Năm 2070, hàng tỷ người phải sống ở những nơi quá nóng để có thể tồn tại

(BKTO)- Trái đất đang ngày càng nóng lên qua từng năm, kéo theo vô vàn các hậu quả khắc nghiệt. Theo một nghiên cứu mới được đăng tải trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ thì trong vòng 50 năm tới nếu cứ duy trì tốc độ tăng nhiệt như hiện nay, sẽ có ít nhất 3 tỉ người phải sống ở những nơi quá nóng để có thể tồn tại.



                
   

Cháy rừng xảy ra thường xuyên ở mọi nơi

   

Suốt hàng ngàn năm qua, loài người đã tồn tại và phát triển chủ yếu ở những nơi có khí hậu ôn hòa, nền nhiệt không quá lớn để có thể phát triển, trồng trọt và chăn nuôi. Tuy nhiên, theo như nghiên cứu trên thì tới năm 2070, nhiều khu vực sẽ có khí hậu nóng hơn rất nhiều so với điều kiện đủ để con người phát triển trong suốt 6000 năm qua.

Cứ 1°C nhiệt gia tăng, sẽ có 1 tỉ người hoặc phải chuyển đến nơi mát mẻ hơn, hoặc phải tìm cách tự thích nghi.Theo Tim Kohler - một nhà khảo cổ học từ Đại học Washington và cũng là đồng tác giả nghiên cứu, đây có thể xem là tình cảnh tồi tệ nhất có thể xảy ra, nếu chúng ta không sớm thay đổi nhận thức cũng như hành động của mình với thiên nhiên.
                
   

Băng tan tại Greenland

   

Trái Đất đang trở nên nóng hơn mỗi ngày

Dựa trên các dữ liệu về lịch sử nhiệt độ toàn cầu và sự phân bố của quần thể người, các chuyên gia nhận thấy loài người và nhiều loài sinh vật khác hầu hết đều sinh trưởng tốt nhất trong những điều kiện môi trường khá bó hẹp so với quy mô của thế giới.

Hầu hết dân số thế giới sống ở các khu vực có nhiệt độ trung bình hàng năm từ 11 đến 15 độ C (51,8 đến 59 độ F). Một số khác ít hơn nằm trong khoảng từ 20 đến 25 độ C (68 đến 77 độ F), bao gồm các khu vực ở Nam Á bị ảnh hưởng bởi gió mùa Ấn Độ - thứ tạo nên những cơn mưa cung cấp nước tưới cho những vùng đất trồng trọt lớn quan trọng để sản xuất lương thực.

Các nhà khoa học cho biết, con người đã quen với việc sống trong những môi trường như vậy trong suốt 6000 năm qua- kể cả khi có những tiến bộ khoa học công nghệ như máy điều hòa không khí có thể cho phép con người vượt qua các ranh giới về nhiệt độ.                
   

Một hình ảnh của NOAA cho thấy trên khắp hành tinh, nhiệt độ toàn cầu năm 2019 nóng hơn mức trung bình trong lịch sử

   

Nhưng mọi chuyện có thể sẽ sớm thay đổi khi Trái đất hiện đang trên đà nóng dần lên tới 3 độ C vào năm 2100. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng vì đất liền nóng lên nhanh hơn đại dương, nên vào năm 2070, nhiệt độ mà con người trải qua có thể sẽ tăng khoảng 7,5 độC .

Khi hành tinh của chúng ta nóng lên nhanh chóng do lượng khí thải tăng, nó có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho hoạt động sản xuất lương thực thực phẩm, nguồn nước, tạo nên sự xung đột và hỗn loạn do di cư.

Khu vực sống ngày càng bó hẹp

Một trong số những nơi nóng nhất thế giới phải kể đến sa mạc Sahara - với nhiệt độ trung bình là trên 29 độ C và độ chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm vô cùng lớn. Những khu vực có điều kiện tương tự như vậy chiếm khoảng 0,8% diện tích Trái đất.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết đến năm 2070, môi trường khắc nghiệt ấy được dự đoán sẽ lan ra 19% bề mặt hành tinh, gây ảnh hưởng tới 3,5 tỉ người.
                
