Liên Hợp Quốc: Covid-19 là hồi chuông cảnh tỉnh cho toàn nhân loại

(BKTO) – Ngày 10/6, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã gửi đến Diễn đàn các quốc gia thông điệp về Covid-19. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc khẳng định Covid-19 là hồi chuông cảnh tỉnh toàn thế giới về hợp tác đa phương và sự đoàn kết trong lĩnh vực y tế toàn cầu.



                
   

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres

   

Ông António Guterres cho biết, đại dịch Covid-19 đã phơi bày toàn bộ sự yếu đuối của thế giới. Mặc dù nhân loại đã đạt được rất nhiều thành tựu khoa học và công nghệ to lớn trong những thập kỷ gần đây, nhưng chỉ một loại virus siêu nhỏ cũng đã có thể đưa thế giới đến khủng hoảng. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nhấn mạnh, Covid-19 phải là hồi chuông cảnh tỉnh và con người phải khiêm nhường hơn.

Về phản ứng toàn cầu đối với đại dịch, Tổng thư ký khẳng định, thế giới đã chứng kiến sự lan rộng và thiệt hại nghiêm trọng vì phần lớn hệ thống đa phương không đủ mạnh. Để đối phó với Covid-19 và tất cả các thách thức toàn cầu hiện nay từ biến đổi khí hậu đến khủng bố, Liên Hợp Quốc yêu cầu một phản ứng đa phương mạnh mẽ, phối hợp mạch lạc dựa trên sự đoàn kết.

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế "bác bỏ ảnh hưởng của chủ nghĩa dân tộc, bài ngoại, nạn phân biệt chủng tộc làm suy yếu các thể chế đa phương”.

Ông cũng khẳng định, nguy cơ làn sóng thứ hai của dịch bệnh xảy ra là rất lớn. Và sẽ không có quốc gia nào có thể thực sự an toàn cho đến khi cả thế giới đẩy lùi được dịch bệnh

Việc tăng cường hợp tác đa phương có thể rút ngắn thời gian chế tạo vaccine, và cũng rất cần thiết trong việc hỗ trợ phục hồi kinh tế thế giới. Liên Hợp Quốc hoan nghênh các sáng kiến xóa nợ của Nhóm 20 (G20). Nhưng, chỉ thế vẫn không đủ. Các sáng kiến xóa nợ của G20 chỉ bao gồm các nước kém phát triển nhất. Giảm nợ phải được mở rộng cho tất cả các nước đang phát triển và có thu nhập trung bình.

AN CHI (theo United Nations)
Cùng chuyên mục
Liên Hợp Quốc: Covid-19 là hồi chuông cảnh tỉnh cho toàn nhân loại