Australia: Chưa chú trọng công tác khai thác, bảo vệ rừng

(BKTO) - Vừa qua, Ủy ban Quản lý rừng Australia (FSC) đã chỉ định một hãng kiểm toán độc lập xem xét các hoạt động liên quan đến việc khai thác lâm sản, bảo vệ rừng của Công ty VicForests tại bang Victoria.



VicForests là DNNN có trách nhiệm thu hoạch và bán các loại lâm sản, đồng thời tham gia bảo vệ và tái thiết rừng tại các khu rừng do chính quyền bang Victoria quản lý.

Cuộc kiểm toán đã chỉ ra nhiều sai phạm đáng báo động tại DN này, điển hình là tình trạng VicForests đã không khảo sát hiện trạng của các loài gỗ quý đang có nguy cơ bị tuyệt chủng trước khi khai thác; không xác định đặc điểm rừng già để có kế hoạch tỉa thưa cây rừng một cách tự nhiên và không lưu ý đến những khu vực thường xuyên xảy ra cháy rừng, lũ lụt sau khi gỗ bị khai thác bừa bãi...

Cuộc kiểm toán cho biết thêm, VicForests cũng không chú trọng công tác bảo vệ thú rừng, trong đó, một lượng lớn là các loài động vật có túi trong diện cần bảo vệ... Những cây thân gỗ lớn được các loài động vật có nguy cơ bị tuyệt chủng lấy làm nơi cư trú đã bị chặt phá tràn lan, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của chúng. Báo cáo kiểm toán nhấn mạnh: “VicForests đã thất bại trong việc áp dụng các biện pháp bảo tồn các loài vật đang bị đe dọa, bao gồm cú rừng, động vật có vú và nhiều loài động vật đang có nguy cơ bị tuyệt chủng khác…”.

Sau khi những sai phạm trên khiến VicForests bị chỉ trích, FSC khẳng định sẽ không cấp Chứng nhận hoạt động bền vững FSC cho DN này. Vicforests cho biết, DN đã nỗ lực và thể hiện sự cố gắng suốt gần một thập kỷ qua để đạt được Chứng nhận danh giá này của FSC. Tuy nhiên, đến thời hạn xét duyệt vào cuối năm 2020, DN này chắc chắn sẽ không thể đạt được mục tiêu đề ra do để xảy ra nhiều thiếu sót trong hoạt động chuyên môn.

Trong một tuyên bố được công khai trên trang web của cơ quan, VicForests cho biết, cơ quan đã ghi nhận những phát hiện và khuyến nghị từ cuộc kiểm toán trên. DN cũng đã đưa những khuyến nghị kiểm toán vào “các quy trình cải tiến mới” của cơ quan để cải thiện những thiếu sót của mình. Bên cạnh đó, Vicforests cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực trong các hoạt động nói chung để theo đuổi mục tiêu đạt được Chứng nhận hoạt động bền vững của FSC trong năm tới.
TUỆ LÂM
Cùng chuyên mục
Australia: Chưa chú trọng công tác khai thác, bảo vệ rừng