NHẬT BẢN: Bê bối gian lận tài chính nghiêm trọng trong lĩnh vực quảng cáo

(BKTO) - Giữa tháng 9 vừa qua, Hiệp hội các hãng quảng cáo quốc gia Nhật Bản (ANA) đã công bố bản Báo cáo kiểm toán nội bộ. Báo cáo cho biết, Tập đoàn quảng cáo lớn mạnh nhất Nhật Bản Dentsu hiện đang phải đối mặt với bê bối gian lận tài chính ảnh hưởng đến hơn 100 khách hàng của hãng kể từ năm 2012, có nguy cơ đe dọa tới danh tiếng của Dentsu trên toàn thế giới.




Ban lãnh đạo Dentsu đã thừa nhận sai phạm và chính thức xin lỗi các khách hàng bị ảnh hưởng Ảnh: ST
Cuộc kiểm toán được tiến hành để điều tra về việc lập hóa đơn ghi khống giá trị một số giao dịch dịch vụ truyền thông kỹ thuật số cho một khách hàng lớn của Dentsu là Toyota. ANA đã lật lại tổng số 633 giao dịch kinh doanh bị nghi ngờ, có giá trị lên tới 2,3 triệu USD. Hội sở của Toyota tại Nhật Bản đã xác nhận rằng hãng sản xuất ôtô này đã được Dentsu thông báo về các sai phạm.

Báo cáo ban đầu cho biết, không chỉ có Toyota, Dentsu đã thừa nhận sai phạm với hơn 100 khách hàng bị ảnh hưởng tại Nhật Bản liên quan đến 160 sự cố về giá truyền thông kỹ thuật số. Dentsu cho biết, có một số hoạt động gian lận là do sai sót của con người. Nhưng trong các trường hợp khác, khách hàng đã bị lừa đảo một cách cố ý. Dentsu hỗ trợ các nhà quảng cáo bằng cách cung cấp những lời khuyên về các trang mạng phù hợp, thời gian trình chiếu và cách thức tiếp cận khán giả, trong đó giới tính và độ tuổi là những yếu tố quan trọng. Dentsu cung cấp không gian quảng cáo trên mạng thông qua một quá trình đấu giá và quyết định mức phí cho khách hàng dựa trên số lượt trình chiếu, lượng người xem trang. Dentsu cho biết, hiện đang đàm phán với các khách hàng đã bị tính giá quá cao để hoàn trả lại số tiền.

Dentsu đã đóng một vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ hãng xe hơi danh tiếng Toyota tái thiết và phát triển sau Chiến tranh thế giới thứ II thông qua các thỏa thuận, hợp đồng quảng cáo có giá trị lớn. Sự việc này liên quan đến công ty marketing của Dentsu là DA search & link (DASL). Theo đó, DASL đã ghi khống hóa đơn cho Toyota tại Nhật Bản trong ít nhất 5 năm. Các chuyên gia dự đoán rằng, những phát hiện kiểm toán sẽ dẫn tới việc điều tra sâu hơn các hoạt động kinh doanh truyền thông của Dentsu.

Được biết, Dentsu là một trong những tập đoàn truyền thông lâu đời nhất thế giới. Tập đoàn này được thành lập từ năm 1901 và hiện đang đứng vị trí thứ năm trong danh sách các tổ chức quảng cáo lớn nhất thế giới với lợi nhuận ròng trên 2 tỷ USD/năm. Những cái tên lớn nhất trong danh sách khách hàng của Dentsu bao gồm: Ajinomoto, Canon, Dai-ichi Life, Toyota, Panasonic, Shiseido... Mạng lưới hoạt động của Dentsu bao gồm nhiều công ty con như: Carat, iProspect, Isobar trên toàn thế giới. Dentsu cũng có cổ phần trong mạng lưới báo, đài của Nhật Bản và là công ty duy nhất chịu trách nhiệm đàm phán các hợp đồng bảo trợ cho Thế vận hội Tokyo 2020.

Thông tin về bê bối gian lận này xuất hiện đúng thời điểm mà niềm tin giữa các khách hàng và đối tác truyền thông đang đi xuống. ANA khuyến nghị, các khách hàng và đơn vị quảng cáo cần cùng nhau phối hợp để đi đến sự minh bạch và làm rõ hơn các tiêu chuẩn, giao thức truyền thông trong nỗ lực cứu vớt niềm tin và mối quan hệ hợp tác. Báo cáo của ANA cũng làm nổi bật những xung đột lợi ích đang nảy sinh khi mà ngành công nghiệp quảng cáo toàn cầu đang dần rơi vào tay một nhóm các công ty quảng cáo lớn.

