Kinh tế Mỹ dự báo đứng trước bờ suy thoái

(BKTO)- Nền kinh tế lớn nhất thế giới- Mỹ đang chật vật trước một loạt những "đòn đánh chí tử" từ đại dịch toàn cầu Covid-19. Theo dự báo, kinh tế Mỹ có thể giảm 14% trong quý II năm 2020 - con số cao hơn cả thời kỳ Đại suy thoái 2008.



                
   

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cảnh báo tỷ lệ thất nghiệp tại nước này có thể tăng lên mức 20%, vượt xa tỷ lệ 3,5% hiện tại - Ảnh minh họa: internet.

   

Tỉ lệ thất nghiệp tăng cao

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 18/3 đã cảnh báo Quốc hội rằng tỷ lệ thất nghiệp tại nước này có thể tăng lên mức 20%, vượt xa tỷ lệ 3,5% hiện tại. Song Tổng thống Trump đã phản hồi về ước tính đó, cho rằng con số nằm trong kịch bản xấu nhất và nước Mỹ không hề gần kịch bản này.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế cảnh báo tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ có thể đạt đến mức 20% nếu Chính phủ không kịp thời đưa ra các gói chi tiêu lớn. Ông Gregory Daco, nhà kinh tế trưởng tại công ty tư vấn Oxford Economics, nói rằng nền kinh tế Mỹ đang đối mặt với tình trạng "đình trệ đột ngột". Điều này có khả năng sẽ là giai đoạn thu hẹp tồi tệ nhất trong lịch sử cho hoạt động kinh tế tại Mỹ.

Chuyên gia này cho biết chỉ cần tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ đạt mức 5% thì khoảng 5 triệu việc làm có thể mất đi. Để so sánh, khoảng 8 triệu việc làm đã bị mất trong cuộc Đại suy thoái sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Khi đó, tỷ lệ thất nghiệp lên tới 10% vào tháng 10/2009.

Theo ông Adam Posen - cựu thành viên của Hội đồng chính sách thuộc Ngân hàng Trung ương Anh, nếu không có các biện pháp kích thích tài khóa nhanh thì tỷ lệ thất nghiệp 20% không phải là không thể xảy ra tại Mỹ. Ông Posen cho rằng Bộ trưởng Mnuchin đã đúng khi đưa ra cảnh báo “tàn khốc” trên.

Chuyên gia Diane Swonk của công ty chuyên về kiểm toán và tư vấn Grant Thornton cũng chia sẻ quan điểm tương tự. Bà cho biết ước tính ban đầu của mình là tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ có thể nhảy vọt lên 6,4% với khoảng mất 5 triệu việc làm bị mất đi. Nhưng chuyên gia này cảnh báo con số trên vẫn có thể lớn hơn nhiều.

Đồng quan điểm, dự báo từngân hàng đầu tưJP Morgan cho rằng kinh tế Mỹ sẽ giảm 1,5% trong cả năm 2020 và tỷ lệ thất nghiệp, hiện ở mức thấp nhất trong 50 năm là 3,5%, sẽ tăng lên 6,25% vào giữa năm, trước khi giảm xuống còn khoảng 5,25% vào cuối năm, khi đà tăng trưởng kinh tế khởi động lại.

Suy giảm tồi tệ hơn thời kỳ Đại suy thoái 2008

Nhà kinh tế trưởng của ngân hàng đầu tư JP Morgan, Michael Feroli ngày 18/3 đã đưa ra nhận định rằng, kinh tế Mỹ có thể giảm 14% trong quý II năm 2020, trở thành một trong những “đòn đánh” đau nhất vào nước Mỹ do sự bùng phát của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 .

Theo ông Feroli, mức sụt giảm kinh tế này có thể còn tồi tệ hơn quý IV năm 2008 - thời điểm kinh tế Mỹ giảm tới 8,4%, mức tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái.

Giả định của ông Feroli được đưa ra với kịch bản Cục Dự trữ Liên bang sẽ tiếp tục đưa ra những biện pháp mạnh để hỗ trợ nền kinh tế, trong khi chính quyền Tổng thống Donald Trump và Quốc hội Mỹ thông qua gói cứu trợ 1.000 tỷ USD để vực dậy nền kinh tế.

Các nhà phân tích khác cũng dự báo, dịch COVID-19 sẽ dẫn tới suy thoái kinh tế tại Mỹ và trên toàn cầu, giữa bối cảnh các nước đang áp đặt lệnh hạn chế đi lại và hoạt động công cộng, trong nỗ lực để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Tại Mỹ, việc đóng cửa các quán ăn, cửa hàng và doanh nghiệp đang khiến hàng triệu người gặp rủi ro về việc làm.

IHS Markit cùng ngày cũng cho rằng Mỹ, châu Âu và Nhật Bản đang đứng trước nguy cơ suy thoái, dự báo tăng trưởng GDP thực tế của thế giới sẽ chỉ đạt mức 0,7% trong năm nay và kinh tế Mỹ sẽ giảm 0,2%.
NAM SƠN (tổng hợp)
Cùng chuyên mục
Kinh tế Mỹ dự báo đứng trước bờ suy thoái