Cơ quan Quản lý tài nguyên xứ Wales: Bất thường trong thỏa thuận cung cấp gỗ

(BKTO) - Trong bản Báo cáo kiểm toán cho năm tài khóa 2016 công bố hôm 15/3 vừa qua, Tổng Kiểm toán xứ Wales Huw Vaughan Thomas đã chỉ trích Cơ quan Quản lý tài nguyên (NRW) về những giao dịch bất thường liên quan đến hàng loạt hợp đồng cung cấp gỗ với một công ty khai thác, chế biến gỗ.



Giám đốc điều hành NRW cho rằng quyết định trong hợp đồng này của NRW bước đầu đạt được thành công.Ảnh: ST
Báo cáo kiểm toán cho biết, năm 2014 NRW đã ký kết thỏa thuận với một công ty chế biến gỗ trong nước để thực hiện 8 hợp đồng mua bán gỗ trong 10 năm. Công ty này đã mua toàn bộ gỗ thông và gỗ vân sam trồng ở các khu rừng mà bệnh dịch đã gây tàn phá lớn, nhằm nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của loại nấm mang tên Phytophthora ramorum. Báo cáo khẳng định, không có bất kỳ bên mua tiềm năng nào khác được trao cơ hội dự thầu gói thầu giá trị 39 triệu Bảng (48,3 triệu USD) này theo quy định của Nhà nước. Theo điều kiện của thỏa thuận, công ty khai thác sẽ phải xây dựng và vận hành một dây chuyền chế biến gỗ mới tại các cơ sở của công ty ở xứ Wales chậm nhất là ngày 31/3/2016, song NRW cho biết, điều kiện này đã không được hoàn thành kịp thời hạn và phải gia hạn thêm 12 tháng, tức là tới 31/3/2017.

Công ty mà NRW lựa chọn để tiêu thụ phần lớn sản lượng gỗ khai thác hằng năm của NRW hiện chưa được công khai do tính nhạy cảm về mặt thương mại. Trong bản Báo cáo mới nhất, Cơ quan Kiểm toán xứ Wales (AGW) gọi những giao dịch này là “giao dịch bất thường”. Qua đó, AGW cáo buộc NRW về quá trình ra quyết định không minh bạch và NRW đã vi phạm các quy định về hỗ trợ quốc gia của Liên minh châu Âu (EU). NRW đã không cung cấp được bằng chứng đầy đủ để chứng minh sự tồn tại của gói thầu trước khi đi đến ký kết theo các nguyên tắc và quy định của Nhà nước. Bên cạnh đó, NRW còn bị cáo buộc không tuân thủ các quy trình phù hợp để đảm bảo đạt được các yêu cầu đầu ra của thỏa thuận ký kết với công ty khai thác về mặt thị trường.

Phản hồi lại những nhận định của AGW, đại diện của NRW cho biết: "Chúng tôi rất thất vọng trước những phát hiện của cơ quan Kiểm toán về các khía cạnh của một số hợp đồng mua bán gỗ dài hạn. Tuy nhiên, chúng tôi đã lên một kế hoạch hành động nhằm rút ra những bài học từ việc này để đảm bảo thực thi các cơ chế quản lý nhà nước mạnh mẽ hơn trong tương lai". NRW cho rằng, cơ quan này không có lựa chọn thay thế vì dường như các đơn vị khai thác khác không mấy mặn mà với gỗ nhiễm bệnh.

Trong buổi điều trần công khai của Ủy ban Kế toán công (PAC) trước Quốc hội Wales hôm 29/3, Giám đốc điều hành NRW Emyr Roberts giải thích rằng, tại thời điểm ra quyết định, là giai đoạn suy thoái thực sự và thị trường gỗ có nguy cơ sụp đổ nên các thương lái không mấy mặn mà. Bên cạnh đó, ông Roberts cũng khẳng định thêm rằng: “Tình trạng hiện nay còn ổn định hơn giai đoạn năm 2014. Chính sách và những quyết định của NRW đối với các hợp đồng này cùng với chủ trương xuyên suốt trong xử lý dịch nấm gỗ thông đã đạt được nhiều thành công. Chúng tôi đã ngăn chặn được sự lây lan của dịch và nhờ thế thị trường gỗ có thể được khôi phục”.

