Hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Khu bay - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, TP. Hải Phòng: Dự án quan trọng nhưng còn thiếu sót trong triển khai, thực hiện

(BKTO) - Qua Kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Khu bay - Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi (Dự án), KTNN yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hải Phòng kiểm điểm rút kinh nghiệm trong công tác tham mưu, trình phê duyệt Dự án và UBND TP. Hải Phòng kiểm điểm rút kinh nghiệm trong việc ban hành Quyết định chỉ định thầu; phê duyệt Dự án khi chưa xác định cơ cấu nguồn vốn đầu tư.



Dự án phù hợp Quy hoạch

Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Khu bay - Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi được phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 375/QĐ-UBND ngày 15/02/2013 và Quyết định phê duyệt bổ sung số 1444/QĐ-UBND ngày 01/7/2014 của UBND TP. Hải Phòng. Dự án do UBND TP. Hải Phòng làm chủ đầu tư, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hải Phòng là đơn vị quản lý thực hiện giai đoạn chuẩn bị đầu tư Dự án; Ban Quản lý dự án (QLDA) cầu Hải Phòng là đơn vị quản lý giai đoạn thực hiện Dự án…

Dự án được triển khai nhằm từng bước thực hiện hoàn chỉnh Quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi đến năm 2015, định hướng đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội TP. Hải Phòng và các tỉnh phía Bắc, đồng thời làm sân bay dự bị đầy đủ cho Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, đảm bảo an ninh quốc phòng, bảo vệ vững chắc chủ quyền của Tổ quốc.

Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Khu bay của Sân bay Cát Bi (Hải Phòng) - Ảnh tư liệu

Quy mô đầu tư của Dự án gồm: xây dựng đường cất hạ cánh mới, dải hãm phanh, dải bảo hiểm; sân chờ hình thang; đường lăn; xây dựng mới sân đỗ máy bay đảm bảo 8 vị trí đỗ cho máy bay A321/giờ cao điểm và nối với sân đỗ hiện hữu, đường lăn trên sân đỗ; cùng các hệ thống thoát nước, đèn hiệu hàng không, chiếu sáng sân đỗ máy bay, tường rào bảo vệ khu bay, hố neo máy bay, quan trắc khí tượng và đài dẫn đường.

Tổng mức đầu tư của Dự án được UBND TP. Hải Phòng phê duyệt là 3.660,8 tỷ đồng. Qua kiểm toán, KTNN đánh giá, khi phê duyệt nguồn vốn đầu tư cho Dự án, TP. Hải Phòng chưa xác định rõ được cơ cấu nguồn vốn và khả năng cân đối nguồn vốn mà chỉ ghi chung chung “nguồn vốn đầu tư bao gồm nguồn thu từ đấu giá đất, ngân sách TP. Hải Phòng và các nguồn vốn hợp pháp khác”, trách nhiệm này thuộc về Sở KH&ĐT. Liên quan đến Dự án này, Chính phủ đã có Công văn số 2652/TTg-KTTH ngày 27/12/2014 hỗ trợ vốn thực hiện Dự án, theo đó, ngân sách T.Ư hỗ trợ cho TP. Hải Phòng tối đa không quá 80% tổng mức đầu tư Dự án đã được UBND TP. Hải Phòng duyệt, phần còn lại do địa phương bố trí.

Đến thời điểm kiểm toán (tháng 5/2016), ngân sách T.Ư mới hỗ trợ được cho Dự án 800 tỷ đồng (vốn ứng trước ngân sách T.Ư), chiếm 22% tổng mức đầu tư. Đồng thời, căn cứ vào tài liệu đối chiếu thanh toán vốn giữa Kho bạc Nhà nước và Ban QLDA cho thấy, địa phương bố trí vốn cho Dự án từ khi khởi công năm 2013 đến 31/3/2016 là 1.746,7 tỷ đồng, chiếm 48% tổng mức đầu tư. Việc Dự án không xác định rõ cơ cấu nguồn vốn và việc bố trí vốn không đủ 15% khi khởi công đối với dự án nhóm A (năm 2013 mới bố trí 243,2 tỷ đồng, bằng 6,7% tổng mức đầu tư được phê duyệt) là chưa tuân thủ Chỉ thị số 1792/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư từ vốn NSNN và vốn trái phiếu chính phủ.

