EU thống nhất cấm vận dầu Nga, giá xăng dầu thế giới bật tăng

(BKTO)- Giá dầu Brent và WTI đều chạm ngưỡng cao nhất kể từ đầu tháng 3 sau khi Liên minh châu Âu (EU) đạt được thống nhất về lệnh cấm một phần đối với dầu thô nhập khẩu từ Nga. Trong khi đó, giá xăng tại Mỹ cũng đã liên tiếp thiết lập kỷ lục mới.



Nga mất 10 tỷ USD doanh thu xuất khẩu dầu mỗi năm
                
   

Giá dầu Brent và WTI đều chạm ngưỡng cao nhất kể từ đầu tháng 3

   

Theo dữ liệu từ Oilprice, giá dầu thô Brent giao tháng 8 được giao dịch ở mức 122,8 USD/thùng, tăng 1,17 USD, tương đương 0,96% so với ngày hôm qua (31/5). Giá dầu WTI cũng tăng 0,63 USD, tương đương 0,55%, lên mức 115,3 USD/thùng. Trước đó, ngay sau khi EU tuyên bố đạt được thỏa thuận cấm nhập khẩu một phần dầu Nga, giá dầu Brent có lúc đã vọt lên mức 124,64 USD/thùng.

Trong ngày họp thượng đỉnh đầu tiên (30/5), 27 nước thành viên EU đã thống nhất cấm nhập khẩu hơn 2/3 lượng dầu mỏ từ Nga ngay lập tức, tiến tới hoàn thiện lệnh cấm 90% nhập khẩu dầu Nga trước năm 2023. Động thái mà Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho rằng sẽ cắt đứt nguồn tài chính khổng lồ cho cỗ máy chiến tranh của Nga, gây áp lực tối đa lên Nga để kết thúc chiến sự tại Ukraine.

Một người phát ngôn của Ủy ban châu Âu (EC) cho biết các biện pháp trừng phạt của EU đối với việc nhập khẩu dầu của Nga qua đường biển sẽ được áp đặt với thời hạn theo từng giai đoạn là 6 tháng đối với dầu thô và 8 tháng đối với các sản phẩm dầu tinh chế. Thời gian biểu trên sẽ có hiệu lực sau khi các lệnh trừng phạt được chính thức thông qua.

Theo tính toán của Bloomberg, động thái này của EU sẽ khiến Nga mất 10 tỷ USD doanh thu xuất khẩu mỗi năm. Tuy nhiên, ông Edward Gardner, chuyên gia kinh tế tại công ty tư vấn và nghiên cứu độc lập Capital Economics (trụ sở ở London, Anh) thì lại cho rằng tác động toàn cầu của việc giảm dầu Nga vào thị trường là nó sẽ khiến giá dầu tiếp tục tăng cao. Do đó, ngay cả khi sản lượng xuất khẩu dầu của Nga sụt giảm do lệnh cấm của EU, mức giá cao đó sẽ giúp Nga bù đắp đáng kể tổn thất.

Mới đây, theo báo cáo của ngân hàng Mỹ Bank of America (BofA), giá dầu thô Brent có thể vượt ngưỡng 150 USD/thùng nếu lượng dầu thô xuất khẩu của Nga suy giảm mạnh trong thời gian tới.

Giá xăng liên tiếp lập mức cao kỷ lục mới tại Mỹ
                
   

Tất cả 50 tiểu bang của Mỹ và Đặc khu Columbia có giá xăng trung bình đều trên 4 USD/gallon -Nguồn:Getty Images

   

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Mỹ (AAA), giá trung bình của 1 gallon (3,78 lít) xăng trên toàn nước Mỹ đã tăng nhẹ vào ngày 31/5, đạt mức cao kỷ lục mới là 4,622 USD/gallon. Như vậy, giá xăng trung bình của Mỹ tiếp tục phá vỡ kỷ lục 4,619 USD/gallon vào ngày 30/5 trước đó.

