Việc quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản Nhà nước năm 2013 của Bộ Y tế Kỳ 1: Bất cập trong quản lý giá dịch vụ y tế

(BKTO) - Giá dịch vụ y tế luôn là chủ đề nóng được dư luận xã hội quan tâm. Kếtquả kiểm toán tại 17 bệnh viện (BV) trực thuộc Bộ Y tế năm 2013 đã chỉ ra nhiềubất cập, nhất là sự thiếu chặt chẽ trong công tác điều hành, quản lý giá dịch vụy tế. Từ đó, KTNN cho rằng, đã đến lúc đẩy nhanh lộ trình thực hiện giá dịch vụkhám chữa bệnh (KCB), từng bước tính đúng, tính đủ chi phí dịch vụ y tế.




Qua kiểm toán cho thấy nhiều bệnh viện đã thu phí dịch vụ cao hơn quy định của Bộ Y tế.Ảnh: TS
Nhiều khoản thu thiếu cơ sở

Theo báo cáo kiểm toán, năm 2013, tổng số thu viện phí (bao gồm cả viện phí do Bảo hiểm y tế thanh toán) của các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế là hơn 12,2 nghìn tỷ đồng (chiếm 59,8% tổng số thu sự nghiệp). Giá thu viện phí năm 2013 được quy định theo Nghị định 85/2012/NĐ- CP ngày 15/10/2012 của Chính phủ về cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập và giá dịch vụ KCB song cho đến thời điểm kiểm toán Bộ Y tế và Bộ Tài chính chưa ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định này mà giá viện phí vẫn được thực hiện theo Thông tư liên tịch số 03/2006/TTLT-BYT-BTC-BLĐTB&XH (Thông tư 03), Thông tư liên tịch số 04/2012/TTLT-BYT-BTC (Thông tư 04) ban hành mức tối đa khung giá một số dịch vụ KCB của Nhà nước. Căn cứ 2 Thông tư trên, Bộ Y tế đã ban hành các quyết định riêng áp dụng giá thu cho từng BV với giá thấp hơn hoặc bằng giá quy định tại Thông tư 03 và Thông tư 04.

Tuy nhiên, kết quả kiểm toán tại 17 BV đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong công tác thu viện phí. Đó là tình trạng các BV thu tiền KCB, dịch vụ y tế cao hơn khung giá của Bộ Y tế (8/17 BV) với số tiền gần 31,8 tỷ đồng, chủ yếu là thu của các bệnh nhân đến khám không có thẻ Bảo hiểm y tế hoặc vượt tuyến như: BV Bạch Mai 4.252,9 triệu đồng, BV Mắt T.Ư 12.966,5 triệu đồng… Nguyên nhân của tình trạng trên, theo báo cáo của các BV, là do việc KCB vượt tuyến hoặc không có thẻ Bảo hiểm y tế dẫn đến quá tải làm phát sinh thêm chi phí. Nhưng theo KTNN, mức thu thêm là chưa có cơ sở.

Kết quả kiểm toán cũng phát hiện 4/17 BV thu một số khoản thu chưa có trong danh mục thu của Bộ Y tế với số tiền trên 30,9 tỷ đồng. Thậm chí, 5/17 BV còn thu một số khoản thu sai chế độ với số tiền gần 11,5 tỷ đồng như: Thu mã bệnh nhân, vòng đeo tay mổ (BV Chợ Rẫy); thu phí phục vụ người nhà bệnh nhân và sử dụng thang máy (BV Đa khoa T.Ư Huế).

Dịch vụ y tế theo yêu cầu - mạnh ai nấy… thu

Thu từ dịch vụ y tế theo yêu cầu chiếm 14,4% so với tổng thu dịch vụ y tế của 17 BV được kiểm toán song việc quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này còn thiếu chặt chẽ, chưa thống nhất. Cho đến thời điểm kiểm toán, Bộ Y tế chưa có hướng dẫn cụ thể về việc xây dựng giá dịch vụ KCB theo yêu cầu nên nhiều BV xây dựng mức giá dịch vụ này khá cao, một số giá dịch vụ đã tính cả chi phí tiền lương và khấu hao nhưng không thống nhất về căn cứ, cách xác định chi phí tiền lương, tiền công, hay đơn giá tiền lương, cách xác định chi phí khấu hao… Mặt khác, mặc dù Bộ Y tế đã ban hành tạm thời định mức kinh tế kỹ thuật tiêu hao điện, nước, xử lý chất thải, vệ sinh môi trường, khử khuẩn, chi phí duy tu, bảo dưỡng trang thiết bị y tế nhưng các BV xây dựng giá không thống nhất. Kiểm tra giá thu dịch vụ KCB tại 17 BV cho thấy thực tế là cùng loại hình chụp cộng hưởng từ có tiêm thuốc, ở mỗi BV có mức thu khác nhau như BV Việt Đức, BV Phụ sản T.Ư thu 2,2 triệu đồng/lần chụp; BV Bạch Mai 2,5 triệu đồng/lần; BV Chợ Rẫy 2,860 triệu đồng/lần…

Về giá giường bệnh theo yêu cầu, kết quả kiểm toán chỉ ra rằng, hầu hết các BV đều thu cao so với giá giường bệnh thông thường theo quy định của Bộ Y tế. Giá giường bệnh tự nguyện cũng khác nhau giữa các BV.