   

Đàn cừu tại California đang phải hứng chịu sự khô hạn và nắng nóng

   

Theo Chi Xu - nhà nghiên cứu từ Đại học Nam Kinh, những nơi bị ảnh hưởng bao gồm vùng Hạ Sahara châu Phi, Nam Mỹ, Ấn Độ, Đông Nam Á, bán đảo Arab và Úc - đều là các khu vực có mật độ dân số tăng nhanh.

"Những khu vực này chủ yếu nằm ở Nam bán cầu với tốc độ tăng trưởng dân số nhanh. Như Ấn Độ và Nigeria, cả hai được dự đoán sẽ chiếm đa số cư dân chịu ảnh hưởng bởi điều kiện khắc nghiệt trong tương lai".

Các nhà khoa học dự đoán, 143 triệu người trên khắp Nam Á, châu Phi, khu vực cận Sahara và châu Mỹ Latinh đều có nguy cơ phải di dời khu vực sống đó là một cảnh báo nghiêm trọng về những gì có thể xảy ra, nếu cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu không được kiểm soát.

Tuy nhiên, hy vọng vẫn còn đó. Các chuyên gia cho biết việc giảm thiểu lượng khí thải carbon có thể giúp giảm phân nửa số người phải chịu ảnh hưởng bởi sức nóng. Ngoài ra, nghiên cứu còn một số dữ kiện không chắc chắn về mặt khí hậu, nên không thể dự báo chính xác khả năng di cư của loài người trong tương lai.

Hơn nữa, số liệu được đưa ra có thể nói là viễn cảnh tồi tệ nhất. Nếu xét thêm các yếu tố về chính trị, công nghệ và tình hình kinh tế - xã hội, mọi thứ có thể sẽ khác.

"Về cơ bản chúng ta có thể tránh tình cảnh tồi tệ nhất nếu hoàn thành mục tiêu cắt giảm khí nhà kính" - Chi Xu cho biết. "Những biện pháp giúp giảm thiểu khí thải độc hại và các biện pháp giúp tăng khả năng thích ứng của con người sẽ giúp giảm bớt ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu đối với xã hội loài người".
AN CHI (theo CNN)
Cùng chuyên mục
  • Thiệt hại hàng tỷ đô mỗi tuần vì Covid-19
    3 năm trước Đối ngoại
    (BKTO)- Tác động của dịch Covid-19 đang đẩy nền kinh tế của nhiều quốc gia vào cuộc suy thoái kỷ lục khi buộc phải áp đặt các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt hơn đối với những dịch vụ không thiết yếu.
  • Con đường bất ổn
    3 năm trước Đối ngoại
    (BKTO)- Đại dịch Covid-19 đã khiến kinh tế của 2 cường quốc Mỹ và Trung Quốc rơi vào tình trạng gần như ngưng trệ. Nhiều chuyên gia dự báo chặng đường khôi phục kinh tế của 2 quốc gia này sẽ phải đối mặt rất nhiều khó khăn.
  • Châu Âu- đòi hỏi những kế hoạch hỗ trợ kinh tế khổng lồ
    3 năm trước Đối ngoại
    (BKTO)- Châu Âu hiện là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19. Từ những tác động to lớn của các biện pháp phong tỏa, cách ly xã hội và phải dồn trọng tâm chi tiêu cho hệ thống y tế, "bóng ma" suy thoái đang bao trùm khắp châu lục và đòi hỏi những kế hoạch hỗ trợ quy mô khổng lồ để phục hồi kinh tế.
  • Truy tìm “tổ tiên” của Covid-19
    3 năm trước Đối ngoại
    (BKTO) - Peter Daszak - người đứng đầu EcoHealth Alliance, tổ chức phi chính phủ của Mỹ chuyên đi tìm virus mới để ngăn chặn đại dịch xảy ra và là người được mệnh danh là “Thợ săn virus” vừa có chuyến đi vào trong hang động tại Vân Nam (Trung Quốc) để tìm kiếm các mầm bệnh từ loài dơi-“tổ tiên” của virus Corona.
  • Kinh tế thế giới trong đại dịch
    4 năm trước Đối ngoại
    (BKTO)- Các quốc gia trên thế giới tiếp tục tung ra các biện pháp tài chính và gói cứu trợ khổng lồ nhằm cứu nền kinh tế trước đại dịch Covid-19.
Năm 2070, hàng tỷ người phải sống ở những nơi quá nóng để có thể tồn tại