Ngành du lịch và hàng không thế giới bị thiệt hại nặng do Covid-19

(BKTO)- Theo dự báo của các tổ chức, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 sẽ tác động đến ngành du lịch tại nhiều quốc gia và khiến ngành hàng không toàn cầu thiệt hại khoảng 250 tỷ USD trong năm 2020.



                
   

Ảnh minh họa - Nguồn: internet

   

Hàn Quốc bị ảnh hưởng nặng nề nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Dựa trên dữ liệu của Tổ chức Du lịch Thế giới và Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, dự báo du khách quốc tế trên toàn cầu sẽ giảm 1-3% do lệnh hạn chế đi lại và dịch bệnh. Hàn Quốc sẽ là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, do Trung Quốc chiếm tới 20% chi tiêu du lịch quốc tế của nước này.

Cùng ngày, hãng hàng không Singapore Airlines Ltd cho biết đã dành ra khoảng 19 tỷ SGD (13 tỷ USD) để giúp công ty vượt qua cuộc khủng hoảng. Khoản tiền này đến từ việc cổ đông lớn nhất của Singapore Airlines là Temasek Holdings bảo lãnh việc bán cổ phiếu và trái phiếu chuyển đổi trị giá lên tới 15 tỷ USD, trong khi 4 tỷ USD là vay của DBS Group Holdings Ltd- ngân hàng lớn nhất Singapore.

Đây là gói hỗ trợ tài chính lớn nhất của một hãng hàng không kể từ khi nhu cầu sụt giảm mạnh do dịch bệnh, buộc các hãng hàng không phải ngừng bay và cho nhân viên nghỉ không lương.

Hiện Singapore Airlines đã cắt giảm 96% công suất hoạt động và đình chỉ gần như toàn bộ các đội bay, sau khi Chính phủ Singapore cấm hành khách nước ngoài, cũng là nguồn thu chính của hãng này.

Chuyển đổi công năng máy bay chở khách để đảm bảo doanh thu

Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) lần đầu tiên được tổ chức trực tuyến nhằm thảo luận về các ứng phó với đại dịch Covid-19, Hiệp hội Hàng không quốc tế (IATA) đã yêu cầu chính phủ các nước này cung cấp hoặc hỗ trợ tài chính cho các hãng vận tải lớn mà họ đại diện.

Theo giám đốc điều hành của IATA Juniac, sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã khiến nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sụt giảm nghiêm trọng do các nước trên thế giới thực hiện quy định cấm nhập cảnh với người nước ngoài hoặc tăng cường cách ly khi nhập cảnh. Các khoản dự trữ tiền mặt của các hàng hàng không cũng đang cạn kiệt đến mức chỉ có thể chi trả chi phí chưa đầy 2 tháng.Theo đánh giá của IATA, ước tính đại dịch Covid-19 sẽ khiến ngành hàng không toàn cầu thiệt hại khoảng 250 tỷ USD trong năm 2020.

Bên cạnh việc cắt giảm các tuyến đường bay, bán cổ phiếu... để đảm bảo một số khoản doanh thu cũng như có thể duy trì hoạt động của chuỗi cung ứng toàn cầu, một số hãng hàng không như Delta Air Lines, Air New Zealand và Etihad Airways cùng nhiều hãng hàng không khác trên thế giới đã tạm chuyển đổi công năng của máy bay chở khách.

Theo đó, các hãng hàng không này đã sử dụng các khoang hành khách trống để vận chuyển hàng hóa. Việc chuyển đổi công năng không những giúp các hãng hàng không có doanh thu để duy trì hoạt động của mình mà còn giúp việc vận chuyển hàng hóa đường hàng không được duy trì phần nào bởi trong bối cảnh một loạt các chuyến bay chở khách bị hủy, một lượng lớn hàng hóa đi cùng các chuyến bay chở khách cũng bị buộc phải hủy bỏ.

Nền kinh tế lớn nhất thế giới - Mỹ cũng chuẩn bị có những biện pháp hỗ trợ ngành hàng không. Theo đó, các hãng hàng không đang chuẩn bị đề nghị Chính phủ Mỹ hỗ trợ tới 25 tỷ USD,trong đó 1/2 số tiền trên sẽ được sử dụng dưới dạng hỗ trợ để trả lương cho khoảng 750.000 nhân viên hàng không nước này.

Cụ thể, các hãng hàng không nhận được tiền hỗ trợ sẽ không được phép sa thải nhân viên trước ngày 30/9 hoặc thay đổi các thỏa thuận thương lượng. Sau khi thượng viện thông qua, dự luật cứu trợ sẽ được chuyển tới Hạ viện để bỏ phiếu ngày 27/3 trước khi đệ trình lên Tổng thống Donald Trump ký.
NAM SƠN (Tổng hợp)
Cùng chuyên mục
Ngành du lịch và hàng không thế giới bị thiệt hại nặng do Covid-19