tiền lớn, gây thiệt hại về kinh tế hơn 8,9 triệu Pê-sô.
Nigeria: Gian lận hệ thống trong tiêu hủy tiền mặt khiến lạm phát gia tăng