Chú trọng công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán năm 2018

(BKTO) - Năm 2017, công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán (KSCLKT) của KTNN đã có những chuyển biến tích cực, đóng góp vào thành tích chung, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ kiểm toán của toàn Ngành. Tiếp tục phát huy và nâng cao hiệu quả của công tác này, lãnh đạo KTNN vừa ký ban hành Kế hoạch kiểm soát chất lượng kiểm toán năm 2018 tại Quyết định số 396/QĐ-KTNN ngày 01/3/2018.



Nâng chất lượng kiểm toán qua hoạt động kiểm soát

Đánh giá về công tác KSCLKT năm 2017, lãnh đạo Vụ Chế độ và KSCLKT nhấn mạnh, toàn Ngành đã triển khai thực hiện đầy đủ 5 hình thức KSCLKT (Giám sát hoạt động kiểm toán của Đoàn kiểm toán; Kiểm soát việc tổ chức thực hiện KSCLKT của Kiểm toán trưởng; KSCLKT trực tiếp đối với Đoàn kiểm toán; Kiểm tra hồ sơ sau khi phát hành Báo cáo kiểm toán; KSCLKT đột xuất theo yêu cầu của Tổng Kiểm toán Nhà nước) thông qua 5 cấp: Tổng Kiểm toán Nhà nước với sự giúp việc của các đơn vị tham mưu; Kiểm toán trưởng với sự giúp việc của tổ kiểm soát; Trưởng Đoàn kiểm toán; Tổ trưởng Tổ kiểm toán và tự soát xét của Kiểm toán viên.

Qua kiểm soát cho thấy, việc triển khai hình thức kiểm soát đột xuất và kiểm soát Kiểm toán trưởng có phát huy tác dụng, hạn chế sự chủ quan, nâng cao trách nhiệm của Kiểm toán trưởng, Trưởng đoàn, Tổ trưởng và Kiểm toán viên. Công tác kiểm soát các Đoàn kiểm toán đảm bảo kịp thời, ngày càng đi vào thực chất, tập trung vào những trọng tâm như: đánh giá thực hiện đầy đủ các nội dung trong Kế hoạch kiểm toán; tuân thủ hồ sơ, mẫu biểu kiểm toán; tính đầy đủ, thích hợp của bằng chứng kiểm toán; sự phù hợp giữa kết quả kiểm toán với nhận xét, đánh giá, xác nhận, kết luận và kiến nghị kiểm toán; xem xét cơ sơ pháp lý và khả thi của những kiến nghị trong Báo cáo kiểm toán.

Công tác KSCLKT sẽ tiếp tục được tăng cường trong năm 2018
Theo Vụ Chế độ và KSCLKT, có được kết quả trên là nhờ các cấp kiểm soát có sự bổ trợ lẫn nhau, bảo đảm nâng cao chất lượng kiểm toán. Việc phổ biến, triển khai, hướng dẫn thực hiện các chính sách, các quy định về KSCLKT được các KTNN chuyên ngành, khu vực thực hiện đầy đủ. Đa số các Kiểm toán trưởng đã ban hành các văn bản chỉ đạo hoạt động kiểm toán và KSCLKT để tăng cường hiệu lực và hiệu quả KSCLKT; thành lập Tổ KSCLKT, thực hiện kiểm soát, chế độ thông tin, Báo cáo định kỳ, Báo cáo kiểm soát được lập và gửi theo quy định.

Cũng trong năm qua, Vụ Chế độ và KSCLKT đã xây dựng sổ tay hướng dẫn các hình thức KSCLKT và tổ chức nhiều buổi thảo luận, tập huấn về nghiệp vụ để cho toàn thể cán bộ công chức hiểu rõ cách thức, thủ tục thực hiện và bàn bạc, giải quyết những vướng mắc có thể phát sinh trong hoạt động KSCLKT. Đáng chú ý, công tác phối hợp giữa các cấp KSCLKT cũng đã có nhiều cải thiện, giúp tạo được sự đồng thuận cao trong các đơn vị.

Vì thế, hoạt động KSCLKT đã từng bước tác động tích cực đến hoạt động kiểm toán, kịp thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong quá trình kiểm toán; giảm được những thiếu sót, bất cập trong Hồ sơ kiểm toán, Kế hoạch kiểm toán chính thức, Báo cáo kiểm toán; việc thu thập, lưu trữ bằng chứng kiểm toán; thực hiện mục tiêu, nội dung của các cuộc kiểm toán, chất lượng kiểm toán ngày càng cao, kỷ luật, kỷ cương được giữ vững.

