Các CEO lo lắng nhất điều gì từ đại dịch Covid-19

(BKTO) - Suy thoái kéo dài luôn là sự ám ảnh lớn nhất đối với các giám đốc điều hành của các DN khi nhắc đến những hậu quả của đại dịch Covid-19 gây ra cho nền kinh tế thế giới. Tuy nhiên, bên cạnh đó, còn có rất nhiều những nguy cơ khác cũng đang khiến các CEO này phải "mất ngủ".



                
   

Ảnh minh họa - Nguồn: sưu tầm

   

Theo một báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), các giám đốc điều hành khi được khảo sát đã bày tỏ sự lo ngại về việc gia tăng nguy cơ phá sản, tỷ lệ thất nghiệp cao và các cuộc tấn công mạng gia tăng phát sinh từ việc chuyển sang làm việc từ xa.

Theo nghiên cứu này, các tác giả đã khảo sát gần 350 nhà quản lý từ các công ty lớn trên thế giới. Theo báo cáo được công bố, 2/3 số người được hỏi liệt kê một cuộc suy thoái toàn cầu kéo dài là rủi ro đáng lo ngại nhất mà các công ty của họ phải đối mặt. Các tác giả của báo cáo cũng đề cập những nguy cơ khác như việc bất bình đẳng gia tăng, sự suy yếu của các cam kết khí hậu và lạm dụng công nghệ vì những rủi ro phát sinh từ đại dịch Covid-19.

Theo dự kiến của Quỹ tiền tệ quốc tế, ​​GDP toàn cầu sẽ giảm 3% vào năm 2020, mức sụt giảm sâu nhất của nền kinh tế kể từ cuộc Đại khủng hoảng những năm 1930. Báo cáo WEF cũng cảnh báo về những mối lo ngại của các DN về việc đại dịch Covid-19 đã làm giảm hoạt động kinh tế, cần hàng nghìn tỷ USD trong các gói cứu trợ và có khả năng gây ra sự thay đổi cơ cấu trong nền kinh tế toàn cầu trong tương lai. Việc tích lũy nợ có khả năng gây gánh nặng cho ngân sách chính phủ và DN trong nhiều năm. Các nền kinh tế mới nổi có nguy cơ chìm trong một cuộc khủng hoảng sâu sắc hơn, trong khi các DN có thể phải đối mặt với tiêu dùng, sản xuất và cạnh tranh ngày càng bất lợi.

IMF dự kiến ​​nợ chính phủ ở các nền kinh tế phát triển sẽ tăngtừ 105% vào năm 2019 lên 122% GDP trong năm 2020. Sự suy yếu về tài chính ở các nền kinh tế lớn là lo lắng cho 40% các nhà điều hành được khảo sát, nhiều giám đốc điều hành lo ngại điều này có thể dẫn đến một xu hướng chi tiêu thắt lưng buộc bụng hoặc tăng thuế ở các quốc gia.

Khi được hỏi về mối quan tâm hàng đầu của họ đối với thế giới, những người được khảo sát đã đề cập đến cơ cấu thất nghiệp cao, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi, và một đợt bùng phát toàn cầu khác của Covid-19 hay một bệnh truyền nhiễm tương tự khác. "Đại dịch sẽ có những ảnh hưởng lâu dài, vì tỷ lệ thất nghiệp cao ảnh hưởng đến niềm tin, sự bất bình đẳng và hạnh phúc của người dân và thách thức đến hiệu quả hoạt động của các hệ thống bảo trợ xã hội" - Peter Giger - giám đốc điều hành một DN ở Zurich cho biết.

Phân tích thêm, vị giám đốc này nhấn mạnh: Với những áp lực đáng kể về việc làm và giáo dục - hơn 1,6 tỷ học sinh đã bỏ lỡ việc đi học trong đại dịch - điều này dẫn đến việc chúng ta phải đối mặt với nguy cơ một thế hệ không được hưởng sự giáo dục đầy đủ.

Trong khi sự đoàn kết được tạo ra bởi đại dịch Covid-19 mang đến khả năng về việc xây dựng một xã hội gắn kết, hòa nhập và bình đẳng hơn thì các nhà quản lý DN cũng cảnh báo về sự bất ổn xã hội phát sinh từ sự bất bình đẳng gia tăng và thất nghiệp là một nguy cơ mới đối với các nền kinh tế toàn cầu.

Cụ thể sự gia tăng của những công việc làm từ xa đối với những người lao động có tay nghề cao có thể sẽ tạo ra sự mất cân bằng thị trường lao động và phí bảo hiểm ngày càng tăng đối với những người có kỹ năng hạn chế hơn. Báo cáo cho biết đã có bằng chứng cho thấy rằng những người lao động nhập cư và lao động có thu nhập thấp đang phải gánh chịu hậu quả kinh tế từ các biện pháp tạm thời đóng cửa các DN trong đại dịch.
NAM SƠN(Theo CNN)
Cùng chuyên mục
Các CEO lo lắng nhất điều gì từ đại dịch Covid-19