Belize: Sai phạm nghiêm trọng trong cấp thị thực, quốc tịch, hộ chiếu

(BKTO) - Tổng Kiểm toán Belize (Trung Mỹ) - bà Dorothy Bradley vừa công bố một Báo cáo kiểm toán đặc biệt tiết lộ nhiều trường hợp gian lận trong việc cấp thị thực, giấy chứng nhận quốc tịch và hộ chiếu Belize cho nhiều công dân nước ngoài, bao gồm cả một số nhân vật cấp cao của một số quốc gia.




Tổng Kiểm toán Belize Dorothy Bradley (ở giữa). Ảnh: ST
Ngày 26/8 vừa qua, Quốc hội Belize đã họp và thảo luận về những phát hiện nghiêm trọng trong Báo cáo kiểm toán trên.
Báo cáo của bà Bradley chỉ đích danh một số quan chức cấp cao của Chính phủ cũng như lãnh đạo các địa phương đã lợi dụng những kẽ hở trong Luật Quốc tịch và nhúng tay vào việc giúp nhiều người trở thành công dân của Belize. Hàng trăm nhân vật có tên tuổi đã được cấp thị thực, quốc tịch và hộ chiếu trái phép trong giai đoạn 2011-2013. Theo luật định, hộ chiếu Belize chỉ được cấp cho những người đã cư trú tại đây ít nhất 5 năm, tuy nhiên, nhiều đối tượng đã được cấp hộ chiếu dù mới ở đất nước này gần 6 tháng.

Báo cáo cũng đề cập đến tình trạng Belize dường như đã trở thành một “thiên đường” ẩn náu vô cùng an toàn cho thổ phỉ, tội phạm buôn bán người, tội phạm rửa tiền… trong những năm gần đây. Những đối tượng này bị nhiều nước từ chối cấp thị thực, tuy nhiên Luật Di trú lỏng lẻo, nhiều kẽ hở của Belize vẫn giúp họ có được thị thực hợp pháp.

Lo ngại tình trạng gian lận trong công tác cấp thị thực có thể liên quan đến một số tội phạm nghiêm trọng, bà Bradley kêu gọi lực lượng cảnh sát cần bắt tay vào điều tra 164 hồ sơ mất tích từ tháng 10/2013 đối với công dân của các nước: Guatemala, Honduras, Trung Quốc, Anh, Nigeria, Lebanon và Đài Loan đã nhập cư vào Belize. Không loại trừ trường hợp cảnh sát trong nước có thể câu kết với một số tổ chức tội phạm, bà Bradley nhấn mạnh thêm cần tiến hành một cuộc điều tra trên phạm vi quốc tế. Lực lượng cảnh sát toàn cầu cần phối hợp với nhau nhằm vạch trần những tổ chức tội phạm xuyên quốc gia, những đối tượng này có thể đang hoạt động tại một số nước như: Anh, Singapore, Trung Quốc và Đài Loan để giúp nhiều đối tượng tiến hành thủ tục nhập cư bất hợp pháp.

Trong thời gian chờ đợi các cuộc điều tra, Tổng Kiểm toán đã kêu gọi Cơ quan Di trú và Nhập tịch Belize cần khẩn trương tiến hành thu hồi, hủy bỏ tất cả hộ chiếu của những đối tượng được nêu trong Báo cáo kiểm toán.

Trước đó vào tháng 10/2013, Belize cũng để xảy ra nhiều bê bối liên quan đến hàng loạt vụ việc các quan chức cấp cao giúp người thân được cấp thị thực. Tổng Kiểm toán cho biết, còn nhiều trường hợp tương tự như vậy chưa được tiết lộ bởi các hồ sơ, giấy tờ liên quan đến hầu hết các trường hợp gian lận trong việc cấp thị thực, quốc tịch đều đang mất tích.

Bà Bradley cũng chỉ ra những bất thường đã tồn tại nhiều năm qua như: tình trạng lỏng lẻo trong công tác kiểm tra, rà soát những người tự xưng là công dân Canada và Mỹ để được tự do đến Belize mà không cần thị thực. Ngoài ra, còn nhiều trường hợp cấp giấy khai sinh Belize bất hợp pháp cho các công dân người nước ngoài cũng bị phát hiện. Đáng chú ý, Báo cáo kiểm toán còn chỉ ra những trường hợp đã được thay tên đổi họ và được một số lãnh đạo của Tổng Cục Thống kê hỗ trợ để có được quốc tịch và hộ chiếu Belize.

