40.000 nhân sự tại Thung lũng Silicon bị cắt giảm do dịch Covid-19

(BKTO) - Theo hãng tin Bloomberg, đại dịch Covid-19 bùng phát đã gây ảnh hưởng nặng nề đến thị trường lao động tại Thung lũng Silicon (Silicon Valley) của Mỹ - nền kinh tế số 1 thế giới.



                
   

Thống kê số lượng nhân sự bị cắt giảm tại các công ty công nghệ

   

Từ giữa tháng 3, hàng loạt các công ty công nghệ ở Mỹ đều buộc phải sa thải một loạt nhân viên. Cho đến nay, ngành này đã cắt giảm tổng cộng 40.000 nhân sự. Thế nhưng tháng 5 mới là thời điểm tồi tệ nhất. Chỉ trong tuần đầu tiên của tháng 5, Uber Technologies cho biết sẽ yêu cầu 3.700 nhân sự nghỉ việc. Trong khi đó, Airbnb sẽ sa thải 1.900 nhân viên, Lyft cũng sa thải hoặc yêu cầu 1.000 nhân viên tạm nghỉ việc.

Theo nghiên cứu phân tích số liệu cắt giảm việc làm của Bloomberg và Layoff.fyi - trang web tổng hợp thông báo sa thải trong ngành công nghệ, khi đại dịch bùng phát đã gây ảnh hưởng nặng nề đến thị trường lao động, thì công nghệ lại là lĩnh vực đặc biệt gây chú ý.

Trong những năm gần đây, ngành này đã thúc đẩy đà tăng của thị trường chứng khoán, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng GDP của Mỹ và tạo ra những dịch vụ liên quan giúp các ngành khác phát triển. Do đó, những khó khăn mà ngành này đang đối diện sẽ gây tác động lớn đối với sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ.

Trong nửa đầu thập kỷ qua, hiệu suất của các công ty khởi nghiệp công nghệ - huyết mạch của ngành công nghiệp - đã có những bước tăng vọt, trở thành những tổ hợp công nghệ phi tài chính. Vào năm 2018, cổ phiếu của các startup đã có diễn biến vượt trội so với những công ty niêm yết khác, được thúc đẩy một phần nhờ mức định giá tăng mạnh của các công ty tư nhân chuẩn bị "lên sàn". Dẫu vậy, trong năm nay, động lực đó đã ở tình trạng trì trệ.
                
   

Thung lũng Silicon

   

Khi các công ty công nghệ buộc phải cắt giảm nhân sự, thì phần còn lại của nền kinh tế Mỹ cũng vậy. Hiện tại, số lượng nhân viên bị sa thải tại Mỹ đã vượt qua con số trong cuộc Đại suy thoái về số lượng tuyệt đối, thậm chí có thể đạt đến mức của những năm 1930 nếu tính theo tỷ lệ phần trăm. Hiện tại, khoảng 15% người Mỹ đang thất nghiệp, tăng từ mức 3,6% trong tháng 1.

Dù vậy, không phải tất cả các công ty công nghệ đều bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Gã khổng lồ ngành thương mại điện tử Amazon đang bổ sung thêm 175.000 nhân sự để giúp xử lý lượng đơn đặt hàng tăng vọt, trong khi những người khổng lồ công nghệ khác, bao gồm Facebook Inc. và Apple Inc. cũng không có bất kỳ kế hoạch sa thải nhân viên nào. Tuy nhiên, Google cho biết họ sẽ hạn chế kế hoạch tuyển dụng. Trong khi International Business Machines Corp lại đang cắt giảm hàng nghìn lao động.

Du lịch và vận tải là những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi có lượng nhân viên bị sa thải đứng đầu danh sách thống kê. Bên cạnh Uber và Airbnb, công ty sản xuất xe tay ga Bird và trang web đặt phòng du lịch TripAdvisor đều phải sa thải hàng loạt nhân viên. Các dịch vụ bán lẻ và thực phẩm, dịch vụ ăn uống cũng bị ảnh hưởng, trong đó có Groupon và công ty điều hành phòng tập gym Flywheel Sports. Ngành có số lượng nhân viên bị sa thải nhiều thứ 3 là dịch vụ tiêu dùng - bao gồm trang web đánh giá Yelp và công ty tổ chức sự kiện Eventbrite.

