Ấn Độ cam kết 1 gói kích thích trị giá 266 tỷ đô la

(BKTO)- Ấn Độ đã cam kết 1 gói kích thích trị giá 266 tỷ USD nhằm hồi phục nền kinh tế trước những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.



                
   

Người dân Ấn Độ giữ khoảng cách khi đi mua hàng hóa - Nguồn: Sưu tầm

   

Theo Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi: Giá trị của gói kích thích bao gồm các biện pháp mới, cùng với các biện pháp đã được thực hiện trước đó như các bước tăng thanh khoản từ Ngân hàng trung ương Ấn Độ hay gói kích thích trị giá 23 tỷ USD nhằm giúp đỡ người nghèo...

Thông tin thêm về gói kích thích này, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman cho biết: Các doanh nghiệp nhỏ sẽ có thể tiếp cận khoản vay gần 40 tỷ USD mà không cần cung cấp tài sản thế chấp cho đến ngày 31/10. Các công ty nước ngoài cũng sẽ bị ngăn cản đấu thầu các hợp đồng có giá trị theo quy định để bảo vệ các doanh nghiệp địa phương...

Thủ tướng Modi cho biết gói kích thích tài chính và tiền tệ tương đương với khoảng 10% GDP của nền kinh tế Ấn Độ. Tuy nhiên, các nhà phân tích của Citi Bank cho rằng: Sau khi tính đến các biện pháp cứu trợ mà Ấn Độ đã thực hiện trước đó,gói kích thích này thực tế có thể chỉ đạt gần 4% GDP, hoặc khả năng một số chi tiêu có thể được trải đều trong thời gian hơn một năm tài chính.

Lý giải về dự đoán này, các chuyên gia phân tích: Với khả năng tài chính hiện nay của Ấn Độ, thật khó để có thể để ra 10% GDP trong năm nay. Mặc dù vậy, các nhà kinh tế của Citi cho rằng con số 4% GDP cũng đã cao hơn nhiều so với những gì họ dự đoán.

Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế thì nền kinh tế của Ấn Độ sẽ chỉ tăng trưởng 1,9% trong năm nay.
NAM SƠN (Theo CNN)
Cùng chuyên mục
Ấn Độ cam kết 1 gói kích thích trị giá 266 tỷ đô la