122 nước ủng hộ tiến hành điều tra độc lập về đại dịch Covid-19

(BKTO) - Dự thảo nghị quyết của Đại Hội đồng Y tế Thế giới (WHA) nhằm kêu gọi một cuộc điều tra độc lập để đưa ra các đánh giá khách quan về đại dịch Covid-19 đã được 122 quốc gia ủng hộ.



                
   

Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne phát biểu trước báo giới - Ảnh: APP

   

Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne khẳng định việc giành được sự ủng hộ từ hơn 120 quốc gia sẽ mở đường cho một cuộc điều tra công bằng, độc lập và toàn diện trong việc xử lý ổ dịch Covid-19.

Úc là một trong những quốc gia ủng hộ mạnh mẽ và sớm nhất cho một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc và xử lý sớm sự bùng phát của coronavirus - điều này đã gặp phải sự phản kháng mạnh mẽ từ Trung Quốc, nơi tuyên bố đây là một đòn tấn công chính trị chống lại Bắc Kinh.

Đến nay đã có 122 quốc gia ủng hộ đề xuất của Úc và Liên minh châu Âu (EU) trong việc tổ chức điều tra độc lập về dịch bệnh Covid-19 trước thềm hội nghị của WHA khai mạc ngày 18/5 tại Geneva (Thụy Sĩ).

Dự kiến trong cuộc họp của WHA, đề xuất điều tra của Úc và EU sẽ chính thức được đưa ra xem xét.

Có một điểm đáng lưu ý là kiến nghị điều tra về đại dịch của Úc và EU không đề cập cụ thể tới Trung Quốc hay thành phố Vũ Hán của Trung Quốc.

Trong đó chỉ nêu đề xuất Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nên hợp tác với Tổ chức Sức khỏe động vật thế giới để thực hiện các sứ mệnh hợp tác khoa học tại thực địa nhằm "xác minh nguồn gốc lây từ vật sang người của virus và con đường lây lan sang người, bao gồm cả nguồn gốc có thể có của các vật chủ trung gian".

Các nguồn tin của chính phủ Úc cho rằng ngôn ngữ trong đề xuất là đủ mạnh để đảm bảo việc sẽ có một cuộc điều tra chi tiết, thích đáng diễn ra. Dù vậy họ cũng nói đây mới chỉ là "bước đầu tiên" trong việc đảm bảo sự minh bạch cho tiến trình tìm hiểu về đại dịch.

Cho tới lúc này, cả Trung Quốc và Mỹ đều chưa bày tỏ quan điểm ủng hộ cuộc điều tra. Các nhà ngoại giao EU và Úc vẫn đang nỗ lực thuyết phục hai nước này.

Phản ứng trước các động thái trên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 18/5 cho rằng "sẽ là quá sớm để ngay lập tức mở cuộc điều tra về nguồn gốc cũng như sự lây lan của dịch bệnh Covid-19".

Theo hãng tin Reuters, phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho rằng phần lớn các quốc gia trên thế giới vẫn tin là dịch bệnh chưa kết thúc. Bởi vậy Trung Quốc cho rằng sẽ là quá sớm để ngay lập tức mở cuộc điều tra.
AN CHI
theo theguardian.com
Cùng chuyên mục
122 nước ủng hộ tiến hành điều tra độc lập về đại dịch Covid-19