Tình trạng sa thải một loạt có thể vẫn tiếp tục trong nhiều tháng tới, bởi sẽ có ngày càng nhiều công ty cắt giảm chi phí để tồn tại trong một cuộc suy thoái kéo dài. Nhiều nhà kinh tế đã không còn kỳ vọng về sự hồi phục hình chữ V. Thay vào đó, họ tin rằng việc nền kinh tế trở lại bình thường sẽ mất nhiều thời gian, ngay cả khi cuộc khủng hoảng y tế công cộng được kiểm soát.

Tuy nhiên, hi vọng vẫn còn ở phía trước. Bởi áp lực kinh tế có thể khiến con người buộc phải tìm nhiều cách hơn để sinh tồn, mỗi cá nhân sẽ phải nỗ lực và sáng tạo hơn, thậm chí tạo ra các công nghệ đột phá.

Brandy Aven- Phó giáo sư tại Trường kinh doanh thuộc Địa học Carneige Mellon, cho biết, những dự án đầy hứa hẹn vẫn đang được đầu tư đáng kể, ví dụ các startup tại Mỹ đã huy động được 34 tỷ USD trong quý I/2020, và các công ty sẽ cần thêm nhân tài để phát triển. Ngoài ra, 1 nền kinh tế đang gặp khó khăn sẽ giúp các giám đốc điều hành loạt bỏ những yếu tố không cần thiết, tăng chất lượng sản phẩm và đạt mục tiêu doanh thu.

Có nhiều công ty giá trị cao đã phát triển mạnh mẽ trong cuộc khủng hoảng tài chính 2008, bao gồm Airbnb và Dropbox, Uber. Tương tự như vậy, cuộc khủng hoảng lần này có thể tạo ra những "gã khổng lồ" mới. Tuy nhiên, điều này cũng không thể giúp hàng chục nghìn nhân viên ngành công nghệ mới nghỉ việc cảm thấy thoải mái hơn.
AN CHI (theo Bloomberg)
Cùng chuyên mục
  • Ngành hàng không Mỹ trên đường "hồi sinh"
    3 năm trước Đối ngoại
    (BKTO)- Ngành hàng không Hoa Kỳ gần như đã bị tê liệt trước đại dịch. Nhưng bước vào tháng 5, những thống kê đã cho thấy sự khởi sắc trở lại. Sự khởi sắc đúng lúc này được coi là "phao cứu sinh" cho các công ty hàng không đang vật lộn trước nguy cơ phá sản.
  • Kinh tế thế giới: Đã hết 'ngủ đông'?
    3 năm trước Đối ngoại
    (BKTO) - Tăng trưởng kinh tế thế giới tiếp tục chịu những tác động nặng nề từ dịch bệnh COVID-19. Hầu hết các nền kinh tế chủ chốt tiếp tục gặp nhiều khó khăn, đặc biệt Mỹ và các nước châu Âu. Các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội, đóng cửa biên giới... ở nhiều quốc gia đã khiến các hoạt động kinh tế bị đình trệ.
  • Ấn Độ thu hút FDI cao kỷ lục
    3 năm trước Đối ngoại
    (BKTO) - Theo Cục Xúc tiến Công nghiệp và Thương mại nội địa Ấn Độ (DPIIT), tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Ấn Độ trong năm tài chính 2019-2020 đã đạt mức kỷ lục 49,97 tỷ USD, tăng 13% so với mức 44,36 tỷ USD đã thu hút được trong năm tài chính trước.
  • Nga cấp phép loại thuốc đầu tiên chữa COVID-19
    3 năm trước Đối ngoại
    (BKTO) - Theo Giám đốc Quỹ đầu tư trực tiếp Nga, ông Kirill Dmitriev, Afivavir không chỉ là loại thuốc chữa COVID-19 đầu tiên được đăng ký ở Nga mà có thể còn là loại thuốc chữa COVID-19 hứa hẹn nhất thế giới.
  • Đầu tư vào cơ sở hạ tầng sẽ giúp nền kinh tế Hoa Kỳ "hồi sinh"
    3 năm trước Đối ngoại
    (BKTO)- Beth Ann Bovino - chuyên gia kinh tế trưởng của công ty đánh giá tín dụng Standard & Poor's đã có bài viết trên CNN đưa ra những dự báo, phân tích hướng đi của nền kinh tế Mỹ trong bối cảnh quốc gia này đang phải đương đầu với những thách thức lớn chưa từng có.
40.000 nhân sự tại Thung lũng Silicon bị cắt giảm do dịch Covid-19