Tổng Kiểm toán cho rằng, những phát hiện trong Báo cáo kiểm toán trên chỉ là phần nổi của tảng băng chìm hé lộ một mạng lưới tham nhũng đã và đang thâm nhập vào một số cơ quan Chính phủ Belize, đặc biệt trong lực lượng Cảnh sát, Tổng Cục Thống kê và Cục Quản lý xuất - nhập cảnh.

Ngay sau khi những vụ việc trên bị phát hiện, Thủ tướng Belize Dean Barrow đã tuyên bố tại một cuộc họp báo rằng, tình trạng tham nhũng đang ngày càng phức tạp và lan nhanh trong bộ máy nhà nước Belize. Một số Bộ trưởng bị phát hiện có liên quan đến những đường dây bán thị thực cho người nước ngoài, chủ yếu cho các công dân châu Á và Trung Đông, nhằm thu lợi cá nhân. Ông cho biết Chính phủ sẽ nỗ lực hết mình sớm tìm giải pháp hiệu quả để đẩy lùi nạn tham nhũng và loại tội phạm nguy hiểm trên.

THANH XUYÊN
(Theo Amandala.com)
Cùng chuyên mục
  • Sai lệch hàng nghìn tỷ USD trong chi tiêu ngân sách Quân đội Mỹ
    7 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Trong bản Báo cáo kiểm toán công bố hồi tháng 6 vừa qua, Tổng Thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ cáo buộc quân đội Mỹ đã khai khống chi tiêu ngân sách quốc phòng với tổng số tiền lên đến 6.500 tỷ USD trong năm 2015. Những sai sót kế toán nghiêm trọng này được cho là xuất phát từ sự lỏng lẻo của quân đội Mỹ trong việc kiểm soát các hóa đơn, chứng từ hỗ trợ.
  • Ấn Độ: Reliance Industries phải bồi hoàn gần 1,6 tỷ USD
    7 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Tổng Kiểm soát và Kiểm toán Ấn Độ (CAG) mới đây đã trình lên Quốc hội một Báo cáo kiểm toán trong đó nhấn mạnh, Tập đoàn Reliance Industries Ltd (RIL) có trụ sở tại thành phố Mumbai, bang Maharashtra phải bồi hoàn tới gần 1,6 tỷ USD lợi nhuận khai thác khí đốt tại dự án Krishna Godavari Dhirubhai 6 (KG-D6) do vi phạm thỏa thuận khai thác với Chính phủ.
  • Kiểm toán phát hiện thiệt hại  120 tỷ Taka tại Bangladesh Bank
    7 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Cơ quan Tổng Kiểm soát và Kiểm toán Bangladesh (CAG) vừa qua đã công bố kết quả kiểm toán an ninh mạng đối với Ngân hàng Trung ương Bangladesh (Bangladesh Bank) từ sau vụ bê bối tấn công của nhóm tin tặc đầu tháng 2/2016. Bản báo cáo đã chỉ ra những phát hiện xoay quanh các sai phạm và thiệt hại tài chính có giá trị lên đến 120 tỷ Taka (tiền tệ Bangladesh), tương đương với 1,53 tỷ USD, do các lỗ hổng kiểm soát hệ thống an ninh của Ngân hàng Trung ương.
  • Phát hiện nhiều lỗ hổng trong quản lý an toàn mỹ phẩm của Bộ Y tế Canada
    7 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Ủy ban đặc trách về Môi trường và phát triển bền vững liên bang Canada cuối tháng 5 vừa qua đã phát hành bản Báo cáo kiểm toán mùa Xuân. Theo đó, công tác quản lý an toàn mỹ phẩm của Bộ Y tế Canada hiện còn tồn tại nhiều lỗ hổng dẫn tới những hạn chế trong việc phát hiện và đánh giá rủi ro do các chất hóa học độc hại gây ra trong các sản phẩm mỹ phẩm theo Chương trình an toàn sản phẩm tiêu dùng quốc gia.
  • Kiểm toán Nhà nước Anh: Dự án đường sắt cao tốc HS2 quá tham vọng, trì trệ  và bội chi ngân sách lớn
    7 năm trước Kiểm toán quốc tế
    Báo cáo của Kiểmtoán Nhà nước Anh (NAO) vừa qua đã cảnh báo Dựán hệ thống đường sắt cao tốc 2 (HS2) trị giá 55,7 tỷ bảng Anh (74 tỷ USD) là quá tham vọng, chậm tiến độ và vượt chi ngân sách. Bản báo cáo được công bốtrong bối cảnh nền kinh tế Anh đang rơi vào suy thoái sau cuộc trưng cầu dân ýrời khỏi Liên minh châu Âu (EU) hồi giữa tháng 6.
Belize: Sai phạm nghiêm trọng trong cấp thị thực, quốc tịch, hộ chiếu