JPMorgan trả khoản tiền phạt kỉ lục 1 tỉ USD vì hành vi thao túng thị trường

(BKTO)- Hãng tin Bloomberg ngày 24/9 cho biết, tập đoàn tài chính JPMorgan Chase (Mỹ) sắp phải trả khoản tiền phạt lên đến 1 tỉ USD để khép lại vụ điều tra thao túng thị trường.



                
   

Tập đoàn tài chính JPMorgan Chase (Mỹ) sắp phải trả khoản tiền phạt kỷ lục - Nguồn: sưu tầm.

   

Trước đó, JPMorgan Chase bị cáo buộc có hành vi "làm giá" đối với các hợp đồng giao dịch hàng hóa kỳ hạn và trái phiếu chính phủ Mỹ (Spoofing).

Một số nguồn tin cho biết thỏa thuận về mức tiền phạt do hành vi Spoofing này đang trong quá trình hoàn tất và sẽ sớm được công bố trong tuần này. Thỏa thuận sẽ khép lại cáo buộc mà Bộ Tư Pháp, Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai và Ủy ban giao dịch và chứng khoán Mỹ (SEC) nhằm vào JPMorgan Chase.

Khoản tiền 1 tỉ USD là mức phạt kỉ lục cho hành vi liên quan đến Spoofing.Spoofing là giao dịch mà trong đó người giao dịch tạo một ấn tượng giả tạo cho thị trường bằng cách vào lệnh chờ và nhanh chóng thoát lệnh với một khối lượng cực kỳ lớn, với mục đích chính là làm giá. Hoạt động này đã trở thành trọng tâm của các công tố viên và cơ quan quản lý trong những năm gần đây sau khi các nhà lập pháp đặc biệt cấm nó vào năm 2010. Mặc dù việc gửi và sau đó hủy đơn đặt hàng không phải là bất hợp pháp nhưng nó là bất hợp pháp nếu là một phần của chiến lược nhằm lừa gạt các nhà giao dịch khác.

Không thể xác định liệu JPMorgan có trụ sở tại New York có phải đối mặt với các hình phạt bổ sung của Bộ Tư pháp trước tòa hay không. Các trường hợp giả mạo trước đây đã được giải quyết mà không có ngân hàng hoặc công ty thương mại nào bị truy tố hình sự.
Theo Bloomberg
Cùng chuyên mục
  • Chỉ số tâm lý kinh doanh tại châu Á tăng trở lại trong quý 3
    3 năm trước Đối ngoại
    (BKTO)- Kết quả khảo sát của Thomson Reuters/INSEAD công bố ngày 23/9 cho thấy trong quý 3/2020, chỉ số tâm lý kinh doanh (BSI) của các doanh nghiệp châu Á đã tăng trở lại trong bối cảnh các nước dỡ bỏ những hạn chế được áp dụng để phòng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
  • ADB: Triển vọng kinh tế của Việt Nam trong trung hạn và dài hạn vẫn tích cực
    3 năm trước Đối ngoại
    (BKTO)- Tại cuộc họp báo về tình hình phát triển kinh tế Việt Nam do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức ngày 15/9 tại Hà Nội, các chuyên gia ADB đều có chung nhận định, triển vọng kinh tế của Việt Nam trong trung hạn và dài hạn vẫn rất tích cực. Việt Nam đã tham gia khá nhiều hiệp định thương mại song phương và đa phương. Điều đó chắc chắn sẽ giúp nền kinh tế Việt Nam nhanh chóng phục hồi. Hơn nữa, trong xu thế hội nhập hiện nay, Việt Nam có nhiều khả năng được hưởng lợi từ sự dịch chuyển của các chuỗi cung ứng sang những quốc gia có chi phí thấp hơn.
  • Tổng thống Mỹ bị chỉ trích vì vận động tranh cử trong không gian kín
    3 năm trước Đối ngoại
    (BKTO)- Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13/9 đã tiến hành vận động tranh cử trong khuôn viên khép kín tại bang Nevada - một động thái khiến giới chức bang này phẫn nộ, khi họ đã cảnh báo rằng việc tụ tập đông người sẽ vi phạm các quy định hạn chế xã hội phòng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
  • Hiệp định EVFTA: Sắp xuất khẩu nhiều nông sản sang EU
    3 năm trước Đối ngoại
    (BKTO)- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, tiếp nối sự kiện lô tôm đầu tiên xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU) theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA), ngày 16 và 17/9 tới đây, các mặt hàng như: cà phê, chanh leo, bưởi, dừa, thanh long sẽ tiếp tục được xuất khẩu sang thị trường này với những ưu đãi mà Hiệp định mang lại.
  • Đàm phán hậu Brexit cần sự nhượng bộ từ cả hai phía
    3 năm trước Đối ngoại
    (BKTO)- Quan hệ thương mại Anh-EU tiếp tục đứng trước những thách thức khi vòng đàm phán thương mại thứ 8 hậu Brexit kết thúc với kết quả gây thất vọng trên nhiều phương diện. Trong bối cảnh Anh và EU cần đạt thỏa thuận trước tháng 10, tức là chỉ còn chưa đầy hai tháng để tìm điểm chung và giải quyết bất đồng, hai bên cần nhượng bộ nhất định để đi đến thỏa thuận toàn diện hậu Brexit.
JPMorgan trả khoản tiền phạt kỉ lục 1 tỉ USD vì hành vi thao túng thị trường