Đại dịch Covid-19 khiến nhiều quốc gia nguy cơ vỡ nợ

(BKTO) - Đại dịch Covid-19 đang khiến nhiều quốc gia trên thế giới phải đối mặt với nguy cơ vỡ nợ cao.



                
   

Cuộc khủng hoảng nợ công tại Hy Lạp năm 2009 - Nguồn: sưu tầm

   

Theo xếp hạng của Fitch (tổ chức xếp hạng tín dụng quốc tế) ba quốc gia đã vỡ nợ trong năm nay là Argentina, Ecuador, Lebanon. Ngoài ra, nhiều quốc gia khác cũng đang có nguy cơ vỡ nợ. Tổ chức này đã hạ mức tín nhiệm nợ của 29 quốc gia trong năm nay, 8 trong số đó có mức tín nhiệm nợ trong phạm vi "C" là những nước có nguy cơ vỡ nợ cao. Cơ quan xếp hạng tín dụng cũng cho biết vài chục quốc gia khác đang có nguy cơ xuống cấp.

Nợ có chủ quyền bấp bênh nhất là từ bốn quốc gia châu Phi: Gabon, Mozambique, Cộng hòa Congo và Zambia. Có nguy cơ tham gia cùng họ trong mức "C" là El Salvador, Iraq và Sri Lanka.

Theo Fitch, tính trung bình tỷ lệ vỡ nợ của các quốc gia được xếp hạng "C" là 26,5% trong 25 năm qua. Và họ thường mặc định nhanh chóng: trung bình chỉ mất bảy tháng để một quốc gia vỡ nợ sau khi bị hạ xuống mức "C".

Vấn đề đã trở nên tồi tệ gần đây. Trong năm năm qua, tỷ lệ vỡ nợ của các quốc gia được xếp hạng kém nhất đã tăng vọt lên 38,5%. Chỉ có năm quốc gia sau khi bị hạ xuống mức "C" đã tránh được kết cục vỡ nợ.

Trong số các quốc gia có nguy cơ vỡ nợ lớn nhất là những quốc gia phụ thuộc vào xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là dầu mỏ. Giá năng lượng đã giảm sâu khi không ai được đi du lịch trong thời gian đại dịch. Nhu cầu về dầu thấp đến mức một số nhà sản xuất sắp hết phòng để lưu trữ tất cả những thùng dầu không mong muốn đó. Các quốc gia có nguy cơ vỡ nợ cao nhất có nhiều vấn đề tiềm ẩn khác nhau và giá dầu giảm mạnh khiến họ gặp khó khăn.

Thực tế, vỡ nợ có chủ quyền vẫn còn hiếm. Fitch cho biết chỉ có 14 quốc gia đã vỡ nợ tổng cộng 23 lần kể từ giữa những năm 1990. Nhưng nguy cơ này đang trở nên phổ biến hơn và những hậu quả của đại dịch Covid-19 đến nền kinh tế khiến càng nhiều quốc gia phải đối mặt với nguy cơ vỡ nợ.
NAM SƠN (Theo CNN)
Cùng chuyên mục
Đại dịch Covid-19 khiến nhiều quốc gia nguy cơ vỡ nợ