Anh thúc giục các doanh nghiệp chuẩn bị cho việc kết thúc quá trình chuyển đổi Brexit

(BKTO) - Chính phủ Anh đã kêu gọi các doanh nghiệp chuẩn bị cho Brexit, chỉ vài ngày trước khi giai đoạn chuyển tiếp việc Anh rời Liên minh châu Âu kết thúc.




Ảnh minh họa - Nguồn: sưu tầm

Anh và EU đã đạt được một thỏa thuận thương mại vào thứ Năm vừa qua - một thỏa thuận duy trì quyền tiếp cận với thuế quan và hạn ngạch bằng 0 vào thị trường duy nhất của khối sau gần 9 tháng đàm phán căng thẳng.

Thỏa thuận này sẽ giúp các doanh nghiệp hai bên có quyền tiếp cận các thị trường của nhau thuận lợi hơn rất nhiều so với các quy định củaTổ chức Thương mại Thế giới(WTO), đảm bảo rằng hàng hóa mua bán giữa hai bên không phải đối mặt với hạn ngạch và thuế quan.

Anh là nền kinh tế duy nhất ngoài EU được tiếp cận thị trường chung châu Âu một cách rộng mở như vậy. Tuy nhiên, dù có được ưu đãi, Anh sẽ không được hưởng các quyền như khi là thành viên của thị trường chung và liên minh hải quan châu Âu.

Kể từ ngày 1/1/2021, hàng rào kiểm soát biên giới và hải quan cứng sẽ được dựng lên giữa Anh và EU. Hàng hóa qua lại giữa hai bên sẽ phải đối mặt với việc kiểm tra, kiểm soát và những thủ tục hải quan nhất định.

Bộ trưởng Văn phòng Nội các Anh - Michael Gove cho biết trong một tuyên bố: “Thỏa thuận đã xong, nhưng với sự thay đổi lớn, sẽ đi kèm với những thách thức và cơ hội”. Đồng thời ông cũng cho biết thêm rằng các doanh nghiệp cần phải điều chỉnh để Anh rời khỏi Liên minh Thuế quan và Thị trường chung EU. “Có những thay đổi về thủ tục và thực tế mà các doanh nghiệp, người dân cần chuẩn bị sẵn sàng, và thời gian để thực hiện những bước chuẩn bị cuối cùng này là rất ngắn.”

Anh đã thúc giục các doanh nghiệp chuẩn bị cho việc kết thúc giai đoạn chuyển tiếp trước khi kết thúc đàm phán thương mại, cho biết nhiều thay đổi mà họ cần thực hiện bất kể kết quả của các cuộc đàm phán như thế nào.

Chính phủ cho rằng các doanh nghiệp cần phải hiểu các quy định mới về xuất nhập khẩu hàng hóa giữa EU và Vương quốc Anh, cũng như các quy tắc khác nhau áp dụng cho thương mại với Bắc Ireland.


NAM SƠN (Theo Reuters)
Cùng chuyên mục
Anh thúc giục các doanh nghiệp chuẩn bị cho việc kết thúc quá trình chuyển đổi Brexit