Lãi suất trái phiếu kho bạc của Australia lần đầu rơi xuống mức âm

(BKTO) - Lãi suất trái phiếu kho bạc (T-notes) của Australia ngày 10/12, lần đầu tiên trong lịch sử đã rơi xuống mức âm 0,01%, trong bối cảnh các nhà đầu tư vừa mua vào một lượng lớn loại tài sản này.




Ảnh minh họa - Nguồn: sưu tầm

Một phiên đấu giá trái phiếu Úc kỳ hạn 3 tháng vừa diễn ra đã chứng kiến ​​khoản nợ hàng tỷ đô la Úc được bán với lợi suất trung bình 0,01%, Lợi suất âm có nghĩa là quốc gia đang được trả tiền để vay từ các nhà đầu tư.

Văn phòng Quản lý Tài chính Australia(AOFM), cơ quan giám sát việc bán nợ của Chính phủ Liên bang cho biết con số đăng ký mua trong phiên đấu giá này cao gấp 4,57 lần so với giá trị chào bán. Tổng cộng có 58 lượt đấu thầu cho khoản nợ trị giá 8,2 tỷ AUD với giá thầu cao nhất là 0,07% và mức thấp nhất là - 0,01%. Kết quả AOFM đã bán 37% khoản nợ, tương đương 550 triệu AUD (385 triệu USD), với lãi suất -0,01%.

Ngoài ra, một cuộc đấu thầu riêng lẻ khác, trị giá 500 triệu AUD với T-notes kỳ hạn 6 tháng (được hoàn trả vào tháng 7/2021) cũng đã thu hút giá thầu thấp nhất là 0,01%.

Mặc dù trái phiếu chính phủ Australia có điều chỉnh chỉ số lạm phát đôi khi được bán với lãi suất âm, nhưng đây là lần đầu tiên loại hình trái phiếu kho bạc, vốn cólãi suấtcố định, được bán ở mức âm.

Các chuyên gia kinh tế đánh giá những nhà đầu tư mua T-notes với lãi suất âm có khả năng là nhà đầu tư nước ngoài vì một ngân hàng địa phương chỉ có thể rút vốn từ các tài khoản thanh toán hối đoái của Ngân hàng Dự trữ Australia (Ngân hàng trung ương-RBA) với lãi suất bằng 0%.

Khi RBA cắt giảm lãi suất chính thức từ mức 0,25% xuống 0,1% điều đó có nghĩa là ngân hàng này cũng cắt giảm tỷ lệ trả cho các khoản tiền gửi ngân hàng thương mại trong các tài khoản thanh toán hối đoái tại RBA từ 0,10% xuống 0%.
Theo Bloomberg
Cùng chuyên mục
Lãi suất trái phiếu kho bạc của Australia lần đầu rơi xuống mức âm