Google đồng ý nộp 1 tỷ USD tiền phạt thuế ở Pháp

(BKTO)- Tập đoàn công nghệ Google của Mỹ đã đồng ý trả số tiền 945 triệu euro (1 tỷ USD) để giải quyết vụ tranh cãi về thuế thu nhập tại Pháp theo một thỏa thuận dàn xếp giữa hai bên.



Theo thỏa thuận được công bố tại tòa án Pháp ngày 12/9, Google đồng ý nộp phạt 500 triệu euro về tội trốn thuế và thêm 465 triệu euro để giải quyết các đơn kiện của cơ quan thuế vụ Pháp.
                
   

Google đồng ý nộp phạt 500 triệu euro về tội trốn thuế và thêm 465 triệu euro để giải quyết các đơn kiện của cơ quan thuế vụ Pháp- Ảnh: internet

   

Các nhà điều tra Pháp cho biết, Google đã không nộp đủ tiền thuế cho nhà nước Pháp bằng cách né khai báo một phần hoạt động của họ ở nước này. Google, Apple và các đại gia công nghệ khác của Mỹ từ lâu đã tận dụng một lỗ hổng cho phép họ báo cáo gần như toàn bộ doanh số bán hàng của họ ở Ireland, nơi cung cấp cho các tập đoàn này mức thuế thấp, điều này sẽ khiến họ phải trả ít thuế ở các nước châu Âu khác.

Các nước châu Âu đã tìm các biện pháp để ngăn chặn điều này. Trong đó, Pháp đã thúc đẩy mạnh mẽ một loại "thuế dịch vụ số" bao gồm các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu, nhưng đã có sự kháng cự từ Ireland, Đan Mạch, Thụy Điển và Phần Lan. Chính phủ Pháp cuối cùng đã áp đặt thuế đơn phương của riêng mình, khiến Tổng thống Mỹ, Donald Trump phải đưa ra lời đe dọa thuế đối với sản phẩm rượu vang của Pháp

Cuộc điều tra gian lận tài chính này đã được Văn phòng công tố tài chính Pháp điều tra từ 4 năm trước. Họ cho biết Google đã đồng ý trả 1 tỷ USD tiền phạt để giải quyết cuộc điều tra kéo dài suốt 4 năm qua.

NAM SƠN (Tổng hợp)
Cùng chuyên mục
Google đồng ý nộp 1 tỷ USD tiền phạt thuế ở Pháp