Đại diện Dentsu đã chính thức lên tiếng bày tỏ lời xin lỗi chân thành với các đối tác và các cổ đông liên quan đến rắc rối này. Dentsu đã thành lập một đội điều tra nội bộ vào giữa tháng 8. Vào đầu tháng 9, công ty này đã tái tổ chức mô hình kinh doanh nhằm quản lý quảng cáo trên mạng bằng cách chuyển những quảng cáo này cho các bộ phận hoạt động gần như độc lập với những bộ phận khác.

Thông tin từ ANA cho biết, sau bê bối này, Hiệp hội hiện đang xây dựng Bộ quy tắc thực hành tốt cho lĩnh vực kinh doanh truyền thông và các chỉ dẫn về tính minh bạch, theo đó dựa trên 3 trụ cột chính, bao gồm: Hãng quảng cáo phải thiết lập các nguyên tắc quản lý đại lý truyền thông một cách bao quát; thường xuyên đánh giá lại và nâng cấp các quy trình nội bộ; phát triển Bộ quy tắc ứng xử thống nhất để chỉ dẫn về tạo lập mối quan hệ và niềm tin.
NGỌC QUỲNH
(Theo: Business Insider và The AdAge)
Cùng chuyên mục
  • KTNN tham dự Hội thảo “Kinh nghiệm quản lý nợ công” tại CHDCND Lào
    7 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Trong khuôn khổ chuyến thăm nước CHDCND Lào của Chủ tịch Quốc hội ViệtNam Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, sáng 27/9 tạithủ đô Vientiane, Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Lào đã phối hợp tổ chức Hội thảovề "Kinh nghiệm quản lý nợ công". Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị KimNgân và Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou đồng chủ trì Hội thảo. Tổng Kiểmtoán Nhà nước Việt Nam Hồ Đức Phớc đã có bài tham luận quan trọng tại Hội thảo.
  • Giám sát dự án BOT thông qua hoạt động kiểm toán
    7 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Nhiều nội dung liên quan đến quản lý đầu tư và kiểm toán dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) đã làm “nóng” bầu không khí Hội thảo: “Những vấn đề đặt ra đối với dự án BOT và vai trò của KTNN” do KTNN tổ chức ngày 15/9. Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã tới dự và phát biểu khai mạc. Cùng dự Hội thảo còn có các Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN; đại diện các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, Bộ, ngành, địa phương, viện nghiên cứu, hội nghề nghiệp, công ty kiểm toán độc lập.
  • Phát hiện nhiều bất cập qua kiểm toán chi đầu tư phát triển
    7 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Năm 2014, dự toán Quốc hội quyết định chi đầu tư phát triển và Chính phủ giao là 163.000 tỷ đồng. Con số quyết toán là 248.452 tỷ đồng, vượt 52,4% dự toán (85.452 tỷ đồng), chủ yếu do số vốn ngoài nước giải ngân vượt kế hoạch, nguồn dự phòng ngân sách và nguồn năm trước chuyển sang. Kết quả kiểm toán về vấn đề chi phát triển năm 2014 chỉ rõ: nợ đọng xây dựng cơ bản vẫn chưa được xử lý dứt điểm và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế.
  • Kiểm toán dự án BOT:  Kiến nghị giảm thời gian thu phí  hơn 3 năm
    7 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Năm 2014, KTNN khu vực III đã kiểm toán công tác quản lý thu phí hoàn vốn dự án Tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua thị xã Tam Kỳ và đường ĐT 618 huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam (Dự án) từ ngày 03/11/2014 đến ngày 09/11/2014. Đây là Dự án thí điểm đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) đầu tiên tại tỉnh Quảng Nam. Qua kiểm toán, KTNN đã kiến nghị dừng thu phí kịp thời, giảm thời gian thu phí hơn 3 năm.
  • Quản lý, sử dụng kinh phí cho khoa học và công nghệ:   Đầu tư dàn trải, không đúng mục đích
    7 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - NSNN dành cho hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) còn hạn hẹp nhưng việc phân bổ lại dàn trải; thiếu trọng tâm, trọng điểm; sử dụng không đúng mục đích, dẫn đến hiệu quả đầu tư chưa cao. Đây là hạn chế được KTNN chỉ ra trong Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán Chuyên đề về công tác quản lý và sử dụng kinh phí NSNN đầu tư cho hoạt động KH&CN năm 2014.
NHẬT BẢN: Bê bối gian lận tài chính nghiêm trọng trong lĩnh vực quảng cáo