Đầu tư vào cơ sở hạ tầng sẽ giúp nền kinh tế Hoa Kỳ "hồi sinh"

(BKTO)- Beth Ann Bovino - chuyên gia kinh tế trưởng của công ty đánh giá tín dụng Standard & Poor's đã có bài viết trên CNN đưa ra những dự báo, phân tích hướng đi của nền kinh tế Mỹ trong bối cảnh quốc gia này đang phải đương đầu với những thách thức lớn chưa từng có.



                
   

Beth Ann Bovino- chuyên gia kinh tế trưởng của S&P Global Ratings - Nguồn: Sưu tầm

   

Nền kinh tế Mỹ đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng và cần một sự thúc đẩy to lớn. Hơn 20,5 triệu việc làm bị mất trong tháng 4 xóa sổ gần như tất cả các công việc được tạo ra trong vòng 10 năm qua và con số này nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng lên hàng triệu đơn vị trong các thống kê của tháng 5. Chúng tôi dự đoán thiệt hại kinh tế sẽ lớn hơn ba lần so với cuộc Đại suy thoái và trong một phần ba thời gian.

Gói cứu trợ kinh tế của chính phủ, cũng như các biện pháp kích thích của Cục dự trữ liên bang (Fed) có thể sẽ giúp ích cho nền kinh tế nhưng nó gần như không đủ. Nếu không có sự thúc đẩy bổ sung, tôi dự đoán hoạt động kinh tế của Hoa Kỳ sẽ sụt giảm 11,8% (566 tỷ USD).

Tuy nhiên, vẫn chưa quá muộn để thay đổi quỹ đạo của cuộc suy thoái này. Đầu tư vào cơ sở hạ tầng sẽ giúp Hoa Kỳ trở lại đúng hướng, với GDP có khả năng phục hồi trong thời gian ngắn hơn.

Trong những năm qua, cơ sở hạ tầng của Hoa Kỳ đã rơi vào tình trạng khó khăn lớn. Đường, cầu, lưới điện và thậm chí cả cơ sở hạ tầng y tế công cộng đã bị lãng quên. Cơ sở hạ tầng của quốc gia này đã nhận được điểm D hoặc D + từ Hiệp hội kỹ sư dân dụng Hoa Kỳ từ năm 1998, trong khi thống kê của Bộ Giao thông vận tải vào năm 2018 đã cho thấy 64% đường cao tốc và 25% cầu cần nâng cấp. Việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng này sẽ mang lại cho nền kinh tế Mỹ sự thúc đẩy cần thiết. Trên thực tế, tôi đã thấy rằng mức tăng 2,1 nghìn tỷ USD trong chi tiêu cơ sở hạ tầng công cộng trong khoảng thời gian 10 năm sẽ có lợi nhuận là 2,7 nghĩa là với mỗi USD chi tiêu, nền kinh tế Mỹ sẽ lấy lại 2,7 USD. Khoản đầu tư này sẽ xoay quanh các mức (so với GDP) được thấy vào giữa thế kỷ 20 - lần cuối cùng Hoa Kỳ đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng.

Trong 10 năm, hoạt động kinh tế được tạo ra từ khoản đầu tư này sẽ lớn hơn 10 lần so với những gì đã mất trong cuộc suy thoái Covid-19. Nó có thể bổ sung 5,7 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ trong thập kỷ tới, tạo ra 2,3 triệu việc làm vào năm 2024 khi công việc này được hoàn thành. Việc tăng thêm 0,3% năng suất mỗi năm mà nó tạo ra 713.000 việc làm thêm vào năm 2029. Ước tính tiềm năng tăng trưởng GDP thực tế trong 10 năm tới sẽ tăng lên 2,2% từ 1,7%.

Mặc dù nhiều công việc sẽ kết thúc sau khi các dự án được xây dựng, các công việc khác sẽ được tạo ra từ cơ sở hạ tầng thúc đẩy mang lại năng suất ròng và sẽ thấy mức lương cao hơn mỗi năm. Các mô hình của chúng tôi cho thấy rằng người lao động Mỹ sẽ bổ sung thêm 2.400 USD vào thu nhập cá nhân bình quân đầu người vào năm 2029, điều này sẽ cho phép các hộ gia đình chi thêm 3,5 nghìn tỷ USD trong khoảng thời gian đó so với việc không đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, chi tiêu đáng kể cho các dự án lớn có thể nâng cao hiệu quả và cho phép hàng hóa và dịch vụ đến đích nhanh hơn và chi phí thấp hơn.

Trong khi thúc đẩy nền kinh tế Mỹ, chi tiêu cơ sở hạ tầng cũng có thể cải thiện khả năng chống lại dịch bệnh đại dịch trong tương lai. Cơ sở hạ tầng y tế công cộng của Mỹ hiện đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng chưa từng có và việc cắt giảm ngân sách trong 10 năm qua có thể khiến việc xử lý đại dịch Covid-19 trở nên khó khăn hơn.

Đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng y tế công cộng, cũng như các cơ quan y tế công cộng, lực lượng lao động y tế công cộng lành nghề và hệ thống thông tin và dữ liệu cập nhật sẽ giúp ích không chỉ cho sức khỏe của người dân, mà còn cả năng suất của họ và cho cả sức khỏe của nền kinh tế Mỹ.

Đại dịch Covid-19 đã là chất xúc tác để suy nghĩ lại cấu trúc cơ bản nhiều khía cạnh của cuộc sống hàng ngày. Dãn cách xã hội đã dẫn đến những thay đổi trong cách chúng ta tương tác. Làm việc từ xa có thể trở thành một xu hướng cố định của bối cảnh kinh doanh, làm tăng nhu cầu của cơ sở hạ tầng dữ liệu. Hệ thống giao thông có thể được nghĩ lại để kết hợp những cách sống mới này. Không phải tất cả mọi người đều có thể đủ khả năng vận chuyển tư nhân sẽ thỏa mãn sự dãn cách xã hội và nhiều người dựa vào giao thông công cộng để kiếm sống. Ở nhiều nơi trên đất nước, việc làm lại cơ sở hạ tầng này có thể là một trong những nền tảng để thích nghi cuộc sống với thực tế mới này và đảm bảo nó khả thi.

Bằng cách ưu tiên cơ sở hạ tầng bây giờ, người Mỹ có thể đầu tư không chỉ vào sức khỏe thể chất của quốc gia, mà còn cả sức khỏe kinh tế. Đồng thời, các hệ thống và con đường chúng ta xây dựng có thể là con đường dẫn đến tương lai và đi một chặng đường dài để xác định tương lai của nước Mỹ sẽ mạnh đến mức nào.
Beth Ann Bovino
Cùng chuyên mục
Đầu tư vào cơ sở hạ tầng sẽ giúp nền kinh tế Hoa Kỳ "hồi sinh"