14 triệu người tại Khu vực Mỹ Latinh mất việc làm vì dịch Covid-19

(BKTO)- Theo báo cáo của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), tính tới thời điểm hiện tại, dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đã khiến hơn 14 triệu người lao động tại khu vực Mỹ Latinh mất việc làm.



                
   

Ảnh minh họa - Nguồn: sưu tầm.

   

ILO nhấn mạnh lĩnh vực lao động phi chính thức (những người không có bảo hiểm lao động) bị tác động mạnh nhất. Thống kê cho thấy khu vực này có khoảng 140 triệu người lao động không chính thức và tỷ lệ người lao động không chính thức chiếm hơn 50% lực lượng lao động tại các quốc gia như Colombia, Ecuador, Mexico và Peru.

Báo cáo của ILO chỉ ra rằng tại Mỹ Latinh, đại dịch Covid-19 đã làm giảm 5,7% giờ làm việc và hơn 50% số người lao động trong khu vực sẽ bị ảnh hưởng, trong đó chủ yếu liên quan tới các ngành nghề sản xuất. Các lĩnh vực kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề nhất là thương mại và dịch vụ, đặc biệt đối với các dịch vụ nhà nghỉ, nhà hàng, sản xuất và bán lẻ.

Để thoát khỏi tình trạng nguy cấp mà khu vực phải đối mặt, Tổng Giám đốc ILO, Vinicius Pinheiro, khuyến cáo chính phủ các nước trong khu vực cần áp dụng các biện pháp bảo toàn công việc, thúc đẩy hoạt động kinh doanh và bảo vệ thu nhập của người dân.

Ủy ban Kinh tế Mỹ Latinh và Caribe (CEPAL) của Liên hợp quốc cảnh báo, do tác động xấu của dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, kinh tế của khu vực trong năm 2020 sẽ tăng trưởng âm 1,8%-4%, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và số người nghèo sẽ tăng thêm 35 triệu người.
Theo VN+
Cùng chuyên mục
14 triệu người tại Khu vực Mỹ Latinh mất việc làm vì dịch Covid-19