FED quyết định cắt giảm 0,25% lãi suất cơ bản

(BKTO)- Đêm qua theo giờ Hà Nội, Cơ quan dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã quyết định hạ lãi suất cơ bản giữa lúc gia tăng rủi ro và bất ổn do căng thẳng thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc.



                
   

Trụ sở FED ở Washington, DC, Mỹ- Ảnh: THX/TTXVN

   

Đây là lần cắt giảm lãi suất thứ 2 kể từ tháng 7 và cũng là lần thứ 2 kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, sau cuộc họp kéo dài 2 ngày, Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC)- cơ quan hoạch định chính sách của FED- đã bỏ phiếu thông qua quyết định nói trên, theo đó cắt giảm lãi suất cơ bản 0,25% từ biên độ 2-2,25% xuống biên độ 1,75-2%.

Chủ tịch Fed Jeremy Powell khẳng định các nhà hoạch định chính sách không mong chờ một sự suy thoái, tuy nhiên, sự bất ổn thương mại đang tạo nên những cơn gió nghịch chiều, trong bối cảnh tranh chấp thương mại Mỹ-Trung. Ông nhận định dù sức tiêu dùng vẫn mạnh, sự bất ổn này cũng sẽ có tác động khiến đầu tư doanh nghiệp và xuất khẩu suy yếu. Ông khẳng định Fed sẽ hành động phù hợp để duy trì sự phát triển của nền kinh tế.

Ngay lập tức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích động thái của FED trên trang Twitter cá nhân, cho rằng Chủ tịch Powell và FED đã “thất bại một lần nữa”, và quyết định trên là “vô nghĩa, không có tầm nhìn”. Ông Trump từng nhiều lần lên tiếng chỉ trích và thậm chí kêu gọi FED hạ lãi suất xuống 0% hoặc thậm chí về ngưỡng âm nhằm kích thích nền kinh tế đầu tàu thế giới.

Trước đó, hồi tháng 7/2019, FED đã thực hiện cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ, sau khi tiến hành tăng đến bốn lần vào năm ngoái.

Từ đầu năm đến nay, bức tranh kinh tế Mỹ có nhiều biến động khi hoạt động đầu tư kinh doanh suy giảm đáng kể, lĩnh vực sản xuất cũng bắt đầu xu hướng giảm trong khi số việc làm mới được tạo ra cũng ít dần.
                
   

Giao dịch viên tại Sàn giao dịch chứng khoán New York, Mỹ- Ảnh: AFP/ TTXVN

   

Giữa bối cảnh Fed thông báo hạ lãi suất, trong phiên giao dịch 18/9, chứng khoán Mỹ biến động trái chiều. Sau khi chìm trong sắc đỏ trong phần lớn thời gian của phiên giao dịch, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng nhẹ 0,1% và đóng cửa ở mức 27.147,12 điểm; chỉ số S&P 500 không có nhiều thay đổi và kết thúc ở mức 3.006.71 điểm. Trong khi đó, chỉ số công nghệ Nasdaq giảm 0,1% xuống 8.177,39 điểm.

Chuyên gia Peter Cardillo tại Spartan Capital nhận định thị trường đã chứng kiến hoạt động bán ra cổ phiếu, khi Fed thực hiện đúng với những gì đã được dự báo và không có bất kỳ động thái nào thêm nữa.

Trong số các công ty tư nhân, FedEx trải qua phiên giao dịch tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính, khi giá cổ phiếu của công ty này giảm 12,9%, sau khi FedEx hạ dự báo kết quả kinh doanh trước triển vọng ảm đạm của kinh tế toàn cầu và mối lo ngại về hoạt động thương mại.

Tại thị trường Việt Nam, đóng cửa phiên giao dịch 18/9, chỉ số VN-Index giảm 1,59 điểm (0,16%) còn 995,15 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 191 triệu cổ phiếu, trị giá hơn 4.624 tỷ đồng. Toàn sàn có 149 mã tăng và 159 mã giảm.

HNX- Index đóng cửa ở mức 102,29 điểm, tăng 0,06 điểm (0,06%). Khối lượng giao dịch đạt trên 25 triệu cổ phiếu, trị giá hơn 321 tỷ đồng. Toàn sàn có 70 mã tăng và 62 mã giảm.

ĐÔNG SƠN (tổng hợp theo TTXVN)
Cùng chuyên mục
FED quyết định cắt giảm 0,25% lãi suất cơ bản