Như vậy, tổng nguồn vốn đầu tư Dự án được KTNN xác nhận là 2.546,7 tỷ đồng. Cùng với đó, qua kiểm toán chi phí đầu tư Dự án theo số báo cáo là 2.620,6 tỷ đồng, giá trị được KTNN xác nhận là 2.609,2 tỷ đồng, chênh lệch giảm 11,3 tỷ đồng. Sau khi đề nghị Ban QLDA cầu Hải Phòng điều chỉnh số kế toán, báo cáo quyết toán và các hồ sơ liên quan theo ý kiến kết luận của KTNN, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính tổng số tiền hơn 11,1 tỷ đồng, gồm thu hồi nộp NSNN hơn 4 tỷ đồng và giảm thanh toán hơn 7,1 tỷ đồng.

Chỉ định thầu đối với 7gói thầu chưa đúng quy định

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Khu bay - Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi là công trình giao thông cấp đặc biệt do T.Ư quản lý và thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ GTVT, thẩm quyền thuộc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án. Tuy nhiên, ngày 23/11/2012, Bộ GTVT có Công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND TP. Hải Phòng là cấp quyết định đầu tư.

Đồng thời, theo quy định, Dự án phải tổ chức đấu thầu. Tuy nhiên, cuối năm 2012, UBND TP. Hải Phòng và Bộ GTVT đã ban hành 2 văn bản nêu do công trình hàng không có tính chất đặc thù cao, có rất ít đơn vị đủ tư cách pháp nhân, đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện thiết kế, thi công xây dựng và đã đề nghị Thủ tướng cho phép chỉ định Công ty TNHH MTV Xây dựng công trình hàng không là đơn vị thi công xây lắp và Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không là đơn vị thiết kế.

Ngày 15/3/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Văn bản số 401/TTg-KTN về việc triển khai thực hiện điều chỉnh Quy hoạch tổng thể Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, trong đó giao UBND TP. Hải Phòng là cấp quyết định đầu tư Dự án và cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với Dự án.

Qua kiểm toán, KTNN đánh giá, về cơ bản, chủ đầu tư, Ban QLDA, các cơ quan tư vấn thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công - dự toán, cơ quan thẩm tra thiết kế - dự toán đã tuân thủ theo quy định của Nhà nước về quản lý đầu tư. Tuy nhiên, KTNN phát hiện trong quá trình triển khai, Ban QLDA cầu Hải Phòng và Sở KH&ĐT tham mưu cho UBND TP. Hải Phòng ban hành quyết định chỉ định thầu 7 gói thầu với giá trị 271,6 tỷ đồng cho các nhà thầu không có tên trong danh sách đề nghị Thủ tướng Chính phủ là chưa phù hợp với Điều 20 Luật Đấu thầu và Điều 40 Nghị định số 85/2009/NĐ-CP về hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu và lựa chọn nhà thầu.

Về tiến độ, theo phê duyệt, thời gian thực hiện Dự án từ năm 2013-2015, nhưng tới 31/3/2016, Dự án chưa hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng (chậm 3 tháng), hầu hết các gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị cũng chậm theo hợp đồng thi công. Do đó, KTNN đánh giá, tính hiệu lực của Dự án không đạt theo Quyết định đã được UBND TP. Hải Phòng phê duyệt và ban hành. Đến thời điểm kiểm toán, chủ đầu tư và các bên liên quan vẫn chưa có văn bản làm rõ nguyên nhân khách quan và chủ quan, trách nhiệm của các bên trong việc chậm tiến độ.

