Việc quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản Nhà nước năm 2013 tại Bộ Y tế Kỳ 2: Thiếu minh bạch trong liên doanh, liên kết khám chữa bệnh

(BKTO)-Năm 2013, tất cả 17/17 bệnh viện (BV) được kiểm toán đều có hoạt độngliên doanh, liên kết khám chữa bệnh (KCB) dưới nhiều hình thức khác nhau. Tuynhiên, bên cạnh những hiệu quả mang lại, tại một số cơ sở y tế còn chưa chấphành đầy đủ các quy định về hoạt động liên doanh, liên kết của Bộ Y tế, đặc biệtlà sự thiếu rõ ràng, minh bạch trong việc tính toán, xác định doanh thu, chiphí, giá dịch vụ… ảnh hưởng đến lợi ích của chính BV, Nhà nước và người bệnh.




Nhiều bệnh viện chưa xác định đúng giá trị khi liên doanh, liên kết với các đối tác. Ảnh: TK
“Mập mờ” trong phân chia lợi nhuận, hiệu quả thấp

Theo đánh giá của KTNN, qua hoạt động liên doanh liên kết bằng nhiều hình thức khác nhau, các BV đã huy động được các nguồn lực trong xã hội, đưa công nghệ, kỹ thuật cao vào công tác KCB, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ KCB, giảm tải BV đồng thời đem lại nguồn thu đáng kể. Chẳng hạn, tại BV Bạch Mai thu liên doanh liên kết đạt hơn 334 tỷ đồng, chiếm 11% tổng thu; BV TƯ Huế đạt 87,1 tỷ đồng, chiếm 9% tổng thu…

Hoạt động liên doanh, liên kết được thực hiện theo Thông tư 15/2007/TT-BYT ngày 12/12/2007 của Bộ Y tế (Thông tư 15) hướng dẫn thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về việc sử dụng tài sản để liên doanh, liên kết hoặc góp vốn liên doanh để mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động dịch vụ của các cơ sở y tế công lập. Song qua thực tế kiểm toán cho thấy, một số BV chưa thực hiện đầy đủ các quy định theo Thông tư này. Cụ thể, tại BV Việt Đức, BV E, BV Lão khoa TƯ, BV TƯ Huế không thực hiện lập đề án liên doanh, liên kết hoặc không lập bổ sung đề án liên doanh, liên kết đối với các trường hợp phát sinh trước ngày Thông tư 15 có hiệu lực. Một số BV không xác định rõ căn cứ, cơ sở để tính toán doanh thu, chi phí, kết quả liên doanh, liên kết, nhất là xác định căn cứ để lập phương án phân chia lợi nhuận giữa BV và đối tác đảm bảo minh bạch. Đặc biệt, việc phân chia lợi nhuận còn thiếu căn cứ (phân chia theo doanh thu; tỷ lệ phân chia thiếu cơ sở, không hợp lý, thu hồi vốn gấp nhiều lần giá trị thiết bị góp liên doanh).

Kết quả kiểm toán cũng chỉ ra một số cơ sở y tế đã không xác định được giá trị và tình trạng của máy móc, thiết bị liên doanh; chưa xác định đúng, đủ giá trị tài sản, đất đai, thương hiệu của BV tham gia liên doanh. Nhiều BV xác định tài sản của đối tác không đúng, thiếu cơ sở, hồ sơ tài liệu chứng minh. Có tình trạng máy móc, thiết bị trong liên doanh chưa được tổ chức có thẩm quyền thẩm định chất lượng; các hoạt động liên doanh như chụp X-quang, siêu âm, xét nghiệm chưa được đánh giá, kiểm chuẩn về mặt chất lượng.

Cùng với việc phân chia lợi nhuận không đảm bảo minh bạch, kết quả kiểm toán cũng cho thấy, hiệu quả kinh tế của hoạt động liên doanh, liên kết tại một số BV còn thấp. Tại BV Nhi TƯ cho thuê nhà, liên doanh chụp cộng hưởng từ nhưng không thu tiền; tại BV Đại học Y dược TP. HCM liên doanh máy xạ hình Prect Symbia E bị lỗ; BV Bạch Mai liên kết 2 hệ thống là máy Gamma Knife và máy gia tốc trong điều trị ung thư chưa phù hợp với thực tế, nguồn thu từ 2 hệ thống này trong năm 2013 là gần 31,5 tỷ đồng nhưng BV chỉ thu về một khoản cho thuê hệ thống Boongke là 2,5 tỷ đồng/1 năm và được thỏa thuận trong hợp đồng như một khoản phân chia liên doanh, liên kết trước thuế. Cá biệt, BV Chợ Rẫy ký hợp đồng liên doanh với Công ty CP Chợ Rẫy –M&C lợi nhuận thu về còn nhỏ hơn tiền cho thuê mặt bằng. Đáng chú ý, KTNN chỉ ra thực tế một số đơn vị cho thực hiện liên doanh, liên kết, cho đối tác đặt máy, trang thiết bị có giá trị nhỏ (BV Chợ Rẫy máy siêu âm tổng qua đen trắng nguyên giá 278,1 triệu đồng và máy thở nguyên giá 267,8 triệu đồng) trong khi đơn vị hoàn toàn có thể huy động vốn góp hoặc sử dụng Quỹ Phát triển hoạt động sự nghiệp để đầu tư mua sắm các thiết bị này.

Báo cáo kiểm toán cũng nêu rõ tình trạng tại một số cơ sở chưa thực hiện công khai minh bạch, niêm yết danh mục và mức thu của từng dịch vụ liên doanh, liên kết để người bệnh biết và lựa chọn dịch vụ. Bên cạnh đó, việc chỉ định chiếu, chụp, xét nghiệm… tại các khoa phòng do chỉ định của bác sỹ nên có thể dẫn đến tình trạng lạm dụng kỹ thuật và tạo thêm chi phí cho bệnh nhân.

Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh

Đánh giá về hiệu quả thực hiện hoạt động liên doanh, liên kết KCB tại các BV, KTNN cho rằng, việc xây dựng giá không có cơ sở tính toán chi tiết là chưa đảm bảo minh bạch và bảo vệ lợi ích của Nhà nước, của BV và bệnh nhân.

Từ thực tế trên, KTNN kiến nghị Bộ Y tế cần tăng cường kiểm tra thực hiện Thông tư 15, yêu cầu các BV rà soát lại các hợp đồng liên doanh, kịp thời điều chỉnh các điều khoản bất lợi cho bệnh viện; chấm dứt các trường hợp đặt máy mà BV có thể dùng nguồn Quỹ Phát triển sự nghiệp để đầu tư, mua sắm hoặc có thể sử dụng vốn vay và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư mua sắm, tránh tình trạng lệ thuộc vào đối tác đặt máy, không kiểm soát được chất lượng máy và chất lượng dịch vụ, thua thiệt về tài chính…

Tiếp thu kiến nghị của KTNN, Bộ Y tế đã chỉ đạo, yêu cầu các BV xem xét và rà soát lại các hoạt động liên doanh, liên kết, hoạt động KCB theo yêu cầu. Bộ Y tế đã ban hành kế hoạch kiểm tra số 885/KH-BYT ngày 12/11/2013 và thành lập 3 đoàn công tác do 3 Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn để kiểm tra đánh giá ở một số tỉnh và đơn vị trực thuộc, trong đó có BV Mắt Trung ương, BV Nhi Trung ương, BV Trường Đại học Y Hà Nội… Sau khi kiểm tra, Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-BYT ngày 22/5/2014 về việc tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh công tác xác hội hóa, KCB theo yêu cầu trong cơ sở KCB công lập; đồng thời có Công văn số 4976/BYT-TB-CT ngày 30/7/2014 gửi các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ và UBND các tỉnh chấn chỉnh, tăng cường kiểm tra hoạt động đầu tư sử dụng trang thiết bị y tế trong cơ sở y tế.
ĐĂNG KHOA
Cùng chuyên mục
  • Định hướng kiểm toán Chuyên đề nông thôn mới 2016
    7 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO)-Thực hiện nhiệm vụ được Tổng Kiểmtoán Nhà nước giao, KTNN chuyên ngành II đã chủ trì thực hiện cuộc kiểm toán Chuyênđề Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn2011-2014. Đây là cuộc kiểm toán lồng ghép, có quy mô lớn, kiểm toán tổng hợptại Bộ NN&PTNN, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước và kiểm toánchi tiết tại 31 tỉnh, thành phố do KTNN chuyên ngành II và 13 KTNN khu vực thựchiện.
  • KTNN khu vực X và XI kỷ niệm 5 năm thành lập
    7 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Sáng14/6, tại TP. Thái Nguyên, KTNN khuvực X đã tổ chức Lễ kỷ niệm 5năm thành lập (10/6/2011-10/6/2016). Tham dự buổi lễ cóTổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc, các Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Cao TấnKhổng, Hoàng Hồng Lạc; nguyên Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Hữu Vạn; nguyênPhó Tổng Kiểm toán Nhà nước Hà Ngọc Son, Lê Hoàng Quân; Lãnh đạo tỉnh ủy, HĐND,UBND các tỉnh trên địa bàn hoạt động của KTNN khu vực X.
  • Việc quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản Nhà nước năm 2013 của Bộ Y tế Kỳ 1: Bất cập trong quản lý giá dịch vụ y tế
    7 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Giá dịch vụ y tế luôn là chủ đề nóng được dư luận xã hội quan tâm. Kếtquả kiểm toán tại 17 bệnh viện (BV) trực thuộc Bộ Y tế năm 2013 đã chỉ ra nhiềubất cập, nhất là sự thiếu chặt chẽ trong công tác điều hành, quản lý giá dịch vụy tế. Từ đó, KTNN cho rằng, đã đến lúc đẩy nhanh lộ trình thực hiện giá dịch vụkhám chữa bệnh (KCB), từng bước tính đúng, tính đủ chi phí dịch vụ y tế.
  • KTNN khu vực XI:   Trưởng thành sau những gian nan
    7 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Trong lộ trìnhkiện toàn tổ chức bộ máy của KTNN, ngày 15/6/2011, KTNN khu vực XI (trụ sở tại TP.Thanh Hóa) đã được thành lập với chức năng giúp Tổng Kiểm toán Nhà nước thực hiệnnhiệm vụ kiểm toán việc quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước đốivới 4 tỉnh: Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa và Thái Bình.
  • Thua lỗ 113,5 nghìn Euro tại Cơ quan quản lý thể thao đua ngựa Ireland
    7 năm trước Hoạt động của Ngành
    Ngày 26/5 vừa qua, hãng kiểm toán Deloitte đã hoàn tấtvà chuyển giao bản báo cáo cuối cùng kết quả của cuộc kiểm toán đối với Cơ quanquản lý thể thao đua ngựa Ireland (HSI) lên Hội đồng thể thao quốc gia Ireland(Sports Ireland). Trong đó chỉ trích những yếu kém và thiếu sót trong quy trìnhquản trị, quản lý và kiểm soát tài chính, để xảy ra thua lỗ hơn 113,5 nghìnEuro.
Việc quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản Nhà nước năm 2013 tại Bộ Y tế Kỳ 2: Thiếu minh bạch trong liên doanh, liên kết khám chữa bệnh