CHLB Đức: Deutsche Bank tăng cường quản trị ngân hàng sau kiểm toán tài chính

(BKTO) - Ngày 26/2 vừa qua, Cơ quan Giám sát tài chính liênbang của Đức (BaFin) đã tuyên bố khép lại cuộc kiểm toán đặc biệt đối với Ngânhàng Deutsche Bank, tập đoàn ngân hàng tư nhân lớn nhất nước Đức có trụ sởchính tại Frankfurt am Main. Theo đó, Bafin đã áp đặt nhiều biện pháp nhằm thựchiện những thay đổi tích cực để cải thiện hệ thống kiểm soát và quản lý của DeutscheBank.



Hai CEO của Deutsche Bank Anshu Jain và Jurgen Fitschen đã phải từchức sau những bê bối do kiểm toán phát hiện.Ảnh: ST

Cuộc kiểm toán đặc biệt này được BaFin tiến hành từ hồi tháng 12/2015, theo đó xem xét đến các khoản giao dịch phái sinh với ngân hàng Banca Monte dei Paschi của Italia trước những cáo buộc có liên quan đến tham nhũng, thao túng tỷ giá và thiếu minh bạch trong hạch toán lỗ/lãi. Nhiều nhân viên ngân hàng liên quan đã bị đưa vào diện điều tra, trong đó có hai cựu Giám đốc điều hành CEO của Deutsche Bank là Anshu Jain và Juergen Fitschen, do có những hành vi bị nghi ngờ đi ngược lại các chính sách của ngân hàng.

Động thái này được thực hiện bắt nguồn từ cuộc điều tra của chính quyền nước Italia trước những sai phạm trong các giao dịch có giá trị lên tới hơn 9 tỷ Euro của Văn phòng Deutsche Bank tại thủ đô Moscow, Nga. Theo đó, nhiều nhân viên quản lý ngân hàng của Banca Monte dei Paschi đã bị cơ quan công tố Milan đưa ra xét xử do có những hành vi làm sai lệch sổ sách, giả mạo chứng từ và nhiều cáo buộc liên quan đến tài chính khác.

Tháng 4/2015, Deutsche Bank đã lên tiếng công bố kế hoạch tái cơ cấu trên diện rộng. Thông báo tái cấu trúc hệ thống và thay đổi nhân sự cấp cao được đưa ra sau khi Deutsche Bank công bố mức lỗ theo quý lớn nhất trong vòng một thập kỷ (7,3 tỷ USD trong năm 2015), đồng thời cảnh báo về nguy cơ cắt giảm tiền thưởng và thậm chí là cổ tức. Hai CEO Anshu Jain và Juergen Fitschen đã từ chức ngay sau đó và chính thức chuyển giao quyền lực sang ông John Cryan hồi tháng 7/2015.

Đứng trước những chuỗi cáo buộc liên quan đến các bê bối trên thị trường tài chính, ngày 1/1/2016, Deutsche Bank đã chính thức thực hiện kế hoạch tái cấu trúc hệ thống sâu rộng với quyết định tách mảng ngân hàng đầu tư ra làm hai đơn vị và thay đổi một số nhân sự cao cấp. Cụ thể, Deutsche Bank sẽ tách bộ phận Ngân hàng và Chứng khoán Doanh nghiệp (CB&S) thành hai đơn vị là Ngân hàng Đầu tư & Doanh nghiệp và Thị trường Toàn cầu. Theo kế hoạch tái cơ cấu này, Deutsche Bank đã thực hiện cắt giảm gần 23.000 nhân viên, tương đương 1/4 tổng số nhân sự của tập đoàn, chủ yếu ở bộ phận công nghệ và hỗ trợ nghiệp vụ văn phòng tại các chi nhánh ở London, New York và Frankfurt.

Như vậy, tổng số nhân sự của Deutsche Bank sẽ giảm xuống còn khoảng 75.000 nhân viên làm việc toàn thời gian. Đây là một phần trong kế hoạch tái cơ cấu tập đoàn của tân Tổng giám đốc John Cryan của Deutsche Bank. Khi nhậm chức hồi tháng 7/2015, ông Cryan từng hứa hẹn sẽ cắt giảm chi phí của tập đoàn. Ngoài ra, sẽ có khoảng 8000 nhân sự bị sa thải khi Deutsche Bank hoàn thành việc tái cơ cấu PostBank trong năm 2016. Mục đích chính của kế hoạch này là nhằm giảm độ phức tạp trong cơ cấu quản lý Deutsche Bank, qua đó cho phép ngân hàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tạo ra một hệ thống kiểm soát tốt hơn với chi phí thấp hơn để kiến tạo những giá trị bền vững.
Được biết, trong năm tài khóa 2013-2014, Deutsche Bank đã chi khoảng một nửa lợi nhuận của Tập đoàn vào việc thanh toán tiền phạt và công tác hạch toán tài chính. Cuối năm 2014, Deutsche Bank đã chi 3,2 tỷ Euro giải quyết tranh tụng và phải chi 4,8 tỷ Euro giải quyết việc mua lại các khoản thế chấp. Ngân hàng này đã vướng vào khoảng 6.000 vụ kiện tụng khác nhau.