Tuy nhiên, AGW cho rằng, những giải trình từ phía NRW “không thỏa đáng” và các chứng cứ đưa ra “chưa hoàn toàn thuyết phục”. Tổng Kiểm toán ghi nhận nỗ lực của NRW trong việc giải quyết khối lượng gỗ bị nhiễm dịch nấm song cho tới nay đã quá thời hạn gia hạn thêm mà đơn vị khai thác vẫn chưa triển khai lắp đặt dây chuyền công nghệ chế biến gỗ như cam kết. Thiếu sót này đã làm giảm giá trị của mục tiêu tăng cường năng lực khai thác, chế biến trong ngành gỗ tại xứ Wales.

Chủ tịch PAC Nick Ramsay cho rằng, Chính phủ Wales cần phải lên tiếng giải trình về vấn đề này. Trước lời kêu gọi này, Phát ngôn viên của Chính phủ Wales cho biết, sẽ phối hợp với NRW để giải quyết các vấn đề được nêu lên và để đảm bảo tổ chức quản lý nhà nước hiệu quả hơn trong tương lai.

NGỌC QUỲNH
(Theo: BBC và Timber Trade Journal)
Cùng chuyên mục
  • Bộ Nhập cư và Bảo vệ biên giới Australia: Nhiều khuất tất trong quản lý các trại tị nạn ngoài khơi
    7 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO)-Trong bản Báo cáo công bố hôm 17/01, Cơ quan Kiểm toánquốc gia Liên bang Australia (ANAO) đã chỉ trích gay gắt Bộ Nhập cư và Bảo vệbiên giới nước này vì cách điều hành các trại tị nạn ngoài khơi và sai phạmtrong chi dùng 2,2 tỷ USD cho các trại tị nạn này.
  • Brexit và câu chuyện tác động đến nghề nghiệp kế toán, kiểm toán tại Anh
    7 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO)- Năm 2016 đã khép lại với nhiều diễn biến có tầm ảnh hưởngtrên toàn thế giới. Cuối tháng 12 vừa qua, nhiều tờ báo của Anh như TheTelegraph, Accountancy… đã bình chọn sự kiện Anh rời Liên minh châu Âu (EU) -Brexit là một trong số các sự kiện nổi bật trong năm, bên cạnh các sự kiện mangtính tác động như: Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, đảochính ở Thổ Nhĩ Kỳ, Lãnh tụ Cuba qua đời, khủng hoảng ở Syria… Sự kiện Brexit được dự đoán sẽ gây ra bấtổn trên các thị trường tài chính, đặc biệt là tác động mạnh mẽ tới nghề nghiệp kếtoán và kiểm toán tại Anh.
  • Cảnh sát Scotland quản lý tài chính kém hiệu quả nhiều năm liên tiếp
    7 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Trong Báo cáo kiểm toán công tác quản lý tài chính tạiCơ quan cảnh sát Scotland (SPA) do Kiểm toán Nhà nước Scotland phát hành cuốitháng 12/2016, Tổng Kiểm toán Caroline Gardner đã có những chỉ trích khá nặngnề tình trạng quản lý tài chính yếu kém gây thâm hụt tài chính ước tính lên tới190 triệu Bảng Anh đến năm 2021 của SPA.
  • Sierra Leone: Khuyến nghị giúp hệ thống quản lý công hoạt động hiệu quả
    7 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Từ năm 2011 đến nay, Cơ quan Kiểm toán tối caonước Cộng hòa Sierra Leone (ASSL) đã đưa ra tới 953 khuyến nghị nhằm cải thiệncông tác quản lý tài chính công. Không chỉ nỗ lực nhằm nâng cao tính minh bạch,hiệu quả và trách nhiệm trong Chính phủ, ASSL còn rất chú trọng nâng cao nhậnthức của công chúng về tầm quan trọng của công tác quản trị tốt, về hoạt độngkiểm toán và vẫn đang nỗ lực đấu tranh không ngừng trên con đường xây dựng mộtnền tài chính ngày càng minh bạch.
  • Cộng hòa Estonia:  Cảnh báo rủi ro trong khai thác  dầu đá phiến tại nước ngoài
    7 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Cơ quan kiểm toán quốc gia Cộng hòa Estonia (NAO Estonia) cho biết, cuộc kiểm toán gần đây nhất đối với các khoản đầu tư nước ngoài của Công ty năng lượng thuộc sở hữu nhà nước Eesti Energia đã nhận định, Công ty cũng như Bộ Kinh tế và Truyền thông nước này cần tiếp tục xem xét, đánh giá cẩn trọng các khoản đầu tư nước ngoài dành cho các dự án lớn trong tương lai để giảm thiểu rủi ro và tiết kiệm chi phí.
Cơ quan Quản lý tài nguyên xứ Wales: Bất thường trong thỏa thuận cung cấp gỗ