Trong công tác quản lý chất lượng thi công xây dựng công trình, đơn vị đã lập hồ sơ quản lý theo quy định nhưng nhật ký thi công còn một số ngày chưa ghi chép chi tiết, chưa đánh số trang, chưa có dấu giáp lai và chưa thống nhất mẫu biểu. Một số hạng mục khối lượng thi công không được nghiệm thu thanh toán khi chuyển bước như: dọn dẹp mặt bằng thi công, chi phí đổ phế thải tại bãi thải, chưa đầy đủ hồ sơ về giấy phép đổ thải, báo cáo tháng chưa phản ánh đầy đủ các nội dung công việc đã triển khai…

Qua kiểm toán, ngoài những kiến nghị xử lý tài chính, KTNN yêu cầu Ban QLDA cầu Hải Phòng xác định rõ trách nhiệm của từng đơn vị tư vấn khảo sát thiết kế, thẩm tra, thẩm định đối chiếu với các quy định của Hợp đồng, đồng thời rút kinh nghiệm trong công tác khảo sát, lập, thẩm tra phê duyệt thiết kế dự toán với vai trò là đại diện chủ đầu tư; rút kinh nghiệm trong công tác quản lý chất lượng thi công công trình.

QUỲNH ANH
Theo Báo Kiểm toán số 12 ra ngày 21-3-2019
Cùng chuyên mục
  • Nghị định về kiểm toán nội bộ -  những điểm chính doanh nghiệp cần lưu ý
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Ngày 22/01, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 05/2019/NĐ-CP về kiểm toán nội bộ (Nghị định 05). Theo đó, Nghị định 05 đưa ra một khung pháp lý về cách thức tổ chức, thực hiện công tác kiểm toán nội bộ (KTNB) cũng như vai trò, trách nhiệm của bộ phận KTNB và các bên liên quan. Những nội dung trong Nghị định hướng đến các thông lệ quốc tế về KTNB, tăng cường tính minh bạch của thông tin và tính hiệu quả, hiệu suất trong quản trị công ty. Tại Bản tin “Kiểm toán nội bộ - Hướng tới thông lệ quốc tế” do PwC cập nhật mới đây, đội ngũ chuyên gia của PwC đã chia sẻ các thách thức chính liên quan đến các yêu cầu của Nghị định 05 đối với khối DN để các DN có sự chuẩn bị tốt hơn trong quá trình triển khai các quy định về KTNB. Báo Kiểm toán xin giới thiệu một số nội dung chính của vấn đề này.
  • Kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm toán của Hàn Quốc và đề xuất cho Kiểm toán Nhà nước Việt Nam
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc (BAI) đang hoàn thiện dự án ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động kiểm toán. Sau khi hoàn thành, dự án này sẽ cung cấp dữ liệu một cửa, phân tích tài chính nhất quán, dữ liệu nâng cao… để phục vụ cho hoạt động xét đoán chuyên môn của kiểm toán viên. Báo Kiểm toán xin trích giới thiệu bài tham luận của ông Lê Văn Tám - Phó Kiểm toán trưởng KTNN khu vực III tại Tọa đàm "Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế từ các khóa đào tạo, hội thảo tại nước ngoài năm 2016-2018" về những nội dung liên quan.
  • Tổ Cộng tác viên dư luận xã hội Đảng ủy Kiểm toán nhà nước triển khai nhiệm vụ 2019
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO)- Chiều ngày 22/3, tại Hà Nội, Tổ Cộng tác viên dư luận xã hội (CTVDLXH) của Đảng ủy KTNN đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2019 và Tập huấn nghiệp vụ cộng tác viên dư luận xã hội.
  • Công đoàn Kiểm toán Nhà nước tặng 22 bộ máy vi tính cho hai trường học tại huyện Đô Lương
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Ngày 22/3, Đoàn công tác của KTNN do Chủ tịch Công đoàn KTNN, Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành V Lê Huy Trọng dẫn đầu đã tới thăm, trao tặng 22 bộ máy vi tính cho học sinh Trường Tiểu học Trung Sơn và Trường THCS Võ Thị Sáu tại xã Trung Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.
  • KTNN Việt Nam nỗ lực thực hiện thành công vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018- 2021
    5 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Sau thành công của Đại hội các Cơ quan kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) lần thứ 14 tại Việt Nam, KTNN Việt Nam chính thức trở thành Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018- 2021. Đây là vinh dự to lớn nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho KTNN Việt Nam khi lần đầu tiên đảm đương trọng trách quốc tế, dẫn dắt tổ chức của các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) trong khu vực.
Hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Khu bay - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, TP. Hải Phòng: Dự án quan trọng nhưng còn thiếu sót trong triển khai, thực hiện