Bộ Nhập cư và Bảo vệ biên giới Australia: Nhiều khuất tất trong quản lý các trại tị nạn ngoài khơi

(BKTO)-Trong bản Báo cáo công bố hôm 17/01, Cơ quan Kiểm toánquốc gia Liên bang Australia (ANAO) đã chỉ trích gay gắt Bộ Nhập cư và Bảo vệbiên giới nước này vì cách điều hành các trại tị nạn ngoài khơi và sai phạmtrong chi dùng 2,2 tỷ USD cho các trại tị nạn này.




ANAO cảnh báo tình trạng mất nhân tính tại các trại tị nạn ngoài khơi Australia. Ảnh: TS

Kết quả kiểm toán cho thấy, Bộ đã chi dùng 2,2 tỷ USD cho các trại tị nạn ngoài khơi trên đảo Nauru và Manus không đúng thủ tục, quy trình trong giai đoạn từ tháng 9/2012 đến tháng 4/2016. Trong đó, có 1,1 tỷ USD được thông qua bởi những cán bộ không đúng thẩm quyền của Bộ và 1,1 tỷ USD còn lại không có hồ sơ lưu giữ chứng minh người ủy quyền thực hiện các khoản thanh toán.

Bên cạnh đó, cuộc kiểm toán cũng nhấn mạnh đến những yếu kém trong công tác quản lý của bộ phận đấu thầu mua sắm. Theo Báo cáo, nhiều hợp đồng được ký kết một cách vội vàng để triển khai các quyết định, chính sách của Chính phủ và Bộ nhưng thậm chí không nắm rõ về những thứ Bộ muốn mua. Có trường hợp, các công ty tư nhân tham gia đấu thầu dịch vụ cho những hợp đồng này đã được mời đề xuất những điều khoản mà họ muốn viết vào hợp đồng và các hợp đồng được ký trước cả khi có thoả thuận về giá cả. Các kiểm toán viên của ANAO cho biết, Bộ Nhập cư và Bảo vệ biên giới Australia trước đây đã được cảnh báo về sự lãng phí khi tiến hành ký kết các hợp đồng. Cụ thể, vào tháng 9/2016, ANAO đã từng lên án Bộ này khi cho phép thực hiện một số hợp đồng tạm giam gây lãng phí hơn 1 tỷ USD mà không tìm kiếm bất kỳ báo giá nào thay thế.

Trong văn bản phản hồi Báo cáo kiểm toán của ANAO, đại diện Bộ - bà Jenet Connell cho rằng, áp lực đè lên vai Bộ là rất lớn khi phải đồng thời quản lý hàng nghìn người tị nạn, đàm phán với các Chính phủ nước họ, mời các đơn vị cung cấp dịch vụ an ninh và vận hành tất cả các dịch vụ hậu cần cho các trung tâm trong khu vực, trong khi tiếp tục quản lý mạng lưới tạm giam người tị nạn ở Australia. Theo bà Jenet Connell, phần lớn các khoản thanh toán là chi phí hợp đồng ấn định hằng tháng tùy thuộc vào số lượng người tị nạn, nhưng cũng thừa nhận rằng, Bộ thiếu các tài liệu minh chứng cho các quyết định phê duyệt nhiều khoản thanh toán.

ANAO cho rằng, những trại tị nạn trên đảo Nauru và Manus giữ người trong các tình trạng không lành mạnh và nguy hiểm, lãng phí tiền của công ích và gây phương hại đến hình ảnh của quốc gia Australia. Ngoài ra, cơ quan Kiểm toán rất lo ngại khi tìm thấy nhiều lỗ hổng lớn về an toàn trong các đoạn hình ảnh trích xuất từ các máy quay giám sát ở các trại tị nạn.

Các trại tị nạn trên đảo Nauru và Manus - hai nơi đóng thuế đến 1,2 tỷ USD/năm cho Australia, đã từng bị lên án nhiều lần về tình trạng vô nhân tính, việc hành hung và lạm dụng tình dục những người tị nạn một cách hệ thống từ những nhân viên bảo vệ; các vụ bạo lực, hành động tự gây thương tích và tự sát. Ủy ban Nhân quyền Australia (AHRC) và Thượng viện Australia từng tiến hành điều tra về trại tị nạn ở Nauru, Manus và chính quyền Australia cũng cam kết sẽ cải thiện nâng cao chất lượng sống cho người xin tị nạn.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Nhập cư và Bảo vệ biên giới Peter Dutton hồi giữa năm 2015 đã từng tuyên bố rằng, ông muốn cải tạo Nauru thành môi trường an toàn, ông đã chỉ đạo cơ quan cấp Bộ làm những gì có thể đối với mạng lưới giam giữ trong nước cũng như đối tác ở những trung tâm xử lý khu vực để bảo đảm rằng tiêu chuẩn chăm sóc đạt mức cao nhất. Song trên thực tế, diễn biến các vụ xâm hại ngày càng nhiều hơn. Trong năm 2015, một nhân viên trại đã bị tố cáo dùng ma tuý và cưỡng bức tập thể, một người tị nạn đã bị giết hại ngay trong trại trên đảo Manus.

