Câu lạc bộ Paris tiếp tục giãn nợ cho các nước nghèo

(BKTO) - Câu lạc bộ Paris đã đồng ý đình chỉ các khoản thanh toán dịch vụ nợ cho Chad, Ethiopia, Pakistan và Cộng hòa dân chủ Congo như một phần của thỏa thuận xóa nợ của nhóm G20



.                
   

Ảnh minh họa - Nguồn: sưu tầm

   

Giữa tháng 4, nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) và Câu lạc bộ Paris đã nhất trí giãn hầu hết nợ cho các nước nghèo nhất trong năm 2020, trong bối cảnh các lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn virus lây lan đã đảo lộn nền kinh tế thế giới. Kể từ đó, 30 quốc gia đáp ứng đủ tiêu chí được giãn nợ.

Thỏa thuận mới nhất được thông báo ngày 9/6 đồng nghĩa với việc đến nay 12 quốc gia đã được nhất trí áp dụng biện pháp trên, với tổng số tiền lên tới 1,1 tỷ USD, cộng thêm phần trì hoãn tiền nợ còn khất lại trước đó.

Câu lạc bộ Paris ra đời năm 1956, là một nhóm không chính thức gồm 19 quốc gia chủ nợ, là những nước giàu có nhất thế giới, chuyên cung cấp các dịch vụ tài chính như cho vay tái thiết đất nước, nợ ân hạn và hoãn nợ, xoá nợ cho các nước mắc nợ khó trả.

Con nợ của Câu lạc bộ Paris thường là những nước được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) chỉ định (gần như bảo lãnh) nếu các thương lượng trước đó không đi đến thoả thuận cho vay nào.

Thành viên thường trực của Câu lạc bộ Paris hiện nay gồm có Australia, Áo, Bỉ, Canada, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Đức, Ireland, Italia, Nhật Bản, Hà Lan, Na Uy, Nga, Tây Ban Nha, Thuỵ Điển, Thụy Sĩ, Anh Quốc và Mỹ.
NAM SƠN(Theo Reuters)
Cùng chuyên mục
Câu lạc bộ Paris tiếp tục giãn nợ cho các nước nghèo