Kinh tế Mỹ có thể giảm 5% trong cả năm 2020

(BKTO)- Đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục gây nên những hậu quả nặng nề cho nền kinh tế lớn nhất thế giới - Mỹ. Theo dự báo, tăng trưởng kinh tế Mỹ có thể giảm 5% trong năm 2020 và thâm hụt ngân sách Mỹ có thể tăng lên mức cao kỷ lục 3.800 tỷ USD.



                
   

Ảnh minh họa - Nguồn: Sưu tầm.

   

Kinh tế Mỹ có thể giảm 5% trong cả năm 2020

Việc buộc phải đóng cửa nhiều hoạt động kinh doanh trên khắp đất nước và tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh do đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 sẽ làm tăng trưởng kinh tế Mỹ giảm 30% trong quý 2 và 5% trong năm 2020. Đó là nhận định mới nhất do Công ty Quản lý Đầu tư Thái Bình Dương (PIMCO) - một trong những công ty đầu tư lớn nhất thế giới - đưa ra.

Tiffany Wilding - chuyên gia kinh tế của PIMCO, cho biết các báo cáo việc làm gần đây cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ có thể tăng cao tới 20%. Cũng theo bà Wilding, sau khi chứng kiến mức suy giảm kinh tế 30% trong quý 2, kinh tế Mỹ sẽ phục hồi trong hai quý tiếp theo. Mặc dù thời gian kinh tế suy giảm do đại dịch COVID-19 chỉ kéo dài hai quý, ít hơn so với bốn quý của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, song mức độ suy giảm thì lớn hơn nhiều.

Bà Wilding nhấn mạnh, tốc độ và mức độ gián đoạn thị trường lao động tại Mỹ hiện đang diễn biến “tồi tệ” nhất từ trước tới nay, cho thấy sự suy giảm trong hoạt động tổng thể của nền kinh tế có thể còn nghiêm trọng hơn nhiều. Mặc dù lượng việc làm bị cắt giảm rất nhiều, song số lượng việc làm bị mất tại Mỹ có thể sẽ tiếp tục tăng lên khi nhiều bang vẫn đóng cửa các hoạt động kinh doanh không thiết yếu.

Theo bà Wilding, mặc dù Chính phủ Mỹ đã công bố các chương trình kích thích kinh tế và nới lỏng tiền tệ chưa từng có, song nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn phải đối mặt với rủi ro do các gói kích thích kinh tế này có thể không đủ lớn hoặc đủ nhanh để ngăn chặn các làn sóng phá sản của các doanh nghiệp và đại dịch Covid-19 có thể thay đổi về cơ bản hành vi tiêu dùng của người dân Mỹ.

Sau đỉnh điểm của đại dịch Covid-19 tại Mỹ, hiện được dự báo là trong tháng Năm hoặc tháng Sáu, PIMCO dự kiến kinh tế Mỹ sẽ phục hồi khi các doanh nghiệp mở cửa trở lại và thị trường lao động cải thiện. Tuy nhiên, tốc độ phục hồi của các lĩnh vực trong nền kinh tế sẽ không đồng đều.

Thâm hụt ngân sách Mỹ có thể tăng lên mức cao kỷ lục 3.800 tỷ USD

Ở một diễn biến khác, Ủy ban Ngân sách Liên bang Có trách nhiệm Mỹ (CRFB - một tổ chức giám sát tài chính độc lập và phi lợi nhuận) ngày 13/4 cũng dự báo việc nền kinh tế giảm sâu và Washington mạnh tay tung ra các gói cứu trợ trong bối cảnh dịch Cocid-19 diễn biến phức tạp có thể khiến thâm hụt ngân sách Mỹ trong tài khóa 2020 tăng gần gấp bốn lần lên mức cao kỷ lục 3.800 tỷ USD, tương đương 18,7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này.

Cũng theo dự báo của CRFB, thâm hụt ngân sách của Mỹ trong tài khóa 2021 có thể đạt mức 2.100 tỷ USD, và đạt mức trung bình 1.300 tỷ USD cho đến năm 2025 khi nền kinh tế dần phục hồi sau dịch Covid-19.

CRFB đưa ra các dự báo nói trên sau khi Bộ Tài chính Mỹ cuối tuần trước công bố số liệu cho thấy ngân sách của Mỹ thâm hụt 744 tỷ USD trong sáu tháng đến ngày 30/3 vừa qua, có tính tới tác động từ bùng phát dịch Covid-19. Giới chức Mỹ cho biết báo cáo ngân sách dự kiến công bố trong tháng này sẽ phản ánh tác động ngân sách đáng kể từ việc Mỹ chi tiêu ngân sách và giảm nguồn thu ngân sách.

CRFB dự báo nợ công của Mỹ tính đến cuối tài khóa này (ngày 30/9) sẽ vượt 100% GDP, so với mức chưa đến 80% GDP trước khi dịch Covid-19 bùng phát. Theo giả định của CRFB, nền kinh tế Mỹ sẽ chứng kiến đà phục hồi mạnh trong năm 2021 và hoàn toàn quay trở lại mức trước khủng hoảng Covid-19 vào năm 2025. Một khi nền kinh tế đạt mức phục hồi này, nợ công của Mỹ được dự báo tương đương 107% GDP trong năm đó, cao hơn các mức vào thời điểm cuối Chiến tranh thế giới lần thứ Hai. Còn đà phục hồi chậm hơn có thể khiến nợ công tăng lên 117% GDP vào năm 2025.
Nam Sơn (tổng hợp)
Cùng chuyên mục
Kinh tế Mỹ có thể giảm 5% trong cả năm 2020