Theo đánh giá của KTNN, giá thu cao một phần là để bù đắp chi phí bỏ thêm như điều hòa, quạt, tivi, vệ sinh… nhưng phần lớn là để bù đắp các dịch vụ có mức thu thấp và để có nguồn chi trả thu nhập tăng thêm cho thầy thuốc và tăng tích lũy cho đơn vị. Tuy nhiên, một số BV xác định mức thu chưa căn cứ vào chi phí và mức tích lũy theo quy định, mức tích lũy vượt quá 10% chi phí. Các cơ sở y tế cũng chưa chấp hành quy định của Bộ Y tế, chưa hạch toán doanh thu, chi phí riêng cho hoạt động này và chưa theo dõi thực hiện trích tối thiểu 15% số thu hằng năm để sửa chữa, nâng cấp, cải tạo, mở rộng buồng bệnh và mua sắm trang thiết bị để nâng cao chất lượng dịch vụ.

Để được thu với giá cao, nhiều BV đã chuyển giường bệnh thông thường sang giường bệnh theo yêu cầu, dẫn đến thực hiện thiếu giường bệnh thông thường. Theo KTNN, việc một số BV thu giường bệnh theo yêu cầu với giá cao có tích lũy lớn, vượt mức quy định, chưa tương xứng với chất lượng phục vụ và tình trạng chuyển giường thông thường sang giường tự nguyện đã tạo thêm áp lực quá tải tại một số BV và ảnh hưởng đến quyền lợi của bệnh nhân.

Đánh giá tổng thể về công tác quản lý Nhà nước về giá viện phí, KTNN nhấn mạnh sự chậm trễ trong triển khai thực hiện Nghị định 85/2012/NĐ-CP của Bộ Y tế khiến cho việc thực hiện giá dịch vụ KCB theo khung giá của Thông tư 03, Thông tư 04 còn bất cập, nhiều dịch vụ chưa tính đủ chi phí, mức giá thấp không phù hợp với Nghị định 85. Vì vậy, KTNN kiến nghị Bộ Y tế chấn chỉnh những bất cập nêu trên, đồng thời chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính sớm ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 85. Theo đánh giá của KTNN, đã đến lúc có đủ các điều kiện để đẩy nhanh lộ trình thực hiện giá dịch vụ KCB theo quy định của Nghị định 85, từng bước tính đúng tính đủ chi phí, tiến tới thực hiện chính sách một giá.

ĐĂNG KHOA

Cùng chuyên mục
  • KTNN khu vực XI:   Trưởng thành sau những gian nan
    7 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Trong lộ trìnhkiện toàn tổ chức bộ máy của KTNN, ngày 15/6/2011, KTNN khu vực XI (trụ sở tại TP.Thanh Hóa) đã được thành lập với chức năng giúp Tổng Kiểm toán Nhà nước thực hiệnnhiệm vụ kiểm toán việc quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước đốivới 4 tỉnh: Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa và Thái Bình.
  • Thua lỗ 113,5 nghìn Euro tại Cơ quan quản lý thể thao đua ngựa Ireland
    7 năm trước Hoạt động của Ngành
    Ngày 26/5 vừa qua, hãng kiểm toán Deloitte đã hoàn tấtvà chuyển giao bản báo cáo cuối cùng kết quả của cuộc kiểm toán đối với Cơ quanquản lý thể thao đua ngựa Ireland (HSI) lên Hội đồng thể thao quốc gia Ireland(Sports Ireland). Trong đó chỉ trích những yếu kém và thiếu sót trong quy trìnhquản trị, quản lý và kiểm soát tài chính, để xảy ra thua lỗ hơn 113,5 nghìnEuro.
  • Kiểm toán Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam năm 2012: Kỳ II: Đẩy mạnh tái cơ cấu là hướng đi tất yếu
    7 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam có ngành nghề chính là đầu tư, xây dựng. Những năm qua, Tổng công ty đã thực hiện đầu tư nhiều dự án lớn, tham gia đầu tư vào nhiều công ty con, công ty liên kết. Tuy nhiên, tính hiệu lực, hiệu quả và tính kinh tế của các dự án đầu tư, các khoản đầu tư tài chính dài hạn nhìn chung là thấp. Vì thế, Tổng công ty cần phải thực hiện công tác tái cơ cấu mạnh mẽ và quyết liệt hơn.
  • Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam năm 2012: Kỳ I: Bất cập trong quản lý, sử dụng vốn Nhà nước
    7 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Theo đánh giá của lãnh đạo KTNN, việc thực hiện kiến nghị kiểm toán thời gian qua đã đạt kết quả tốt. Bên cạnh các nguyên nhân do KTNN đã ban hành hướng dẫn bổ sung trách nhiệm của đơn vị chủ trì, phối hợp trong quá trình giải quyết kiến nghị kiểm toán của đơn vị được kiểm toán, quy định thời gian hoàn thành báo cáo kiểm tra thực hiện kiến nghị phù hợp hơn thì lý do chính là nhờ các đơn vị đã thực hiện quyết liệt và có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện kiến nghị kiểm toán.
  • Chú trọng nâng cao chất lượng thực hiện kiến nghị kiểm toán
    7 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Theo đánh giá của lãnh đạo KTNN, việc thực hiện kiến nghị kiểm toán thời gian qua đã đạt kết quả tốt. Bên cạnh các nguyên nhân do KTNN đã ban hành hướng dẫn bổ sung trách nhiệm của đơn vị chủ trì, phối hợp trong quá trình giải quyết kiến nghị kiểm toán của đơn vị được kiểm toán, quy định thời gian hoàn thành báo cáo kiểm tra thực hiện kiến nghị phù hợp hơn thì lý do chính là nhờ các đơn vị đã thực hiện quyết liệt và có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện kiến nghị kiểm toán.
Việc quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản Nhà nước năm 2013 của Bộ Y tế Kỳ 1: Bất cập trong quản lý giá dịch vụ y tế