Fed khuyến cáo về các tác động kinh tế của dịch COVID-19

(BKTO)- Dịch COVID-19 đã trở thành một trong những mối quan ngại về nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế Mỹ, bên cạnh thuế quan và thị trường lao động bị thu hẹp.



                
   

Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) - Nguồn: internet.

   

Trong báo cáo về tình hình kinh tế Mỹ có tên Sách màu Be, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 4/3 cho rằng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do virus SARS-CoV-2 bùng phát đã tác động tiêu cực tới hoạt động đi lại và tiếp cận hàng hóa đối với các ngành sản xuất của Mỹ trong khi các DN trên toàn cầu tỏ ra quan ngại tình hình có thể xấu đi trong thời gian tới.

Theo báo cáo trên, trong bối cảnh các hoạt động của kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng ở mức vừa phải trong vài tuần qua, triển vọng của nền kinh tế lớn nhất thế giới này đang trở nên bất ổn hơn.

Các DN ở Mỹ hiện đang quan ngại về tình trạng đình trệ sẽ tiếp diễn trong vài tuần tới.

Với nhận định cho rằng dịch COVID-19 sẽ có ảnh hưởng ngày càng sâu rộng đối với nền kinh tế Mỹ, báo cáo trên nhấn mạnh quyết định hạ lãi suất của Fed vào ngày 3/3 vừa qua là nhằm thúc đẩy niềm tin của DN và người tiêu dùng cũng như hỗ trợ nền kinh tế Mỹ.

Theo chi nhánh Fed ở Philadelphia, dịch COVID-19 đã trở thành một trong những mối quan ngại về nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế Mỹ, bên cạnh thuế quan và thị trường lao động bị thu hẹp.

Cũng theo báo cáo trên, nhiều nhà chế tạo tại Chicago (Mỹ) dự kiến sẽ chịu ảnh hưởng bất lợi lớn hơn nếu tình trạng gián đoạn hoạt động tiếp tục kéo dài.

Trong khi đó, doanh thu của một số nhà hàng và cửa hàng ở Philadelphia cũng sụt giảm do dịch COVID-19.

Còn các nông dân ở khu vực Chicago tỏ ý quan ngại về tính khả thi của kế hoạch mua nông sản Mỹ của Trung Quốc theo thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 mà Washington và Bắc Kinh đã ký kết hồi tháng 1/2020 cũng như quan ngại các mục tiêu về thương mại song phương sẽ không thể đạt được do dịch COVID-19.

Theo thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1, Trung Quốc sẽ mua 32 tỷ USD nông sản của Mỹ trong 2 năm.

Trong khi đó, các nhà kinh tế cho rằng hiện còn quá sớm để đánh giá chính xác mức độ thiệt hại mà dịch COVID-19 gây ra đối với nền kinh tế Mỹ.

Nhà kinh tế Joel Naroff cho rằng hiện có rất nhiều khả năng tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý II/2019 sẽ chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19.

Trước đó, ngày 3/3, Fed thông báo đã quyết định cắt giảm lãi suất khẩn cấp 0,5 điểm phần trăm xuống biên độ từ 1,0-1,25% nhằm ứng phó tác động của dịch COVID-19 đối với nền kinh tế đang tăng trưởng của Mỹ.

Đây là mức giảm lãi suất lớn nhất của Fed kể từ năm 2008. Tuyên bố của Fed nêu rõ: "Dịch COVID-19 đặt ra các nguy cơ ngày càng lớn đối với hoạt động kinh tế và Fed đang giám sát chặt chẽ các diễn biến và tác động của dịch COVID-19 đối với triển vọng kinh tế Mỹ".
Theo VN+
Cùng chuyên mục
Fed khuyến cáo về các tác động kinh tế của dịch COVID-19