Hạ viện Mỹ bác phủ quyết dự luật chi tiêu quốc phòng của Tổng thống Trump

(BKTO) - Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát, ngày 28/12 đã bỏ phiếu bác quyền phủ quyết của Tổng thống Donald Trump đối với dự luật chính sách quốc phòng cho năm tài chính 2021 trị giá 740 tỷ đô la.




Hạ viện Mỹ - Nguồn: sưu tầm

Dự luật mang tên Đạo luật Chi tiêuQuốc phòng(NDAA) là dự luật quan trọng đã được lưỡng viện Quốc hội Mỹ thông qua vào đầu tháng 12 vừa qua. Theo dự luật trên, các binh sỹ Mỹ sẽ được tăng 3% lương, trong khi hơn 740 tỷ USD sẽ được phân bổ cho các công trình và chương trình quân sự.

Ngoài ra, dự luật cũng thiết lập một vị trí điều hành an ninh mạng mới nhằm điều phối các hoạt động liên quan đến an ninh trong chính phủ và lập kế hoạch giúp Bộ Quốc phòng Mỹ giảm sự phụ thuộc vào ngành sản xuất của Trung Quốc, từ các thiết bị vi điện tử đến khẩu trang y tế.

Tuy nhiên, ngày 23/12, Tổng thống Trump đã phủ quyết dự luật trên vì có điều khoản bảo vệ các công ty công nghệ như Google, Twitter vàFacebookkhỏi trách nhiệm pháp lý đối với các nội dung đăng tải trên các nền tảng của họ.

Tổng thống Trump cho rằng các công ty truyền thông xã hội này có thành kiến với ông trong chiến dịch vận động tranh cử tái nhiệm bất thành vừa qua. Bên cạnh đó, ông Trump cũng phản đối một điều khoản trong dự luật cho phép đặt tên các căn cứ quân sự theo tên các vị tướng thuộc phe miền Nam trong cuộc nội chiến Mỹ.

Sau khi bị Tổng thống Trump phủ quyết, dự luật được chuyển trở lại Hạ viện cũng như Thượng viện để bỏ phiếu.

Ngày 28/12, Hạ viện với 322 phiếu thuận và 87 phiếu chống, vượt tỷ lệ quy định 2/3 số hạ nghị sỹ cần thiết để vô hiệu hóa quyền phủ quyết của tổng thống với dự luật này. Sau Hạ viện, dự luật sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện. Nếu Thượng viện cũng đưa ra quyết định tương tự Hạ viện, dự luật sẽ trở thành luật bất chấp các nỗ lực của Tổng thống Trump. Cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện sẽ diễn ra trong ngày 29/12 (giờ địa phương).

NAM SƠN (Theo Reuters)
Cùng chuyên mục
Hạ viện Mỹ bác phủ quyết dự luật chi tiêu quốc phòng của Tổng thống Trump