Dịch viêm phổi do virus corona: Số người tử vong và nhiễm mới tại Trung Quốc tăng mạnh

(BKTO) - Trên toàn Trung Quốc hiện có ít nhất 132 trường hợp tử vong và 5.974 trường hợp được xác nhận đã nhiễm virus corona mới tại 31 địa phương.




Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân nhiễm virus corona mới gây bệnh viêm phổi tới bệnh viện ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 25/1/2020 -Ảnh: AFP/TTXVN
Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp dovirus coronamới (2019-nCoV) tại Trung Quốc tiếp tục diễn biến nghiêm trọng khi số người tử vong đã tăng lên con số 132, trong bối cảnh số ca nhiễm mới tại tâm điểm dịch bệnh Hồ Bắc (Hubei) đã tăng thêm 840, và toàn Trung Quốc tăng thêm 1.459.

Trong một thông báo rạng sáng 29/1, nhà chức trách y tế tỉnh Hồ Bắc cho biết tính đến hết ngày 28/1 đã có thêm 26 người tử vong do dịch bệnh và 840 ca nhiễm mới. Với số liệu này, trên toàn Trung Quốc hiện có ít nhất 132 trường hợp tử vong và 5.974 trường hợp được xác nhận đã nhiễm virus corona mới tại 31 địa phương. Con số này đã vượt quá tỷ lệ nhiễm bệnh khi Hội chứng Viêm đường hô hấp cấp tính (SARS) bùng phát năm 2002-2003.

Do lo ngại nguy cơ virus 2019-nCoV phát tán mạnh, nhiều hãng hàng không đã giảm số chuyến bay tới Trung Quốc. Nhiều tập đoàn toàn cầu cũng hạn chế nhân viên đi tới nước này. Tại Mỹ, Nhà Trắng đã cảnh báo các hãng hàng không rằng họ có thể đình chỉ mọi chuyến bay giữa Trung Quốc và Mỹ vì bùng phát dịch bệnh.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Malaysia, tối 28/1, Tổng Giám đốc Cơ quan Y tế Malaysia Noor Hisham Abdullah cho biết nước này đã ghi nhận thêm 3 trường hợp công dân Trung Quốc bị nhiễm virus corona mới, nâng tổng số ca nhiễm bệnh tại Malasysia lên 7 ca.

Ba bệnh nhân mới nhất gồm một em bé 4 tuổi đang được điều trị tại Langkawi, một người đàn ông 52 tuổi được điều trị tại Johor Bahru cùng một người phụ nữ khác. Đáng chú ý, các kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy người phụ nữ âm tính với virus corona, song người này đã quyết định ở lại Malaysia để chăm sóc hai con nhỏ của mình đang điều trị tại bệnh viện Sungai Buloh, bang Selangor sau khi hai đứa trẻ này cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus.

Theo ông Noor Hisham, hiện còn một số trường hợp nghi vấn nhiễm virus corona, đang tiếp tục được điều trị và chờ kết quả xét nghiệm.Trước đó, Bộ trưởng Y tế Malaysia Dzulkefly Ahmad thông báo hiện tất cả 64 cửa khẩu quốc tế tại Malaysia đã được giám sát y tế chặt chẽ. Người đứng đầu ngành y tế Malaysia cho biết nước này đang theo dõi các dấu hiệu dịch bệnh theo 3 cách, gồm sử dụng các máy quét thân nhiệt, trích xuất các thông tin từ Cục Nhập cư và tra cứu, theo dõi thông tin từ các đối tượng nhập cảnh vào nước này.

Theo Bộ trưởng Dzulkefly, tất cả du khách Trung Quốc nhập cảnh vào Malaysia trong 2 tuần gần đây đều được cập nhật và các du khách thuộc diện cần phải theo dõi (PUI) đều tiếp tục được theo dõi, điều trị tại bệnh viện cũng như được cung cấp thiết bị giám sát tại nhà và theo dõi trong vòng 14 ngày tiếp theo. Tính đến nay đã có 65 trường hợp, đều là người Trung Quốc, thuộc diện PUI.

Tập đoàn Đường sắt Malaysia (MRL) cũng đã khuyến cáo các công nhân Trung Quốc làm việc trong dự án xây dựng tuyến đường sắt phía Đông (ECRL) hiện đang trở về Trung Quốc nghỉ tết Nguyên đán không nên quay lại Malaysia vào thời điểm này. Tập đoàn này cũng chuẩn bị nhiều máy quét thân nhiệt cùng các thiết bị theo dõi sức khỏe để kiểm tra công nhân trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết.

Trong bối cảnh có nhiều thông tin sai lệch liên quan đến dịch bệnh, cảnh sát Malaysia đã tăng cường công tác chống tin giả liên quan tới dịch bệnh. Ngày 28/1, cảnh sát nước này đã bắt giữ 3 người do tuyên truyền thông tin sai lệch về tình hình dịch viêm phổi này tại Malaysia trên mạng xã hội.
Theo TTXVN
Cùng chuyên mục
Dịch viêm phổi do virus corona: Số người tử vong và nhiễm mới tại Trung Quốc tăng mạnh