Dữ liệu mới nhất của AAA cho thấy, giá xăng đã tăng 2,4 xu Mỹ, tương đương 0,5% so với tuần trước và 44,4 xu Mỹ, tương đương 10,6% so với một tháng trước đó.

Tính đến ngày 31/5, tất cả 50 tiểu bang của Mỹ và Đặc khu Columbia có giá xăng trung bình đều trên 4 USD/gallon. Bang California có giá xăng cao nhất trong cả nước, trung bình 6,165 USD/gallon.

AAA cho biết, dầu thô đã tăng trên 115 USD / thùng do lo ngại về nguồn cung toàn cầu hạn chế hơn nữa do lệnh cấm nhập khẩu dầu Nga của Liên minh châu Âu (EU). Trong khi đó, nhu cầu xăng tại Mỹ có thể bắt đầu tăng lên khi các tài xế cần nhiên liệu cho mùa du lịch Hè cao điểm kéo dài ba tháng, bắt đầu vào cuối tuần này, bất chấp giá xăng tăng kỷ lục.

Andrew Gross, người phát ngôn của AAA, cho biết, nhu cầu dồn nén trong việc đi du lịch sau đại dịch đã lấn át việc giá xăng tăng cao đối với nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, ông Gross lưu ý rằng 67% tài xế được khảo sát gần đây nói rằng họ sẽ thay đổi thói quen lái xe nếu xăng chạm mức 4,50 USD/gallon và tỷ lệ đó tăng lên 75% nếu xăng ở mức 5 USD/gallon.
NAM SƠN (Tổng hợp)
Cùng chuyên mục
  • Cải cách bộ máy nhà nước cần đặt lợi ích quốc gia, nhân dân lên trên hết
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Khi bàn về những chính sách, quan điểm cải cách, đổi mới bộ máy nhà nước có ảnh hưởng đến lợi ích cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, cần đặt lợi ích đại cục của quốc gia, dân tộc, nhân dân lên trên hết.
  • Triển khai nhanh nhất gói hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) – Trước thực trạng triển khai các chính sách hỗ trợ tài khóa, tiền tệ hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế còn chậm, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị tập trung đẩy mạnh triển khai, khẩn trương đưa các chính sách này vào đời sống để phát huy hiệu quả.
  • Sự quan tâm toàn diện, sâu sắc đến đời sống nhân dân
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặc biệt quan tâm đến nhân dân. Cả cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Người: “Chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. Tất cả vì dân cũng là quan điểm, hành động nhất quán của Đảng Cộng sản Việt Nam theo đúng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Ngoài lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân, Đảng ta không có lợi ích nào khác” và “Hễ còn có một người Việt Nam bị bóc lột, bị nghèo nàn. Thì Đảng vẫn còn đau thương, cho đó là mình chưa làm tròn nhiệm vụ”. Vì vậy, “Đảng vừa lo tính công việc lớn như đối với nền kinh tế và văn hóa lạc hậu của nước ta thành một nền kinh tế và văn hóa tiên tiến, đồng thời lại luôn luôn quan tâm đến những việc nhỏ như tương cà mắm muối cần thiết cho đời sống hằng ngày của nhân dân”.
  • Không thu hẹp đối tượng xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) – Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 3, sáng 31/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ. Qua thảo luận, đa số ý kiến đại biểu Quốc hội đồng tình quan điểm không thu hẹp đối tượng xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ.
  • Hải quan rà soát hoạt động của các tổ chức nhận xe ô tô biếu, tặng
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị hải quan địa phương tổng rà soát, kiểm tra, xác minh thông tin về tình hình hoạt động của tổ chức nhận quà biếu, tặng và thực hiện xác minh tại địa chỉ đăng ký kinh doanh (đối với tổ chức) hoặc địa chỉ ghi trên đơn đề nghị (đối với cá nhân).
EU thống nhất cấm vận dầu Nga, giá xăng dầu thế giới bật tăng