Ban lãnh đạo Deutsche Bank cho biết, Deutsche Bank đã và đang xem xét một cách nghiêm túc về những kết quả của cuộc kiểm toán đặc biệt của BaFin, cũng như những sai phạm và thiếu sót được phát hiện. Đồng thời cho biết, Deutsche Bank đang thực hiện nhiều quy trình cụ thể để cải thiện hệ thống kiểm soát nội bộ và tăng cường quản trị ngân hàng. Những biện pháp khắc phục của Deutsche Bank sẽ chịu sự giám sát và đánh giá của BaFin về tính đầy đủ cũng như hiệu quả thực hiện.

Deutsche Banklà một trong những ngân hàng có quy mô lớn nhất trên thế giới, với tổng tài sản 1.501 tỷ Euro, cung cấp dịch vụ tài chính tại 72 quốc gia trên khắp thế giới và điều hành 75% khoản lợi nhuận ở thị trường nước ngoài. Song, Ngân hàng Đức này đang dần đánh mất lợi thế của mình tại thị trường châu Á vào tay hai đối thủ là UBS và Credit Suisse của Thụy Sỹ, những ngân hàng đã bắt đầu thực hiện tái cơ cấu từ trước đó.

(Theo Deutsche Welle và Street Insider)

​NGỌC QUỲNH
Cùng chuyên mục
  • 35% các công ty dầu mỏ toàn cầu có nguy cơ phá sản
    8 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Ngày 16/02, hãng kiểmtoán lớn nhất thế giới Deloitte đã công bố bản báo cáo về tổng quan hoạt động củacác công ty sản xuất và khai thác dầu trên khắp thế giới. Theo đó, gần 35% số công ty dầu khí niêm yết trên thị trườngchứng khoán toàncầu được cho là đang đứng trước nguy cơ cao rơi vào tình trạng phá sản trong năm 2016.
  • Tổ chức các cơ quan kiểm toán tối cao châu phi nói tiếng anh: Hướng tới quản lý hiệu quả  nguồn nhân lực
    8 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Để hỗ trợ các SAI trong công tác quảnlý, phát triển nguồn nhân lực của tổ chức, cuối năm 2015, tại thành phốPretoria, tỉnh Gauteng (Nam Phi) Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao nói tiếngAnh ở châu Phi (AFROSAI-E) đã tổ chức Hội thảo bàn về chủ đề “Nguồn nhân lực: Đốitác chiến lược của các Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI)”. Hội thảo đã thu hút sựquan tâm của đông đảo các SAI trong khu vực.
  • Tâm sự của những "công dân đặc biệt"
    8 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Năm 2015, một số Tổng Kiểm toán trên khắpthế giới đã hoàn thành trọng trách của mình với cương vị lãnh đạo cơ quan giámsát, quản lý, nâng cao hiệu quả việc sử dụng NSNN. Nhân dịp đầu Xuân, chúng tacùng lắng nghe tâm sự của họ khi đã hoàn thành nhiệm vụ với đất nước, với tưcách là một công dân đặc biệt.
  • Nhiều lỗ hổng trong quản lý  các dự án NGO của Ấn Độ
    8 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Chính quyền của Thủ tướng NarendraModi đang tiến hành những bước đi cần thiết trong việc hạn chế các dự án tronglĩnh vực giáo dục và y tế tại vùng sâu, vùng xa của các Tổ chức phi chính phủ (NGOs),sau khi cuộc kiểm toán do Vayam Tech - một cơ quan kiểm toán độc lập tiến hànhđã hé lộ những sai phạm nghiêm trọng tại hầu hết các dự án NGOs trên toàn lãnhthổ Ấn Độ.
  • Philippines:  Hàng tỷ Pê-sô trợ cấp  không tới tay sinh viên nghèo
    8 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Ngày 13/01 vừa qua, Ủy ban Kiểm toánPhilippines (COA) đã công bố bản Báo cáo kiểm toán đối với các chương trình hỗtrợ tài chính dành cho sinh viên (Stufaps) của Ủy ban Giáo dục đại học (CHEd)Philippines. Theo đó, 1,23 tỷ Pê-sô (khoảng 37 triệu USD) dành để giúp sinhviên nghèo vượt khó tại các trường cao đẳng, đại học trên toàn quốc không đượcchi dùng do những thiếu sót trong quá trình thực hiện các chương trình hỗ trợsinh viên của Chính phủ Philippines.
CHLB Đức: Deutsche Bank tăng cường quản trị ngân hàng sau kiểm toán tài chính