Chủ tịch PwC toàn cầu: “Tâm lý vững vàng là yếu tố quyết định thành công”

(BKTO) - Nhân sự kiện hãng kiểm toán PwC công bố mức doanh thu toàn cầu cho năm tài chính 2016 đạt mức kỷ lục từ trước tới nay, lên tới 35,9 tỷ USD, tăng 7% so với năm 2015; mới đây, Tạp chí Economia thuộc Viện Kế toán công chứng Anh và xứ Wales đã có cuộc phỏng vấn Chủ tịch PwC toàn cầu Bob Moritz.




Chủ tịch PwC toàn cầu Bob Moritz. Ảnh: ST

Nhiều năm qua, PwC và Deloitte luôn theo nhau sát nút trong cuộc đua trở thành hãng kiểm toán lớn nhất toàn cầu. Năm 2016 vừa qua, Deloitte đã vượt qua PwC giành vị trí hãng kiểm toán số 1. Ông có cảm thấy lo lắng về kết quả này không?

- Chúng tôi coi kết quả so sánh giữa các hãng kiểm toán lớn nhất thế giới với mục đích tham khảo chứ không cố gắng chạy đua hay bắt chước một hãng nào. Mỗi hãng có một chiến lược hoạt động, một con đường đi riêng. Ví dụ điển hình là Deloitte đã từng mua một số công ty kiểm toán mà PwC không muốn giữ lại nên đã bán đi. Chúng tôi không tập trung vào việc theo đuổi một cuộc chạy đua mang tính cạnh tranh, thay vào đó, PwC muốn thiết lập một chiến lược riêng của mình và đạt được những thành công thông qua hiệu quả làm việc với các đối tác và khách hàng.

Theo ông, những thách thức lớn nhất mà PwC đang phải đối mặt là gì?

- Tôi cho rằng PwC, đang phải đối mặt với 2 thách thức lớn nhất. Một là, đảm bảo tiếp tục cải thiện chất lượng các dịch vụ và nâng cao tính nhất quán trên phạm vi toàn thế giới. Hai là, nhanh chóng nắm bắt để theo kịp các công nghệ tiên tiến và hiện đại nhất. Ngoài ra, tốc độ và khả năng thay đổi có lẽ cũng là thách thức lớn của PwC nói riêng cũng như các hãng kiểm toán lớn khác nói chung.

Ông có đề cập đến tầm quan trọng của việc các hãng kiểm toán cần thay đổi và bắt kịp các công nghệ mới nhất, hiện đại nhất thế giới. Ông cho rằng công nghệ nào sẽ thống trị nền kỹ thuật số trong tương lai?

- Không chỉ một mà nhiều công nghệ hiện đại sẽ kết hợp cùng nắm quyền điều hành nền kỹ thuật số đang phát triển vô cùng nhanh chóng. Ví dụ, hiện nay đã có một số tổ chức đang tận dụng nhiều công cụ phân tích dữ liệu, kết hợp sử dụng công nghệ vật thể bay tự động Drone hoặc công nghệ vệ tinh. Sự kết hợp này giúp họ nắm bắt được nhiều thông tin hơn, giúp đưa ra các quyết định chính xác, bao quát và hiệu quả hơn rất nhiều. Nhờ đó, họ có được những lợi thế tốt hơn trong cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên phạm vi toàn cầu. Với những số liệu khổng lồ, những giao dịch vượt ra ngoài tầm kiểm soát của con người, việc sử dụng kết hợp các công nghệ điện toán đám mây, phân tích dữ liệu và công nghệ sổ cái phân tán Blockchain sẽ giúp chúng ta mở ra một phương pháp tiếp cận số liệu hoàn toàn mới đối với tất cả các DN toàn cầu.

Ông có lo lắng không nếu Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit) và sự kiện này có thể tạo ra những bất ổn nào?

- Tôi nghĩ Brexit là một sự kiện bất ngờ, một cú sốc đối với toàn thế giới, có thể làm tê liệt một số hoạt động. Tuy nhiên, sự kiện này cũng có thể mang lại một số cơ hội kinh doanh mới. Vì vậy, PwC cũng như các DN toàn cầu cần khẩn trương lập kế hoạch cho tương lai. Trường hợp của PwC, phương thức kinh doanh của chúng tôi được thiết lập để không chịu những tác động lớn từ ngoại cảnh. Chúng tôi luôn đảm bảo có các nguồn lực thích hợp để đối phó với các vấn đề xảy ra bất ngờ.

Cá nhân tôi không nghĩ rằng, sự kiện này có ý nghĩa lớn và gây ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của PwC. Chúng tôi tin tâm lý vững vàng là yếu tố quyết định thành công trong trường hợp Brexit xảy ra.

Năm vừa qua, PwC đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ trên khắp châu Á, đặc biệt là ở Trung Quốc và Ấn Độ. Đây có phải là 2 thị trường trọng tâm của hãng trong những năm tiếp theo không?

