Các ngân hàng Nhật Bản phải đối mặt với chi phí nợ xấu cao nhất trong thập kỷ

(BKTO)- Các ngân hàng lớn nhất của Nhật Bản dự kiến ​​sẽ phải đối mặt với chi phí nợ xấu cao nhất trong một thập kỷ khi họ đưa ra dự báo lợi nhuận hàng năm trong tuần này.



                
   

Dự báo chi phí cho khoản nợ xấu năm 2020 của các ngân hàng Nhật Bản lên tới khoảng 800 tỷ yên - Nguồn: Sưu tầm

   

Chi phí tín dụng có thể là yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến triển vọng thu nhập của các tập đoàn lớn như Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ, Sumitomo Mitsui Financial Group Inc và Mizuho Financial Group Inc.

Đại dịch Covid-19 đã khiến các công ty và cá nhân gặp khó khăn trong việc hoàn thành nghĩa vụ trả nợ. Đối với những ngân hàng Nhật Bản, vấn đề này càng nghiêm trọng bởi trong nhiều năm, họ đã dựa vào các khoản vay có nguồn gốc thấp để thúc đẩy thu nhập đã bị chùng xuống dưới sức nặng của lãi suất đáy.

Michael Makdad - nhà phân tích của Morningstar Inc tại Tokyo khẳng định: Không có nghi ngờ gì về việc năm nay là thách thức lớn nhất đối với các các ngân hàng tại Nhật Bản kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu cách đây một thập kỷ. Chuyên gia này cho rằng chi phí cho khoản nợ xấu năm nay lên tới khoảng 800 tỷ yên (tương đương 7,4 tỷ USD).

2 thành viên trong nhóm MegaBank (Siêu ngân hàng) của Nhật Bản là MUFG và Mizuho đã công bố thu nhập sơ bộ trong những tuần gần đây. MUFG cho biết thu nhập ròng năm ngoái đã giảm xuống mức thấp trong một thập kỷ do các khoản đầu tư nắm giữ tại các ngân hàng Đông Nam Á có cổ phiếu sụt giảm. Mizuho cho biết lợi nhuận hàng năm của nó tăng ít hơn dự đoán sau khi dành dự trữ thêm cho tác động của đợt bùng phát.

Nhà phân tích Rie Nishihara của JPMorgan Chase&Co ước tính chi phí tín dụng tại MUFG sẽ tăng lên khoảng 30 điểm cơ bản trong tổng dư nợ trong năm tài chính này, tương đương khoảng 300 tỷ yên, nhiều nhất kể từ sau cuộc khủng hoảng 2008-2009.

Tuy nhiên, chi phí tín dụng sẽ vẫn nhỏ hơn nhiều so với những thống kê trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vì một loạt các chương trình viện trợ của chính phủ sẽ cung cấp hỗ trợ cho những người vay gặp khó khăn. Đây không phải là hệ thống tài chính đang gặp rắc rối. Vì vậy, chúng tôi mong đợi sự phục hồi kinh tế tương đối nhanh chóng - bà Rie Nishihara cho biết.

Bên cạnh những thông tin tiêu cực, một dấu hiệu sáng giá là sự đón đầu trong cho vay trong nước khi các công ty khai thác tín dụng để vượt qua đại dịch. Theo số liệu của Ngân hàng Nhật Bản mới công bố cho thấycác khoản cho vay của các ngân hàng lớn đã tăng 3,4% trong tháng 4 so với cùng thời điểm năm 2019 và là đợt tăng nhiều nhất kể từ năm 2009.
NAM SƠN(Theo Bloomberg)
Cùng chuyên mục
Các ngân hàng Nhật Bản phải đối mặt với chi phí nợ xấu cao nhất trong thập kỷ