Đảm bảo Kế hoạch KSCLKT khoa học, hiệu quả

Từ thực tiễn triển khai công tác KSCLKT những năm qua, đặc biệt là năm 2017, lãnh đạo KTNN chỉ đạo tiếp tục kiểm soát 100% các cuộc kiểm toán trong Kế hoạch kiểm toán năm 2018. Trong đó, các KTNN chuyên ngành, khu vực thực hiện kiểm soát trực tiếp 100% các cuộc kiểm toán do đơn vị chủ trì, thực hiện.

Vụ Chế độ và KSCLKT thực hiện đầy đủ 5 hình thức KSCLKT theo Điều 20 của Quy chế KSCLKT và phải bao quát được 8 KTNN chuyên ngành, 13 KTNN khu vực. Ngoài các cuộc KSCLKT đột xuất theo yêu cầu của lãnh đạo KTNN, trong quá trình giám sát các hoạt động kiểm toán của Đoàn kiểm toán, Vụ Chế độ và KSCLKT có thể đề xuất với Tổng Kiểm toán Nhà nước quyết định KSCLKT đột xuất từ 9 - 12 cuộc kiểm toán của năm 2018.

Để tránh sự trùng lắp trong thanh tra, kiểm soát, Quyết định số 396/QĐ-KTNN nêu rõ, việc lựa chọn các đơn vị để thực hiện kiểm soát trong tổ chức kiểm soát của Kiểm toán trưởng phải không trùng với các đơn vị được lựa chọn thanh tra năm 2018. Việc KSCLKT trực tiếp đối với Đoàn kiểm toán và kiểm tra hồ sơ kiểm toán tại các KTNN chuyên ngành, khu vực phải không trùng với thời kỳ và thời gian thực hiện của Thanh tra KTNN tại một đơn vị.

Nhằm tạo thuận lợi cho các đơn vị trong triển khai công tác KSCLKT năm 2018, lãnh đạo KTNN đã ban hành kèm theo Quyết định số 396/QĐ-KTNN một số danh sách quan trọng: Danh sách các KTNN chuyên ngành, khu vực được kiểm soát việc tổ chức KSCLKT của Kiểm toán trưởng năm 2018; Danh sách cuộc kiểm toán được KSCLKT trực tiếp đối với Đoàn KTNN năm 2018; Danh sách cuộc kiểm toán được kiểm tra hồ sơ sau khi phát hành Báo cáo kiểm toán năm 2018.

Quyết định còn nêu rõ yêu cầu Vụ Chế độ và KSCLKT phải định kỳ đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch KSCLKT, tình hình thực hiện Quy chế KSCLKT và báo cáo lãnh đạo KTNN để có sự điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế, yêu cầu quản lý hoạt động kiểm toán của KTNN.

Bởi mục tiêu ban hành Kế hoạch KSCLKT năm 2018 - theo lãnh đạo KTNN - là nhằm đảm bảo việc tuân thủ và áp dụng thống nhất các quy định pháp luật, quy định của KTNN trong tổ chức thực hiện các cuộc kiểm toán; phát hiện và xử lý kịp thời các sai phạm, hạn chế trong tổ chức, thực hiện các cuộc kiểm toán; đảm bảo chất lượng Báo cáo kiểm toán và chất lượng, hiệu quả, hiệu lực hoạt động kiểm toán của KTNN.
         
Năm 2017, Vụ Chế độ và KSCLKT đã hoàn thành KSCLKT của các cuộc kiểm toán năm 2016 chuyển sang; hoàn thành giám sát hoạt động của 231 Đoàn kiểm toán; KSCLKT trực tiếp đối với Đoàn kiểm toán của 12 cuộc kiểm toán; kiểm soát việc tổ chức KSCLKT của Kiểm toán trưởng đối với 5 cuộc kiểm toán; kiểm soát đột xuất đối với 7 cuộc kiểm toán; kiểm tra hồ sơ sau khi phát hành Báo cáo kiểm toán đối với 4 cuộc kiểm toán. Các KTNN chuyên ngành, khu vực cũng đã thành lập Tổ kiểm soát để KSCLKT từ khâu khảo sát lập kế hoạch đến khâu phát hành Báo cáo kiểm toán của 100% các cuộc kiểm toán.
HỒNG THOAN
Theo Báo Kiểm toán số 10 ra ngày 08-3-2018
Cùng chuyên mục
Chú trọng công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán năm 2018