- Hai quốc gia trên, đặc biệt là Trung Quốc, đã và đang thể hiện vai trò của mình với tư cách là những cường quốc kinh tế trong khu vực cũng như trên thế giới. Đây sẽ là những nhân tố lớn và quan trọng của nền kinh tế toàn cầu. Một số nước châu Phi và Đông Nam Á cũng đang phát triển với tốc độ nhanh chóng chưa từng thấy, đồng thời ngày càng được hưởng lợi nhiều hơn từ sự tăng trưởng vượt trội của nền kinh tế. Những khu vực và quốc gia này chắc chắn sẽ có nhiều cơ hội thuận lợi, nhiều tiềm năng để phát triển nhanh hơn các nước phát triển như Anh, Mỹ… Các nước này cũng từng có giai đoạn phát triển như các nền kinh tế mới nổi hiện nay.

PwC sẽ tiếp tục đầu tư vào những thị trường nhiều cơ hội này, tốc độ phát triển và sức ảnh hưởng toàn cầu của các nước này thực sự rất lớn. Chúng tôi vẫn nhìn thấy nhiều tiềm năng tại các nước phát triển, tuy nhiên, tập trung đầu tư vĩ mô vào các thị trường đang phát triển sẽ mang lại nhiều cơ hội lớn hơn cho chúng tôi.

THANH XUYÊN
(Theo Economia.icaew)
Cùng chuyên mục
  • Đề xuất cải thiện chức năng thông tin của Báo cáo kiểm toán.
    7 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Vừa qua, Ủy ban Giám sát kế toán cáccông ty đại chúng (PCAOB) của Hoa Kỳ đã tổ chức họp trưng cầu ý kiến về đề nghịthay đổi một số tiêu chuẩn trong các Báo cáo kiểm toán - một số tiêu chuẩn hầunhư đã được giữ nguyên từ những năm 1940 cho đến nay. Những đề xuất mới củaPCAOB nhằm mục đích cải thiện chất lượng, nội dung Báo cáo kiểm toán, giúp cácnhà đầu tư nói riêng và công chúng dễ tiếp cận, thu được nhiều thông tin hơn.
  • Tham nhũng tràn lan tại nhiều Bộ của Sierra Leone
    7 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Vừa qua, Cơ quan Kiểm toán tối cao nước Cộng hòa Sierra Leone đãtiến hành kiểm tra một số Bộ (Bộ Quốc phòng, Giáo dục, Nông nghiệp, Công an) và quậnWestern Area Rural (phía Tây Sierra Leone). Cuộc kiểm toán xem xét hoạt động của các Bộ, địa phươngtrên trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 10/2015, tập trung kiểm tra 72hợp đồng có giá trị lớn nhất. Tháng 8/2016, Báo cáo kiểm toán đã được gửi lênQuốc hội và gần đây đã chính thức được công bố.
  • Ngân khố quốc gia Nigeria thất thoát 450 tỷ Naira
    7 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Sau khi phát hiện khoản thất thoát 450 tỷNaira (1,42 tỷ USD) trong ngân khố quốc gia, Bộ Tài chính Nigeria đã quyết địnhthành lập một Ủy ban đặc biệt để tiến hành điều tra và kiểm toán toàn bộ hồ sơtài chính của các cơ quan, tổng công ty trực thuộc sự quản lý của Chính phủliên bang có dấu hiệu sai phạm.
  • Kenya: Thâm hụt 28 triệu USD tại Công ty Cement Portland
    7 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Mới đây, trong một Báo cáo kiểm toán có sự tư vấn tích cực củahãng kiểm toán Deloitte, Tổng Kiểm toán Kenya Edward Ouko đã đưa ra những đánhgiá đáng báo động về tình hình hoạt động yếu kém, trì trệ của Công ty TNHH Ximăng Portland Đông Phi (EAPCC), đặc biệt nhấn mạnh khoản thâm hụt lên tới 2,8tỷ Shilling Kenya (KES), gần 28 triệu USD.
  • Australia: Nhiều công trình xây dựng tại Canberra lơ là an toàn trong sử dụng cẩu tháp
    7 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Từ đầu năm 2016, Ủy ban chuyêntrách về An toàn lao động Canberra đã ghi nhận nhiềuvụ tai nạn liên quan đến hoạt động cẩu tháp gây thươngvong nghiêm trọng trên lãnh thổ Canberra.Để tránh nhữngtai nạn tiếp tục xảy ra, Chủ nhiệm Ủy ban đã ban bố một cảnh báo về antoàn cầu tháp và thực hiện một cuộc kiểm toán toàn diện đối với hoạt động của 21 cẩu tháp tại 17 công trình xây dựng.
Chủ tịch PwC toàn cầu: “Tâm lý vững vàng là yếu tố quyết định thành công”