Phát ngôn viên của Bộ Nhập cư và Bảo vệ biên giới Australia cho biết, Bộ sẽ tiếp tục hỗ trợ chính quyền đảo Nauru về công tác y tế, phúc lợi và sự an toàn cho trẻ em. Những vụ việc xảy ra bên trong trung tâm xử lý khu vực sẽ được điều tra và được chuyển giao cho lực lượng cảnh sát Nauru. Cảnh sát Liên bang Australia đã triển khai một đội sĩ quan hợp tác hỗ trợ điều tra những vụ phức tạp và nhạy cảm. Chính quyền Australia cũng bắt đầu hỗ trợ các dịch vụ y tế thích hợp cho trung tâm xử lý khu vực ở Nauru và Manus.
THANH XUYÊN (Nguồn: ABC Online và The Guardian).
Cùng chuyên mục
  • Brexit và câu chuyện tác động đến nghề nghiệp kế toán, kiểm toán tại Anh
    7 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO)- Năm 2016 đã khép lại với nhiều diễn biến có tầm ảnh hưởngtrên toàn thế giới. Cuối tháng 12 vừa qua, nhiều tờ báo của Anh như TheTelegraph, Accountancy… đã bình chọn sự kiện Anh rời Liên minh châu Âu (EU) -Brexit là một trong số các sự kiện nổi bật trong năm, bên cạnh các sự kiện mangtính tác động như: Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, đảochính ở Thổ Nhĩ Kỳ, Lãnh tụ Cuba qua đời, khủng hoảng ở Syria… Sự kiện Brexit được dự đoán sẽ gây ra bấtổn trên các thị trường tài chính, đặc biệt là tác động mạnh mẽ tới nghề nghiệp kếtoán và kiểm toán tại Anh.
  • Cảnh sát Scotland quản lý tài chính kém hiệu quả nhiều năm liên tiếp
    7 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Trong Báo cáo kiểm toán công tác quản lý tài chính tạiCơ quan cảnh sát Scotland (SPA) do Kiểm toán Nhà nước Scotland phát hành cuốitháng 12/2016, Tổng Kiểm toán Caroline Gardner đã có những chỉ trích khá nặngnề tình trạng quản lý tài chính yếu kém gây thâm hụt tài chính ước tính lên tới190 triệu Bảng Anh đến năm 2021 của SPA.
  • Sierra Leone: Khuyến nghị giúp hệ thống quản lý công hoạt động hiệu quả
    7 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Từ năm 2011 đến nay, Cơ quan Kiểm toán tối caonước Cộng hòa Sierra Leone (ASSL) đã đưa ra tới 953 khuyến nghị nhằm cải thiệncông tác quản lý tài chính công. Không chỉ nỗ lực nhằm nâng cao tính minh bạch,hiệu quả và trách nhiệm trong Chính phủ, ASSL còn rất chú trọng nâng cao nhậnthức của công chúng về tầm quan trọng của công tác quản trị tốt, về hoạt độngkiểm toán và vẫn đang nỗ lực đấu tranh không ngừng trên con đường xây dựng mộtnền tài chính ngày càng minh bạch.
  • Cộng hòa Estonia:  Cảnh báo rủi ro trong khai thác  dầu đá phiến tại nước ngoài
    7 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Cơ quan kiểm toán quốc gia Cộng hòa Estonia (NAO Estonia) cho biết, cuộc kiểm toán gần đây nhất đối với các khoản đầu tư nước ngoài của Công ty năng lượng thuộc sở hữu nhà nước Eesti Energia đã nhận định, Công ty cũng như Bộ Kinh tế và Truyền thông nước này cần tiếp tục xem xét, đánh giá cẩn trọng các khoản đầu tư nước ngoài dành cho các dự án lớn trong tương lai để giảm thiểu rủi ro và tiết kiệm chi phí.
  • ASOSAI chia sẻ nhiều kinh nghiệm tại Đại hội INTOSAI lần thứ 22
    7 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Tại Đại hội lần thứ 22 của Tổ chức quốc tế các Cơ quan kiểm toán tối cao (INTOSAI) được tổ chức tại thủ đô Abu Dahbi, Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) từ ngày 05-11/12/2016, Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc (BAI) đã thay mặt Tổ chức các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) trình bày tham luận của khu vực về Chủ đề 01 của Đại hội “Làm cách nào INTOSAI có thể đóng góp vào Chương trình nghị sự của Liên hợp quốc về phát triển bền vững đến năm 2030, bao gồm quản trị tốt và tăng cường chống tham nhũng”. Đây là một trong hai chủ đề chính được thảo luận tại Đại hội lần này.
Bộ Nhập cư và Bảo vệ biên giới Australia: Nhiều khuất tất trong quản lý các trại tị nạn ngoài khơi